Thanh Hoá: “Lạnh gáy” khi qua cầu phao 20 năm tuổi

Thanh Phương| 03/08/2016 10:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mùa mưa bão đến, nước sông chảy xiết khiến chiếc cầu phao 20 năm của thôn Cóc thuộc xã Tượng Văn, (Nông Cống, Thanh Hóa) càng trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Mỗi ngày 50 hộ dân với hàng trăm nhân khẩu đánh cược mạng sống qua sông kiếm kế sinh nhai.

Vào làng Cóc, xã Tượng Văn, chúng tôi phải đi qua con đường độc đạo duy nhất là chiếc cầu phao được lát ván tạm bợ, liêu xiêu. Nếu không có chút "máu liều" chắc khó có thể băng qua cầu tạm nối đôi bờ sông Thị Long (một nhánh của sông Yên).

Ông Nguyễn Thế Hợi, Trưởng thôn Cóc, không khỏi lo lắng về sự an toàn của cây cầu khi mùa mưa bão đã đến: “Năm nào cũng vậy, cứ vào mùa mưa bão thì thôn Cóc lại bị cô lập hoàn toàn. Cây cầu độc đạo duy nhất để bà con có thể đến chợ, đến xã, trẻ em đến trường cũng bị ngập lụt không thể đi”.

Thanh Hoá: “Lạnh gáy” khi qua cầu phao 20 năm tuổi

Người dân vẫn phải đánh cược mạng sống khi đi qua cầu

Trước kia khi chưa có cây cầu phao, người dân làng Cóc phải chèo thuyền, kéo đò từ bên này sang bên kia mới có thể sang sông. Ngày nước nhỏ thì có thể di chuyển được nhưng đến mùa mưa lũ thì không một ai dám đi qua sông.

Đến năm 1998, thấy bất lợi trong di chuyển, lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, một số người dân trong làng đã nghĩ ra cách làm một cầu phao. Với đồng vốn ít ỏi bấy giờ, người dân thôn Cóc cũng nỗ lực tạo ra cho mình 1 cây cầu phao với kết cấu 5 nhịp phao; cầu được kết nối bởi các tấm ván gỗ. Từ đó tới nay, tính ra cũng gần 20 năm, mặc dù cây cầu đã nhiều lần được sửa chữa nhưng vẫn không đảm bảo an toàn cho người dân qua lại.

Thanh Hoá: “Lạnh gáy” khi qua cầu phao 20 năm tuổi

Chiếc cầu phao đã mục, nát nhiều chỗ

Thực tế, theo quan sát của chúng tôi, cầu phao Cóc có chiều dài gần 100m, rộng khoảng hơn 1m, được kết nối bởi những tấm ván cũ, có chỗ đã mục nát; kè bê tông ở hai bên đầu cầu đã bị nứt nham nhở. Dù đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng hàng ngày cây cầu này vẫn phải oằn mình cõng hàng trăm lượt người qua.

Không chỉ bất tiện trong việc đi lại, mà vào những ngày mùa, cả thôn Cóc phải “rồng rắn” thay phiên nhau thồ lúa qua cầu. Thôn Cóc với gần 20 ha đất nông nghiệp; đồng tôm, đồng cói đang bị chia cắt bởi con sông Thị Long và phụ thuộc vào cây cầu Cóc “tử thần”.

Câu chuyện người thồ lúa bị ngã, đổ xuống sông mất trắng; khách qua sông bị nạn đã trở thành chuyện “cơm bữa” ở nơi đây. Minh chứng đau xót là gần đây 3 trường hợp bị chết đuối khi qua cầu.

Ông Nguyễn Thế Đức (thôn Cóc) lo lắng hơn bởi ngày nào ông cũng di chuyển qua cây cầu phao “tử thần” này để bán hàng. Nhiều hôm trời mưa dông ông bị ngã, hàng hoá rơi xuống nước hư hỏng hết cũng phải cắn răng chịu thua lỗ. Vì nhà ở gần cầu, nên ông  Đức lại “bất đắc dĩ” trở thành ân nhân của không ít trường hợp ngã sông, đuối nước…

Ông Đức cố nhớ lại số người mang ơn mình nhưng cũng không thể nhớ nỗi, bởi chuyện đó là thường xuyên, duy chỉ có một số trường hợp người chết đuối vì cầu thì ông không thể nào quên, đó như là nỗi ám ảnh đối với ông.

Mong muốn có một cầu cầu kiên cố là ước muốn không chỉ riêng ông mà là của hàng chục hộ dân nơi đây cũng như cấp chính quền địa phương.

Tâm tư người dân được Chủ tịch UBND xã Tượng Văn Nguyễn Văn Liêm thấu hiểu hơn ai hết: “Trong nhiều cuộc họp chúng tôi liên tục kiến nghị lên các cơ quan huyện, tỉnh. UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có Công văn phê duyệt và có dự án xây dựng cầu với kinh phí gần 13 tỷ đồng vào cuối năm 2009, dự định đầu năm 2010 triển khai nhưng sau đó, không thể ghi vốn nên chưa  triển khai. Địa phương cũng rất ái ngại vì chiếc cầu phao “hết hạn sử dụng” nhưng chẳng có cách nào khác phải để người dân lưu thông qua đây".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hoá: “Lạnh gáy” khi qua cầu phao 20 năm tuổi