Hà Nội đề xuất cơ cấu lại lượng xe taxi

Mai Thoa| 31/05/2016 17:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở GTVT Hà Nội đề cập đến vấn đề phải hạn chế phương tiện vận tải taxi vì hiện nay quá đông, ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông đô thị.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt Thủ đô tiếp tục phát triển nhanh chóng cả về mạng lưới, phương tiện, hạ tầng, năng lực vận chuyển và chất lượng phục vụ.

Mạng lưới VTHKCC bằng xe buýt của Thủ đô gồm có 92 tuyến, trong đó 72 tuyến buýt có trợ giá (57 tuyến buýt đặt hàng và 15 tuyến đấu thầu). Trong 5 tháng đầu năm 2016 vận chuyển 177,5 triệu lượt hành khách (đạt 95% so với kế hoạch).

Mạng lưới tuyến tiếp tục được mở rộng, cải thiện, hợp lý hóa. Hạ tầng xe buýt có nhiều biến động, nhưng vẫn đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân. Chất lượng phục vụ của xe buýt 5 tháng đầu năm 2016 cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Số vi phạm đã giảm 19,5% so với cùng kỳ, trong đó, vi phạm về doanh thu giảm tới 30%.

Hiện tượng bỏ chuyến lượt giảm từ 489 lượt 5 tháng đầu năm 2015 đến nay chỉ còn gần 394 lượt/5 tháng đầu năm 2016. Tình hình trật tự an ninh trên xe buýt đã được duy trì tốt hơn, hiện tượng trộm cắp, móc túi… trên xe buýt tại các điểm dừng đỗ đã giảm rõ rệt.

Hà Nội đề xuất cơ cấu lại lượng xe taxi

Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội

Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội giải thích thêm về lộ trình triển khai tuyến buýt nhanh (BRT) Kim Mã-Yên Nghĩa. Theo đó, vấn đề khó nhất hiện nay làm thế nào để vận hành được tuyến xe buýt này vì chưa tìm được đường ưu tiên và làm thế nào để đi được vào tuyến đường rất khó khăn vì lưu lượng tham gia giao thông khá đông.

Hiện nay thành phố đang nghiên cứu phương án tổ chức giao thông khả thi chứ không ưu tiên 100% tuyến đường cho xe buýt và tháng 6 này sẽ áp dụng thí điểm sau đó mới tính toán xây dựng. 

Một vấn đề quan trọng nữa được ông Quang đề cập đến là việc cần phải hạn chế xe taxi vì loại phương tiện này quá đông, ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông đô thị. Hiện nay, Hà Nội có khoảng 18.000  xe taxi của trên 70 doanh nghiệp; con số này là quá lớn để tham gia giao thông công cộng. 

Sở GTVT cũng đã có báo cáo với UBND TP về vấn đề này và TP cũng đã có chỉ đạo không cho tăng thêm phương tiện xe taxi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đề xuất cơ cấu lại lượng xe taxi