Không bị phạt và thi lại lý thuyết khi chậm chuyển đổi GPLX

Mai Đỉnh| 01/12/2016 05:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tư 58 sẽ bỏ quy định phải thi lại lý thuyết, GPLX giấy người dân vẫn được sử dụng bình thường và không bị phạt.

Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trong dự thảo sửa đổi Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT dự kiến được ban hành trong tháng 12 tới, quy định buộc lái xe phải thi lại lý thuyết nếu chậm chuyển đổi giấy phép lái xe (GPLX) từ giấy bìa sang vật liệu PET đã được loại bỏ.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, Tổng cục đã trình Bộ GTVT dự thảo sửa đổi Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT. Tại dự thảo Thông tư này, nội dung yêu cầu lái xe phải sát hạch lại lý thuyết nếu chậm chuyển đổi GPLX từ giấy bìa sang vật liệu PET đã được loại bỏ. Dự kiến Thông tư mới sẽ được Bộ trưởng Bộ GTVT ký, ban hành trong tháng 12/2016.

Cũng theo ông Huyện, tính đến thời điểm này, về cơ bản, việc chuyển đổi GPLX bằng giấy bìa sang vật liệu PET đối với xe ô tô đã cơ bản hoàn thành, đạt khoảng gần 90%. Số còn lại dự kiến sẽ hoàn thành nốt, trước thời điểm 31/12/2016.

Không bị phạt và thi lại lý thuyết khi chậm chuyển đổi GPLX

GPLX bìa giấy và vật liệu PET

Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết thêm, sở dĩ trước đây, Bộ GTVT ban hành Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT có quy định những người có GPLX bằng giấy bìa không chuyển đổi sang vật liệu mới (PET) theo lộ trình sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại GPLX là do đa số người dân thờ ơ trong khi việc chuyển đổi sang GPLX mới có rất nhiều ưu điểm như: tính bảo mật cao, tiện dụng cho người dân.

Thực tế, nếu chuyển đổi sang GPLX bằng vật liệu mới (PET), được cập nhật lên hệ thống dữ liệu dùng chung, người dân không cần phải đến đúng nơi được cấp GPLX ban đầu để xin cấp lại (đổi bằng) mà có thể đến bất cứ điểm cấp đổi GPLX nào trên phạm vi cả nước, thậm chí là quốc tế.

Chính vì vậy, Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT như một biện pháp để người dân thực hiện việc chuyển đổi sang GPLX loại mới theo lộ trình: Đối với GPLX ô tô và hạng A4, thực hiện trước ngày 31/12/2016; Đối với GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3), thực hiện trước ngày 31/12/2020.

Tuy nhiên theo bà Hạnh, cần lưu ý là trong Thông tư số 58 không hề có chế tài nào xử phạt những người sử dụng GPLX bằng giấy bìa khi tham gia giao thông sau khi hết thời hạn chuyển đổi. Người dân vẫn hoàn toàn có thể sử dụng GPLX cũ, bằng bìa giấy còn thời hạn mà không bị xử phạt khi lưu thông trên đường.

Việc các điểm đổi GPLX hiện nay rơi vào tình trạng quá tải hầu hết là do sự hiểu nhầm về lộ trình của người sử dụng GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3). Thực tế, nếu xét về thời điểm quy định chuyển đổi đối với loại GPLX này là trước ngày 31/12/2020 thì thời gian để người dân thực hiện vẫn còn rất nhiều.

Người dân có nhu cầu đổi GPLX vào trang web của sở GTVT đăng ký, đặt lịch hẹn, sau đó đến bộ phận một cửa chụp ảnh, chờ lấy GPLX vật liệu PET. Hoặc người dân đến trực tiếp Tổng cục Đường bộ Việt Nam; sở GTVT các tỉnh làm thủ tục đổi. Khi đi, người dân mang GPLX bản gốc, phô tô chứng minh thư, giấy khám sức khỏe ảnh 3x4. Lệ phí: 135.000 đồng.

Nhựa PET là loại nhựa cao cấp (Polyethylene terephthalate) với độ bền cơ học cao, có khả năng chịu đựng lực xé và lực va chạm, chịu đựng sự mài mòn cao...

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không bị phạt và thi lại lý thuyết khi chậm chuyển đổi GPLX