Nguyên nhân Tàu SE5 đứt đôi: Có thể lỗi do hành khách?

Trần Lê| 17/07/2018 21:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kết quả kiểm tra mới nhất, các bộ phân kết nối toa của tàu SE5 đều ổn định, có thể do hành khách vô ý khiến tàu bị "đứt đôi" khi đang chạy.

Trước đó, chiều ngày 16/7, tàu SE5 đang lưu thông theo hướng Hà Nội - TP.HCM đến đoạn ga Thị Long (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) bất ngờ bị đứt hệ thống hơi hãm dừng tàu (vòi hãm) nối giữa toa số 6 và 7.

Nguyên nhân Tàu SE5 đứt đôi: Có thể lỗi do hành khách?

Tàu SE5 bị đứt làm đôi khi đang chạy

Sự việc khiến đầu tàu chạy bình thường còn phần đuôi tàu dừng lại, rất may không gây thiệt hại về người và tài sản. Sau khi phát hiện, khắc phục sự cố ban đầu, tàu SE5 được di chuyển đến Chi nhánh toa xe Vinh, Nghệ An tiếp tục sửa chữa. Sự cố được xử lý trong khoảng gần 1 giờ đồng hồ, tàu SE5 đã ổn định và có thể tiếp tục di chuyển tuyến đường theo lịch trình.

Trả lời báo chí, Giám đốc Chi nhánh toa xe Vinh Nguyễn Văn Tính cho biết, đây là sự cố hy hữu, hiếm khi xảy ra với ngành đường sắt. Ngay sau khi tiếp nhận tàu SE5, đơn vị đã cử cán bộ trực tiếp xuống để kiểm tra, khắc phục sự cố. Kết quả kiểm tra cho thấy, vòi hãm, đầu "đấm" và các bộ phận nối toa xe của tàu đều tốt, không có điều bất thường nào.

"Đúng là tàu SE5 đã cũ như tất cả các thông số kỹ thuật đều được đảm bảo, sửa chữa định kỳ trước khi đưa vào sử dụng, vận hành. Từ trước đến nay cũng ít có sự cố nào như vậy xảy ra với tàu hỏa, kể cả khi tàu đã cũ. Nguyên nhân dẫn đến vòi hãm của tàu SE5 gặp sự cố có thể là do có hành khách hoặc nhân viên tàu bất cẩn”, ông Tính nói.

Nhận định ban đầu, tại điểm giao giữa các toa có các tay cầm để điều khiển mối nói, vòi hãm, nếu chỉ cần ai đó tác động nhẹ vào, kết hợp với quá trình tàu chảy dẫn đến rung lắc cũng có thể khiến cho mối nối xảy ra sự cố. Hoặc việc đi lại nhiều tại điểm nối giữa các toa tàu với nhau cũng dễ khiến cho đầu nối xảy ra trục trặc...

Hiện Tổng công ty đường sắt Việt Nam đang yêu cầu các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân, quy trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan trong việc để xảy ra sự cố trên.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân Tàu SE5 đứt đôi: Có thể lỗi do hành khách?