Quá nửa lưu lượng xe “xé” tỉnh lộ tránh trạm thu phí

Thanh Huyền| 10/01/2016 06:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chấp nhận đi vòng vào các tỉnh lộ, xa hơn hàng chục cây số so với lộ trình để né trạm thu phí là lựa chọn của tài xế và các hãng vận tải khi lưu thông trên Quốc lộ 5.

Sau một thời gian ngắn áp dụng giá phí mới cho 23 trạm thu phí BOT tuyến QL 1 và QL 14 từ ngày 1/1/2016 đã khiến nhiều doanh nghiệp vận tải phản ứng gay gắt. Trước tình trạng trên, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Tài chính xin lùi thời hạn thu phí đến tháng 6/2016, tuy nhiên Bộ Tài chính không chấp nhận phương án này.

Bộ Tài chính cho rằng, nếu thực hiện phương án trên sẽ không công bằng với các chủ đầu tư, không đáp ứng được thời gian hoàn vốn cho các dự án.

Phí đường bộ tăng quá cao (2,5 lần so với trước đây) khiến các tài xế xe ô tô, các doanh nghiệp vận tải tìm mọi cách để né trạm và cách duy nhất là chạy xuyên vào các tỉnh lộ. Một số nơi không có đường tránh, các doanh nghiệp, cá nhân đã phản đối bằng cách cho xe chặn trạm thu phí gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự an toàn giao thông.

Trạm thu phí số 1 trên Quốc lộ 5 (thuộc địa bàn huyện Lạc Hồng, xã Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) là một trong những trạm thu phí đầu tiên tăng mức giá phí theo lộ trình cuối năm 2015. Hiện trạm thu phí này đang thu với mức phí từ 30 nghìn đồng đến 160 nghìn đồng/1 lượt xe. Sau khi mức phí chính thức được niêm yết, tại trạm thu phí này đã có những biến động đáng kể.

Quá nửa lưu lượng xe “xé” tỉnh lộ tránh trạm thu phí

Trạm thu phí số 1 quốc lộ 5

Không còn cảnh từng đoàn xe nối đuôi nhau chờ nộp phí trước trạm, sự vắng vẻ lạ thường trên một trạm thu phí của một tuyến Quốc lộ có lưu lượng xe khổng lồ là chưa từng có từ trước đến nay. Vậy họ đã đi đâu?

Từ ngày tăng phí, những chiếc xe tải, xe container và cả taxi lưu thông hướng Hải Phòng-Hà Nội nối đuôi nhau rẽ đường 206 vào Khu Công nghiệp Phố Nối A. Tài xế chấp nhận đi vào con đường hướng thẳng ga Lạc Đạo đầy ổ voi, ổ gà gập gềnh chứ nhất định không qua trạm thu phí.

Hướng ngược lại cũng nhộn nhịp không kém khi các xe tải cỡ lớn, xe container cũng bẻ lái ngay từ Ngã tư Phố Nối giao với quốc lộ 5 rồi len lỏi vào các tuyến đường của huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên nhằm tránh trạm thu phí.

Theo thông tin từ các tài xế, tại một số địa phương khi tài xế né trạm đi vào đường liên xã, liên huyện đã bị một số đối tượng ngang nhiên chặn xe “xin đểu” 10 đến 30 nghìn đồng cho từng loại xe. Tuy nhiên, họ vẫn chấp nhận chi tiền cho các đối tượng này. Vì theo các tài xế này lý giải thì số tiền bị “xin đểu” vẫn còn chấp nhận được so với mức phí đường bộ quá cao.

Quá nửa lưu lượng xe “xé” tỉnh lộ tránh trạm thu phíưng

Từng đoàn xe nối đuôi nhau né trạm thu phí

Giá phí tăng gấp đôi nhưng ngược lại Trạm thu phí này mất đi một nửa lưu lượng xe rơi vào tình trạng thất thu. Ông Nguyễn Trọng Thiết, Phó Trạm trưởng Trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 đã khẳng định điều này và cho biết: “Lưu lượng xe qua trạm đã giảm đi già một nửa so với thời điểm trước khi chưa tăng giá vé. Tình trạng các xe thi nhau né trạm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến phương án tài chính cho đơn vị đầu tư”.

Còn việc các xe đi vào đường 206, lực lượng chức năng thuộc CSGT Công an tỉnh Hưng Yên cũng khẳng định không có chế tài, quy định nào để xử lý. Vì trên thực tế, tỉnh lộ 206 chỉ hạn chế một số xe quá khổ, quá tải. Các tài xế cùng viện đủ lý do để đi vào tuyến đường tránh trạm thu phí này khiến cơ quan chức năng cũng..bó tay.

Tình trạng các xe đua nhau né trạm thu phí không chỉ xảy ra trên Quốc lộ 5 mà tại các trạm thu phí BOT thuộc QL1 cũng xảy ra tình trạng tương tự. Một số địa phương còn “kêu trời” vì các xe né trạm đã quần nát đường giao thông nông thôn và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Rõ ràng với thực trạng trên, các cơ quan chức năng cần thiết có giải pháp chấn chỉnh kịp thời và cân nhắc thêm về việc tăng phí tại các trạm BOT.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quá nửa lưu lượng xe “xé” tỉnh lộ tránh trạm thu phí