Hải Phòng: Cương quyết cưỡng chế các hộ dân không bàn giao mặt bằng

Mai Phương| 05/05/2017 05:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quốc lộ 10 là tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng kết nối các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế Duyên hải Bắc Bộ. Được khởi công nâng cấp, cải tạo tháng 5/2015, đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành do công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL10, đoạn từ Quán Toan đến Cầu Nghìn theo hình thức BOT có chiều dài 30,55km với quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn đường cấp II, tổng mức đầu tư là  2.815.250.000 đồng. Đây là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hải Phòng, đi qua các huyện An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo (Hải Phòng) và huyện Tứ Kỳ (Hải Dương).

Được khởi công từ tháng 5/2015, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2017, đến nay dự án đã cơ bản hoàn thiện khoảng 25km trong tổng số 30km thuộc dự án, đạt 96% khối lượng công việc. Tuy nhiên, dự án hiện đang bị chậm trễ do một khu vực, địa phương chưa được bàn giao mặt bằng.

Hải Phòng: Cương quyết cưỡng chế các hộ dân không bàn giao mặt bằng

Đi qua huyện Vĩnh Bảo, QL10 có chiều 13,94km thuộc địa bàn 9 xã, thị trấn nhưng hiện vẫn còn 146 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, tập trung ở các xã: Giang Biên, Vĩnh An, Vinh Quang, Hưng Nhân và An Hòa. Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Bảo, khó khăn lớn nhất của việc bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án liên quan đến việc xác định mốc giới, nguồn gốc đất do hồ sơ bị thất lạc khá nhiều. Ngoài ra, một số địa phương trên địa bàn huyện để xảy ra tình trạng giao đất trái thẩm quyền cho người dân ven QL10 khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn dẫn đến chậm tiến độ.

Liên quan đến các kiến nghị của người dân, UBND thành phố Hải Phòng đã xem xét các kiến nghị của 212 hộ dân trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo nhưng không có cơ sở giải quyết. Thành phố giao UBND huyện Vĩnh Bảo căn cứ nguồn gốc sử dụng đất của các hộ; các cơ chế, chính sách hỗ trợ khác của thành phố để thực hiện việc bồi thường cho các hộ dân một cách khách quan, minh bạch. Nếu các hộ không đồng thuận, UBND huyện Vĩnh Bảo tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, giải tỏa các hộ lấn chiếm hành lang giao thông theo quy định, đảm bảo công tác bàn giao mặt bằng không bị kéo dài.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, sau khi có 3 buổi kiểm tra, rà soát cưỡng chế của các sở, ngành thành phố, UBND huyện Vĩnh Bảo đã hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế 146 hộ dân cố tình không bàn giao mặt bằng. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Cương quyết cưỡng chế các hộ dân không bàn giao mặt bằng