Trạm thu phí Cai Lậy: Kiến nghị giảm giá vé

Duy Uyên| 14/08/2017 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 14/8, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã có buổi làm việc với Sở GTVT Tiền Giang xung quanh vấn đề về trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang).

Đại diện Tổng cục đường bộ Việt Nam là ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục đường bộ cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Sở GTVT tỉnh Tiền Giang.

Tại buổi làm việc này, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết, trong ngày 13/8 xảy ra ùn tắc giao thông, phía trạm thu phí đã xả trạm để đảm bảo an toàn giao thông, địa phương cũng đã huy động lực lượng chức năng để đảm bảo trật tự tại khu vực này.

Ông Bon cũng kiến nghị: "Thông qua buổi làm việc này, tôi đề nghị đồng chí cục phó có kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải giảm giá tại trạm này trong thời gian tới” - ông Bon kiến nghị.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết sẽ tiếp thu những vấn đề Sở GTVT Tiền Giang nêu, đồng thời sẽ cung cấp cho báo chí đầy đủ hơn những thông tin liên quan đến dự án. Giải thích về việc chỉ làm hơn 12km tuyến tránh, ông Thắng cho rằng có tuyến tránh đã giảm được ùn tắc ở thị xã Cai Lậy.

Về ý kiến Quốc lộ 1 là tuyến đường cũ được đầu tư bằng nguồn bảo trì, tại sao không lấy nguồn bảo trì để làm, ông Thắng nói tổng số đường quốc lộ có 24.000km nhưng kinh phí bảo trì chỉ đáp ứng được 50%.

Tai buổi làm việc, ông Huỳnh Văn Nguyện - chủ tịch Hiệp hội Vận tải Tiền Giang - cho biết thời điểm thông báo thu phí quá gấp, chỉ 1 ngày dù trước đó có tổ chức thu thử nghiệm.

"Lái xe và doanh nghiệp có quá ít thông tin về việc nhà đầu tư BOT đầu tư và xây dựng tuyến đường này. Do đó họ đã so sánh với các tuyến BOT khác cũng như so sánh với đường đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương", ông Nguyện nói.

Ông Thắng cho biết sẽ tập hợp và báo cáo với Bộ GTVT để có hướng xử lý phù hợp quy định chung. Ông Thắng cũng nói rõ, việc nhà đầu tư đã đầu tư thì được phép thu phí hoàn vốn,  tuy nhiên phải đảm bảo hài hòa 3 nguyên tắc: Thực hiện đúng hợp đồng đã ký cơ quan nhà nước với nhà đầu tư; đảm bảo lợi ích người dân và đảm bảo ANTT, an toàn giao thông thông suốt trên toàn tuyến.

Trạm thu phí Cai Lậy: Kiến nghị giảm giá vé

Tài xế dùng tiền lẻ mệnh giá thấp để trả tiền khi qua trạm thu phí Cai Lậy. Ảnh: Thanh Niên

Như báo chí đã thông tin trước đó, để phản đối việc đặt trạm thu phí không đúng nơi quy định và việc thu phí quá cao đối với các phương tiện giao thông dù không đi qua đường tránh, các tài xế khi đi qua trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) đã sử dụng tiền lẻ mệnh giá 200, 500 đồng rồi bỏ vào trong chai để trả tiền phí. Sự việc này bắt đầu từ chiều 9/8, đã gây ùn tắc giao thông qua đoạn đường này.

Theo các tài xế và người dân ở đây, thay vì chỉ thu phí đối với các phương tiện đi qua đường tránh Cai Lậy (vừa mới xây dựng xong), trạm thu phí lại đặt trên QL1, thu phí với tất cả các phương tiện khi đi qua khu vực này.  Ngoài ra, việc thu phí quá cao đã càng khiến cho người dân thấy bức xúc, một tài xế cho biết: “Tuyến đường tránh dài chỉ 12 km với 2 làn xe nhưng mức thu phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt là quá cao, bởi tuyến cao tốc Trung Lương - TP.HCM dài 40 km với 6 làn xe mà mức thu phí tương ứng chỉ là 40.000 đồng/lượt”.

Đến chiều 13/8, cánh tài xế qua trạm thu phí lại tiếp tục sử dụng tiền lẻ để trả tiền phí, việc này đã gây ùn tắc kéo dài 6km từ đầu cầu An Cư (Chợ Bà Đắc, huyện Cái Bè, Tiền Giang) đến vị trị đặt trạm thu phí.

Để giải tỏa giao thông, Trạm thu phí đã điều động, tăng cường thêm nhân viên phục vụ, đồng thời mở thêm 2 làn xe của chiều ngược lại để giải tỏa bớt áp lực. Tuy nhiên, nhiều tài xế di chuyển từ hướng TP.HCM về miền Tây cũng phản đối bằng cách dùng tiền lẻ mua vé qua trạm ở tất cả các làn làm giao thông cả 2 chiều bị kẹt cứng.

Đến 17 giờ cùng ngày, trạm thu phí mới bắt đầu xả trạm cho xe lưu thông tự do và không thu phí. Đến khoảng 17 giờ 30 trạm thu phí hoạt động bình thường trở lại. Sau đó đến 18 giờ tình hình căng thẳng trở lại khi nhiều tài xế quay đầu xe nhiều lần để mua vé bằng tiền lẻ khiến lại phải xả trạm. Đến 19 giờ, trạm thu phí vẫn còn xả trạm cho xe qua.

Được biết, Trạm thu phí Cai Lậy được dựng lên sau khi tuyến đường tránh QL1 dài 12 km với 2 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng 1.400 tỉ đồng, do Công ty TNHH đầu tư QL1 Tiền Giang làm chủ đầu tư, được xây dựng hoàn tất. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trạm thu phí Cai Lậy: Kiến nghị giảm giá vé