Uống rượu bia lái xe có thể bị tước GPLX từ 4 đến 6 tháng

Mai Đỉnh| 27/01/2017 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tết là ngày vui, nhưng cũng có nhiều người buồn bởi một nỗi lo TNGT do rượu. Ngoài bị phạt tiền, những người lái xe sau khi uống rượu, bia còn chịu hình phạt bổ sung khá nặng là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) từ 4 đến 6 tháng.

Một số vi phạm thường xảy khi uống bia, rượu quá chén: Vi phạm quy định về an toàn gia thông do có nồng độ cồn vượt quá quy định; gây tai nạn giao thông...

Uống rượu bia lái xe có thể bị tước GPLX từ 4 đến 6 tháng

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ 1/8/2016 quy định các mức phạt liên quan đến hành vi điều khiển xe khi lái xe đã uống rượu, bia cụ thể như sau:

Điều 5 quy định việc xử phạt đối với người điều khiển ô tô có các mức:

- Phạt tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Ngoài ra, áp dụng thêm hình phạt bổ sung; tước quyền sử dụng GPLX từ 1 tháng đến 3 tháng.

- Phạt tiền từ 7 triệu đến 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Ngoài ra, áp dụng thêm hình phạt bổ sung: tước quyền sử dụng GPLX từ 3 tháng đến 5 tháng.

- Phạt tiền từ 16 triệu đến 18 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Ngoài ra áp dụng thêm hình phạt bổ sung, tước quyền sử dụng GPLX từ 4 tháng đến 6 tháng.

Tại điều 6 quy định việc xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) với các mức cụ thể như sau:

- Phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Ngoài ra áp dụng thêm hình phạt bổ sung; tước quyền sử dụng GPLX từ 1 tháng đến 3 tháng;

- Phạt tiền từ 3 triệu đến 4 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Ngoài ra áp dụng thêm hình phạt bổ sung: tước quyền sử dụng GPLX từ 3 tháng đến 5 tháng.

Trong khi đó, đối với xử phạt người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng với các mức phạt từ 400.000 đồng đến tối đa 7 triệu đồng đối với từng trường hợp nồng độ cồn trong người, đi kèm với đó là mức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng GPLX (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 2 tháng đến 4 tháng.

Uống rượu bia lái xe có thể phạt 18 triệu, tước bằng GPLX từ 2 đến 4 tháng

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống rượu bia lái xe có thể bị tước GPLX từ 4 đến 6 tháng