Mua vé tàu Tết “chợ đen” hành khách không được lên tàu

Quang Thành| 13/12/2016 15:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hành khách mua vé “chợ đen” tại ga Hà Nội sẽ không được lên tàu” là khuyến cáo của bà Phạm Thị Đào – Giám đốc TTKD vận tải đường sắt Hà Nội, về việc xuất hiện nhiều đối tượng “cò” bán vé tàu Tết “chợ đen” ở Hà Nội.

Trước hiện tượng "cò vé" tàu Tết xuất hiện nhiều tại ga Hà Nội, trao đổi với PV báo Công lý, Giám đốc TTKD vận tải đường sắt Hà Nội, bà Phạm Thị Đào khẳng định vé của hành khách mua tại chợ đen chắn chắn sẽ không được lên tàu.

“Việc kiểm soát vé do tiếp viên của tổ công tác trên tàu thực hiện tại cửa toa tàu và cả trên toa xe khi tàu chạy. Công tác kiểm tra không chỉ bằng thiết bị kiểm soát cầm tay mà còn kiểm tra thông tin trên vé với giấy tờ tùy thân và sơ đồ phương án bán vé của toa xe bằng giấy".

Trên sơ đồ phương án bán vé của toa xe bằng giấy thể hiện chỗ trống và cả chỗ đã bán cùng thông tin hành khách kèm theo (họ tên, số CMT, hành trình ga đi, ga đến, đối tượng hành khách giảm giá vé, số chỗ…). Nếu thông tin khớp, hành khách được xác nhận là chủ sở hữu vé để đi tàu. Ngoài ra, không bán vé bổ sung nối chặng cho hành khách nhằm tránh hiện tượng hành khách lợi dụng mua vé đi tàu chặng ngắn để lên tàu đi chặng dài, nếu phát hiện hành khách có vé không hợp lệ, sẽ kiên quyết mời hành khách đó xuống tàu. 

Mua vé tàu Tết “chợ đen” hành khách không được lên tàu

Nhộn nhịp cò bán vé tàu tết trước cửa ga Hà Nội

Bà Đào cũng cho biết, trường hợp vé giả hay sửa chữa thông tin đều bị phát hiện vì trên vé tàu có một ma trận điện tử ngay trên đầu vé. Khi qua thiết bị kiểm soát vé, tất cả những thông tin hành khách sẽ được hiện lên. Hành khách đi tàu sử dụng giấy tờ tùy thân (bản chính) phải trùng khớp với thông tin trên thẻ lên tàu hỏa, nếu không trùng khớp sẽ không được giải quyết đi tàu. Đặc biệt, hành khách cần lưu ý các thẻ lên tàu hỏa và chứng minh nhân dân kèm theo mà các đối tượng bên ngoài rao bán đều là các bản copy không trùng khớp với thông tin của khách đi tàu nên không thể dùng để lên tàu.

Mua vé tàu Tết “chợ đen” hành khách không được lên tàu

Vé tàu có một ma trận điện tử ngay trên đầu vé, nên hiện tượng vé giả, vé "chợ đen" sẽ không được lên tàu

Theo vị Giám đốc này, tất cả những đối tượng cò chuyên bán vé tại “chợ đen” đều là những đối tượng lừa đảo, vé bán không có giá trị, hành khách không nên mua. Bà Phạm Thị Đào khuyến cáo người dân tuyệt đối không được tin lời những đối tượng “cò mồi” bán vé bên ngoài. Nếu mua vé thông qua “cò” có thể sẽ mua phải vé giả hoặc đã qua chỉnh sửa.

Bên cạnh đó bà Đào cũng khuyến cáo khách hàng Hà Nội nên mua vé từ những nơi bán vé chính thức của ĐSVN sau đây: Mua vé tại các cửa ga: Ga A đường Lê Duẩn, ga B đường Trần Quý Cáp, ga Long Biên, ga Gia Lâm, ga Giáp Bát, ga Phú Diễn, ga Văn Điển; Mua vé thông qua tổng đài chăm sóc khách hàng 19000109; Hành khách mua vé tàu qua website: dsvn.vn.

Theo đó, hành khách có thể thanh toán online hoặc thanh toán trả sau tại các ga, điểm bán vé, tại Ngân hàng VIB, bưu điện. Khách mua vé tàu thanh toán trả sau lưu ý thời gian giữ chỗ trên mạng được tính theo từng thời điểm khác nhau; Hành khách mua vé tại các điểm bán vé xa ga.

Mua vé tàu Tết “chợ đen” hành khách không được lên tàu

Vé giả được in bằng giấy A4, không đúng với hình thức của ngành đường sắt

Liên quan đến vấn đề "cò" vé "chợ đen", trong sáng nay (12/12) chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn đã phát hiện 4 vé tàu giả được bán bởi các “cò” để lừa đảo hành khách. Theo đó, khách hành này mua vé tàu từ các tay “cò” đi tuyến Sài Gòn – Huế với mức giá cao hơn rất nhiều so với ngành đường sắt bán ra. Sau khi mua, các hành khách nghi ngờ nên đã lên ga Sài Gòn nhờ Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn kiểm tra giúp trên hệ thống bán vé điện tử. Sau khi kiểm tra, đơn vị này đã phát hiện các vé này là giả vì không trùng khớp với giấy tờ tùy thân.

Đại diện chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, các vé giả này được in ra bằng giấy A4, không đúng với hình thức của ngành đường sắt. có thể các “cò” lừa đảo đã lên hệ thống bán vé điện tử của ngành đường sắt để mua vé tàu với một cái tên khác. Sau đó, các “cò” này lấy mã lên tàu, in ra bằng giấy A4 và đổi tên thành hành khách cần mua. Thậm chí, với một mã này, các “cò” còn có thể in vé ra nhiều bản để bán cho hành khách.

Các vé giả này đều được bán với giá cao hơn giá của ngành đường sắt. Với các vé tàu giả mua qua “cò”, hành khách sẽ không được lên tàu.

Hiện Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn đã gửi thông tin vé giả lên Công an phường 9 (quận 3, TP HCM) để điều tra, xử lý.

Clip ghi lại cảnh "cò" vé chợ đen tại ga Hà Nội rất nhộn nhịp.

VIDEO

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua vé tàu Tết “chợ đen” hành khách không được lên tàu