Báo Công lý
Thứ Ba, 30/5/2017

Tắc đường tại điểm nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT

Sự kiện: Xe buýt nhanh BRT Hà Nội
10/12/2016 08:01 UTC+7
(Công lý) - Theo ghi nhận của PV Báo Công lý, giao thông tại một số điểm nhà chờ trên dọc lộ trình tuyến buýt nhanh BRT liên tục ùn tắc, có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động của xe buýt khi đưa vào vận hành.

Tuyến xe buýt nhanh (BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ đi vào hoạt động từ 15/12 với tần suất 5 phút/lượt xe. Với chiều dài dọc tuyến là 14km, Xe đi trong khoảng 40 - 45 phút.

Theo đó tuyến BRT bắt đầu từ bến xe Kim Mã (quận Ba Đình) qua phố Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Lê Văn Lương kéo dài - trục phía bắc quận Hà Đông - Lê Trọng Tấn - Trần Phú - Ba La - bến xe Yên Nghĩa (quận Hà Đông). Với thiết kế 21 nhà chờ nằm chơ vơ ở dải phân cách 3 mét giữa đường hẹp và lưu lượng phương tiện hỗn hợp. 

Theo ghi nhận của phóng viên Công lý, lộ trình của xe buýt tại một số nơi đặt nhà chờ trên dọc tuyến có đoạn thường xuyên trong tình trạng bị tắc đường nghiêm trọng, đặc biệt vào những giờ cao điểm. 

Tắc đường tại điểm nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT

Đoạn đường Láng Hạ, nơi có điểm nhà chờ Vũ Ngọc Phan, lòng đường hẹp, các phương tiện đi qua đây rất khó khăn. Lối ra vào nhà chờ dành cho hành khách cũng gặp nhiều trở ngại khi phải đi tắt ngang sang đường.

Tắc đường tại điểm nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT

Các xe nối đuôi nhau tại điểm nhà chờ Vũ Ngọc Phan - đường Láng Hạ

Đoạn đường Láng Hạ vào những giờ cao điểm thường xuyên bị ùn ứ, lưu lượng phương tiện qua đây cũng khá đông, cùng nhiều điểm giao cắt đèn đỏ gây ra tình trạng giao thông hỗn loạn.

Tắc đường tại điểm nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT

Điểm nhà chờ xe buýt trên đường Lê Văn Lương cũng cùng cảnh thường xuyên bị tắc. Cạnh đó cũng đặt điểm dừng lên xuống của tuyến xe buýt thường.

Được biết, hệ thống đèn tín hiệu dọc tuyến được xây dựng lại với khả năng điều khiển tự động tạo ưu tiên tín hiệu xanh cho xe BRT. Thực tế giao thông hiện nay tại Hà Nội vào giờ cao điểm, các dòng giao thông hỗn hợp sẽ trở nên hỗn loạn sau vài chuyến BRT vì chu kỳ đèn đỏ quá dày và độ dài đèn xanh theo các hướng không thể điều khiển tỷ lệ nhịp nhàng theo lưu lượng phương tiện. 

Tắc đường tại điểm nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT

Với thiết kế cầu lên xuống xe ở cửa nhà chờ nhô ra tiếp giáp với lòng đường không có lan can. 

Các phương tiện đi qua đây rất khó khăn, nhiều khi nối đuôi nhau bị ùn ứ nghiêm trọng. Thậm chí, không thể di chuyển được vì quá đông.

Tắc đường tại điểm nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT

Những hình ảnh xe máy, ô tô tham gia giao thông đan xen nhau, tạo thành hàng 4, hàng 5 chiếm trọn lòng đường. Hình ảnh ghi nhận tại điểm nhà chờ Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thuý.

Tắc đường tại điểm nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT

Trong ảnh là các phương tiện giao thông nối đôi chen chúc nhau, tạo thành hàng dài, che kín lối ra vào điểm nhà chờ.

Tắc đường tại điểm nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT

Một hình ảnh ùn tắc khác sát điểm nhà chờ.

Tắc đường tại điểm nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT

Điểm nhà chờ Hoàng Đạo Thúy có đường dẫn ra vào dành cho hành khách thẳng ra ngã tư Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy, với hành lang hai bên cỏ mọc xác xơ.

Tổng chi phí cho dự án là 55 triệu USD bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng. 

Tắc đường tại điểm nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT

Vật liệu ngổn ngang trước một điểm nhà chờ.

 

Mai Đỉnh
Bạn đang đọc bài viết Tắc đường tại điểm nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT tại chuyên mục Xã hội của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315

ý kiến của bạn

Tổng số bình luận: (2)
  • Nguyễn Hoàng Hải
    Đọc tin nhớ câu ca dao: „Con kiến mà leo cành đa, Leo phải cành cụt leo ra leo vào…“ Nếu các nhà quy hoạch và có trách nhiệm của các TP như HN hay TP Hồ Chí Minh có đủ tâm và tầm thì phải nhìn sự việc sớm để phòng tránh về mọi mặt, ví dụ đơn giản chỉ cần quan sát nghiên cứu tắc đường ngay các nước hàng xóm như Thái Lan thì đâu đến nỗi rối như tơ vò như bây giờ?!
    Thích0 Trả lời
  • nguyễn thành
    Một dự án tốn kém tiền thuế của dân. Biết sai nhưng vẫn làm, đường đã hẹp, phương tiện rất đông và đường có nhiều lối rẽ...thử hỏi lấy gần nửa đường cho xe buýt nhanh thì phần đường còn lại làm sao đi nổi. ÔI TRỜI ĐẤT ƠI!!!!
    Thích0 Trả lời
Sự kiện nổi bật