10 bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải tiêm chủng từ 2018

Thảo Nguyên| 02/01/2018 17:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ năm 2018, trẻ dưới 5 tuổi bắt buộc phải tiêm chủng mở rộng đối với 10 bệnh truyền nhiễm. Đây là quy định do Bộ Y tế ban hành tại Thông tư số 38/2017/TT-BYT.

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, danh mục các bệnh và vắc xin, sinh phẩm bắt buộc với trẻ em và người có nguy cơ mắc được điều chỉnh cho phù hợp vơi mô hình bệnh tật, các yếu tố gây dịch tại Việt Nam. Việc tiêm chủng bắt buộc đã được quy định lại Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

10 bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải tiêm chủng từ 2018

10 loại bệnh theo quy định là tiêm chủng bắt buộc

Theo đó, trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi bắt buộc phải tiêm chủng với 10 bệnh truyền nhiễm gồm: Viêm gan virus B, lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, bệnh do vi khuẩn Haemophilus influenzae thể B, sởi, viêm não Nhật Bản B, rubella.

Trong đó, có 2 vắc xin được chỉ định tiêm bắt buộc cho các bé sơ sinh: Viêm gan virus B sơ sinh tiêm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh và vắc xin lao tiêm một lần cho trẻ trong vòng 1 tháng đầu sau sinh.

Theo hướng dẫn tại Thông tư này, nếu chưa tiêm đúng lịch thì tiêm chủng càng sớm càng tốt sau đó nhưng phải đảm bảo phù hợp với đối tượng và hướng dẫn của chương trình tiêm chủng mở rộng; việc tiêm chủng chiến dịch hoặc tiêm chủng bổ sung được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong từng trường hợp cụ thể; danh mục này cũng sẽ được cập nhật và bổ sung trong trường hợp cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 bệnh truyền nhiễm bắt buộc phải tiêm chủng từ 2018