Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm, "hung thần" xe tải vẫn ngang nhiên hoạt động

Huy Hùng| 21/04/2016 20:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những chiếc xe tải không hề “ngại” lực lượng chức năng. "Nghênh ngang" chở theo vật liệu xây dựng, hàng hoá tham gia giao thông trên những tuyến đường cấm.

Theo ghi nhận của PV, dọc đường Phạm Hùng, tại các ngã tư Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương, khu vực trước cổng bến xe Mỹ Đình… vẫn xuất hiện nhiều xe tải, xe trộn bê tông, xe chở vật liệu xây dựng... ngang nhiên đi lại. Nhiều xe tải sau khi phát hiện có lực lượng chức năng chốt chặn, tài xế của những chiếc xe này liền rẽ về hướng khác để tránh bị bắt hoặc đi đường vòng.

Đặc biệt trên tuyến đường Phạm Hùng, nhiều loại xe tải chở vật liệu xây dựng có trọng tải lớn cũng hoạt động trong giờ cấm. Các vật liệu từ trên thùng xe do không được che chắn đã rơi xuống đường, tạo thành những vệt đất bùn kéo dài làm ô nhiễm môi trường và gây ảnh hưởng các phương tiện tham gia giao thông khác.

Tại khu vực đường giao cắt Tôn Thất Thuyết và Phạm Hùng vào khoảng 15 giờ ngày 21/4, một chiếc xe bồn cỡ lớn mang biển kiểm soát Hà Nội ngang nhiên chạy vào phố cấm. Khi đi qua chốt giao thông đã bị lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tuýt còi yêu cầu đỗ vào lề đường để lập biên bản xử lý. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lực lượng chức năng lại phải cho xe tiếp tục di chuyển do xe này đã có đủ giấy phép theo quy định.

Ngược lại với một số ít xe có giấy phép hoạt động theo quy định, thì rất đông các xe khác vi phạm không có đủ giấy phép hoạt động đều bị lực lượng chức năng xử lý triệt để. Các tài xế sau khi bị dừng xe thường nhanh nhảu “xin bỏ qua” và gọi điện cho người quen “xin hộ”. Tuy nhiên tổ công tác đều không chấp nhận các lý do, lập tức lập biên bản và yêu cầu tài xế ký vào.

Theo thống kê từ Phòng CSGT Hà Nội, từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng CSGT đã xử lý 14.250 trường hợp xe tải vi phạm; tạm giữ 130 phương tiện; 13.972 bộ giấy tờ. Trong số các vi phạm trên, riêng từ 16/4 đến 18/4, lực lượng CSGT đã xử lý 839 trường hợp, tạm giữ 16 phương tiện; 828 bộ giấy tờ.

Mới đây, trong 2 ngày 19 - 20/4 triển khai, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử phạt 839 trường hợp vi phạm, trong đó có 243 trường hợp đi sai giờ, 165 trường hợp dừng đỗ sai quy định. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 16 phương tiện, 828 bộ giấy tờ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Những ngày này, lực lượng CSGT Hà Nội đang tăng cường xử lý các phương tiện vận tải có hành vi đi vào đường cấm, đi không đúng thời gian quy định (không có giấy phép vào phố cấm, giấy phép phố cấm giả); chở vật liệu rơi vãi, không che chắn, quá khổ, quá tải, dừng đỗ sai quy định, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe, đi không đúng làn đường, vượt đèn đỏ… Việc làm này góp phần chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về vận tải hàng hóa của chủ xe, lái xe khi tham gia giao thông đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, bảo vệ môi trường, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện chở hàng hóa có tải trọng lớn.

Lãnh đạo Phòng PC67 cho biết, bên cạnh việc xử phạt trên đường, lực lượng CSGT cũng tổ chức làm việc với chủ các doanh nghiệp vận tải, chủ công trình xây dựng để tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Từ đó, nâng cao ý thức chung của mọi người dân trong việc sử dụng phương tiện xe tải tham gia giao thông. Đồng thời, trong thời gian tới, Phòng PC67 tiếp tục tăng cường xử lý xe tải đi sai giờ, đi vào đường cấm trên toàn địa bàn TP Hà Nội.

Theo quy định mới nhất (tại điểm b, khoản 4, Điều 5 của Nghị định số 171), mức phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng cho các vi phạm (xe tải đi vào đường có biển báo cấm), đồng thời bị áp dụng hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (thời hạn 1 tháng). Trường hợp xe tải có nhu cầu vào tuyến phố có biển báo cấm phải xin phép và được CSGT, Sở GTVT cấp phép.

Trước đó, vào khoảng 13h30 ngày 15/4, gần ngã tư Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết, cạnh cổng Bến xe Mỹ Đình (thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Bà Vũ Mai H (55 tuổi, ở phố Kim Mã, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) điều khiển xe môtô theo hướng Phạm Hùng - cầu vượt Mai Dịch (cách ngã tư đèn xanh, đèn đỏ gần 30m) thì chuyển làn. Cùng lúc, chiếc xe tải hạng nặng do Phạm Văn Tuấn (31 tuổi, ở xã Thanh Lương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình) điều khiển cùng chiều lao tới. Do bà H chuyển làn sát đầu xe tải, cùng với sự thiếu quan sát của lái xe, bà H bị ngã ngay trước bánh xe và tử vong. Được biết, xe tải gây tai nạn cũng lưu thông sai giờ quy định.

Những hình ảnh các xe tải vi phạm được PV ghi nhận:

 Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm, Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm,

Những ngày vừa qua rất nhiều xe tải, nhất là xe bồn, xe chở vật liệu... hoạt động sai giờ và đi vào những tuyến đường bị cấm

Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm, Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm,   

Trên tuyến đường Phạm Hùng, bất chấp lệnh cấm và cho rằng không có lực lượng chức năng đứng chốt nên các lái xe ngang nhiên điều khiển xe tải đi lại 

Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm,   

Những "hung thần" xe bồn "không phép" phóng với tốc độ cao trên đường khiến nhiều người hoảng sợ

 Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm,   Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm,  

Những chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng rơi vãi xuống đường, tạo thành những vệt đất bùn kéo dài làm ô nhiễm môi trường và gây ảnh hưởng các phương tiện tham gia giao thông khác

Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm,

Container cũng ngang nhiên đi vào giờ cấm

Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm,

Một chiếc xe bồn sau khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra lại tiếp tục di chuyển do xe này đã có đủ giấy phép theo quy định

Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm,

Đối với những xe vi phạm không có giấy phép, tổ công tác đều không chấp nhận các lý do, lập tức lập biên bản xử phạt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm, "hung thần" xe tải vẫn ngang nhiên hoạt động