Hà Nội: Sẽ bổ sung biển cấm taxi công nghệ trên một số tuyến đường

Mai Đỉnh| 28/06/2017 09:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đề án thí điểm ứng dụng công nghệ vào kinh doanh vận tải hành khách thời gian qua đã phát sinh nhiều bất cập trong công tác quản lý, Sở GTVT Hà Nội đề xuất được phối hợp với các đơn vị liên quan để rà soát những tuyến đường cấm loại hình xe này hoạt động.

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT thực hiện một số giải pháp nhằm quản lý xe dưới 9 chỗ được cấp phép đang hoạt động thí điểm theo mô hình ứng dụng khoa học công nghệ (taxi công nghệ).

Theo đề xuất, trong thời gian chờ ban hành quy hoạch về số lượng phương tiện, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị từ ngày 15/7 cho phép Sở tạm dừng mở rộng thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia.

Hà Nội: Sẽ bổ sung biển cấm taxi công nghệ trên một số tuyến đường

Hình minh họa

Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có 7 đơn vị được phép tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ vào kinh doanh vận tải hành khách. Cơ quan này đã yêu cầu các đơn vị được phép thí điểm báo cáo số lượng, danh sách xe và danh sách các đơn vị vận tải tham gia. Tuy nhiên, các đơn vị đã báo cáo chậm và không đầy đủ các nội dung yêu cầu.

Đồng thời, cho phép Sở GTVT và CATP Hà Nội quản lý biểu trưng (logo) dành cho phương tiện tham gia thí điểm và quy định về màu sắc, kích thước, vị trí niêm yết trên xe bảo đảm dễ dàng nhận biết để phục vụ công tác quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm.

Đặc biệt, Sở GTVT kiến nghị xem xét rút ngắn thời gian thí điểm trong năm 2017 để đánh giá kết quả và rút kính nghiệm công tác thực hiện thí điểm; xem xét phương thức để quản lý được toàn bộ phần mềm ứng dụng mà các đơn vị đang quản lý, sử dụng trong hoạt động thí điểm. Bên cạnh đó, việc sử dụng ứng dụng phần mềm phải kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm. 

Thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, tính đến hết ngày 31/5 vừa qua đã có 25.366 phương tiện được cấp phù hiệu “Xe hợp đồng”. Trong đó, xe dưới 9 chỗ là 11.243 xe. Số lượng đơn vị vận tải đang hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là 1.682 doanh nghiệp, 34 hợp tác xã và 6.631 hộ kinh doanh.

Hiện nay, Hà Nội có hơn 7.300 xe dưới 9 chỗ được cấp phép đang hoạt động thí điểm theo mô hình taxi công nghệ. Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, quá trình thí điểm đã phát sinh nhiều bất cập trong quản lý do số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng liên tục tăng nhanh, chưa kiểm soát tốt. 

Sắp tới, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, rà soát những tuyến đường cấm xe taxi hoạt động để đề xuất UBND TP bổ sung biển báo phụ, cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm nhằm hạn chế lượng phương tiện tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Sẽ bổ sung biển cấm taxi công nghệ trên một số tuyến đường