Sai sót cầu vượt biển dài nhất Việt Nam: Bộ GTVT khẳng định đảm bảo thông xe

Khôi Anh| 14/07/2017 20:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã làm việc với Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công cầu Tân Vũ – Lạch Huyện (Hải Phòng, cầu vượt biển dài nhất Việt Nam) về những sai sót tại cây cầu này.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng phê bình các đơn vị để xảy ra lỗi kỹ thuật đáng tiếc, gây dư luận xấu nhiều ngày qua. Mặt khác, ông cũng lên tiếng bác bỏ thông tin nứt dầm cầu. Thứ trưởng nêu rõ: Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chỉ ra 11 lỗi kỹ thuật của công trình thì có 6 lỗi khuyến cáo và 5 lỗi sai sót kỹ thuật.

“5 khiếm khuyết về kỹ thuật thì có 3 khiếm khuyết liên quan đến cầu chính vượt biển và 2 lỗi khiếm khuyết liên quan đến cầu sông Cấm dài 74m nằm ở trên đường dẫn ra cầu chính. 5 lỗi kỹ thuật này ở bên ngoài có thể nhìn thấy rất dễ bằng mắt thường và khẳng định rằng những khiếm khuyết này không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến chất lượng kết cấu công trình", Thứ trưởng Công nhấn mạnh.

Liên quan đến thông tin phản ánh nứt dầm cầu chính, Thứ trưởng Công khẳng định không có chuyện đó.

Sai sót cầu vượt biển dài nhất Việt Nam: Bộ GTVT khẳng định đảm bảo thông xe

Đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra thực tế tại Dự án cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cũng khẳng định, những khiếm khuyết này không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến chất lượng kết cấu công trình.

Theo Thứ trưởng Công, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan ngay sau khi nhận được kết quả báo cáo của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước. Vì thế cho đến nay, nhà thầu đã xử lý một số khiếm khuyết và còn một số khiếm khuyết đang được xử lý.

Ông Hiroshi Namba, đại diện Tư vấn giám sát dự án xây dựng hạ tầng Cảng Lạch Huyện (hợp phần cầu đường) cho biết, phía Tư vấn giám sát đã kiểm tra và thấy không có vết nứt ở cầu chính Tân Vũ.

Trả lời đến việc vị trí mối nối các đốt dầm SBS được làm kín bằng keo có hiện tượng thấm nước và có nước đọng trong lòng dầm hộp, ông Hiroshi Namba giải thích lý do của việc hiện tượng thấm nước là do một số hạt bụi có thể là gió mạnh lẫn vào khe nối epoxy. Tuy nhiên, phía Tư vấn đã khảo sát trên toàn bộ cầu thì chỉ thấy 1% trong tổng số 1.300 dầm có hiện tượng thấm và công tác sửa chữa hiện đang được tiếp tục triển khai.

Đối với việc dầm chữ T cầu Sông Cấm bị chênh 5cm, phía đơn vị Tư vấn giám sát cho rằng, dầm này được chế tạo dày hơn một chút so với phiến dầm còn lại nên dẫn đến việc chênh lệch về cao độ và nhà thầu cũng đã tiến hành sửa chữa và tin rằng sẽ không có vấn đề gì.

Đề cập đến biện pháp khắc phục, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết thêm, các nhà thầu đang khẩn trương khắc phục những sai sót và được Tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ.

"Tôi khẳng định sau khi xử lý xong, chất lượng công trình được đảm bảo, an toàn và thời hạn thông xe vẫn đảm bảo” - Thứ trưởng khẳng định.

Sai sót cầu vượt biển dài nhất Việt Nam: Bộ GTVT khẳng định đảm bảo thông xe

Dự án cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện

Ông Phạm Minh Hà, Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về công trình xây dựng, Bộ Xây dựng nhấn mạnh: "Giữa tháng 6, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và các chuyên gia đã đánh giá về công trình và có khuyến cáo nhà thầu cần khắc phục một số vấn đề. Tuy nhiên, những khiếm khuyết đó không ảnh hưởng đến chất lượng, độ an toàn của công trình. Các lỗi đó sẽ được khắc phục để thông xe đúng tiến độ vào cuối tháng 8 này".

Về việc xử lý sự cố kỹ thuật và trách nhiệm của các đơn vị liên quan, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình và yêu cầu nhà thầu phải thực hiện xử lý dứt điểm, nghiêm túc. Thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục xem xét các sai sót tại công trình và có hình thức xử lý với cán bộ, đơn vị để xảy ra sự việc.

Việc khắc phục các khiếm khuyết đã được thực hiện và đang được giám sát chặt chẽ để đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật.

Hiện các hạng mục thi công công trình đã cơ bản đã hoàn thành được hơn 90% phần việc. Cuối tháng 8 tới cầu sẽ được thông xe và chính thức đi vào hoạt động.

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài toàn tuyến 15,63km, trong đó có 5,44km cầu vượt biển, phần đường dẫn dài 10,19km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải (Hải Phòng). Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, tổng vốn là 11.849 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA Nhật Bản 10.049 tỉ đồng, phần vốn đối ứng nhà nước 1.800 tỉ đồng.

Dự án được khởi công từ tháng 5/2014, Ban QLDA 2 là đơn vị tổ chức quản lý thực hiện. Đơn vị thực hiện là liên danh các nhà thầu SumitomoMitsui (Nhật Bản), Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4. Dự kiến, Dự án sẽ được thông xe kỹ thuật vào tháng 8/2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai sót cầu vượt biển dài nhất Việt Nam: Bộ GTVT khẳng định đảm bảo thông xe