Trạm thu phí Cai Lậy: Vị trí đặt đã được nghiên cứu kỹ lưỡng

Mai Đỉnh| 17/08/2017 18:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào 15h chiều 17/8 Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp báo về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Cai Lậy và dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang).

Trao đổi tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, vị trí đặt trạm thu phí căn cứ vào việc khảo sát qua một quá trình rất lâu và kỹ lưỡng. Dự án do Bộ Giao thông vận tải và địa phương lập dự án, căn cứ vào phương án tài chính, phạm vi dự án. Quá trình làm, từ khi lập, phê duyệt, cũng như các trạm BOT khác, đều có lấy ý kiến của các cơ quan như Bộ Tài chính, đoàn ĐBQH, hiệp hội vận tải và địa phương.

Trạm thu phí Cai Lậy: Vị trí đặt đã được nghiên cứu kỹ lưỡng

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trả lời các câu hỏi tại họp báo

Theo ông Đông, dự án này nằm trong dự án để chủ đầu tư hoàn vốn. Ngân sách đang hạn chế, Nhà nước không có tiền để đầu tư nên giao cho các chủ đầu tư là công ty thực hiện. “Quỹ bảo trì đường bộ chỉ để vá đường, không nâng cấp cải tạo được. Còn nếu ngân sách mà đủ để đầu tư thì chúng tôi hết sức hoan nghênh”, Thứ trưởng Đông cho biết.

Được biết, trong quyết định phê duyệt dự án đầu tư do Bộ Giao thông vận tải ký, đường tránh trên 1.000 tỷ đồng ở Cai Lậy có 7 cây cầu được xây mới nhưng thực tế chỉ có 5 cầu. Làm rõ vấn đề này tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc hai câu cầu “biến mất” là do giải pháp kỹ thuật khi thực hiện. Hai câu cầu còn lại thực chất là cầu bản chỉ dài có 6m. Chủ đầu tư đã kiến nghị thay thế 2 cây cầu đó bằng cống hộp.

“Như cái cửa, ban đầu thiết kế 2 m nhưng sau đó thấy cao quá nên chỉ làm 1,8m. Vấn đề là phải đảm bảo thoát nước. Còn việc giảm được bao nhiêu kinh phí sau khi 2 cầu thành cống, Bộ sẽ có thông báo con số cụ thể nhưng chắc chắn kinh phí giảm không được nhiều", ông Đông khẳng định.

Trước đó, vào 16h30 phút ngày 13/8, nhiều tài xế đã có mặt tại trạm thu phí Cai Lậy dùng tiền mệnh giá nhỏ để mua vé qua trạm nhằm phản đối vị trí đặt trạm và mức phí cao. Vụ việc đã khiến Quốc lộ 1 kẹt xe kéo dài hơn 3 km, gây náo loạn tại trạm BOT Cai Lậy. Ngay sau đó, chủ đầu tư buộc phải xả trạm để tránh ùn tắc giao thông. Tiếp đó, khoảng 16h chiều ngày 14/8, các tài xế tiếp tục đồng loạt đưa tiền lẻ mệnh giá từ 200 đồng đến 1.000 đồng để mua vé qua trạm, khiến hàng trăm phương tiện ùn ứ, xếp hàng khoảng 2 km, buộc Trạm BOT Cai Lậy phải xả trạm lần thứ hai.

Và từ ngày 15/8 đến nay, trạm BOT Cai Lậy đã phải ngưng hoạt động để chờ quyết định của cấp có thẩm quyền, sau những phản ứng dữ dội của những lái xe đi qua tuyến đường này.

Trạm thu phí Cai Lậy: Vị trí đặt đã được nghiên cứu kỹ lưỡng

Trạm thu phí Cai Lậy

Để giải quyết, hôm qua (16/8), Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, chủ đầu tư và một số cơ quan liên quan, thống nhất giảm giá dịch vụ cho tất cả phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy

Theo đó, loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) giảm từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 25.000 đồng/lượt.

Loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) giảm từ 50.000 đồng xuống còn 35.000 đồng/lượt.

Loại 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm từ 60.000 đồng xuống còn 40.000 đồng/lượt.

Loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) giảm từ 100.000 đồng xuống còn 70.000 đồng/lượt.

Loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet) giảm từ 180.000 đồng xuống còn 140.000 đồng/lượt; Vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt này.

Thời gian áp dụng mức phí mới bắt đầu từ ngày 21/8.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án cũng thống nhất giảm tối đa (100%) giá dịch vụ cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của chủ sở hữu có hộ hộ khẩu thường trú (không kinh doanh vận tải) tại 4 xã: Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An thuộc huyện Cai Lậy; giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện còn lại tại 4 xã trên và xe buýt hoạt động nội tỉnh Tiền Giang. Thời gian áp dụng trước ngày 10/9.

Bộ Giao thông vận tải cũng thống nhất, trước ngày 25/8, UBND tỉnh Tiền Giang phải chỉ đạo các cơ quan chức năng thống kê lượng xe được giảm, miễn phí dịch vụ. Đồng thời, cơ quan chức năng phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm BOT Cai Lậy, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm thu phí Cai Lậy: Vị trí đặt đã được nghiên cứu kỹ lưỡng