Giải cứu và lai dắt tàu Chemroad Journey về bờ an toàn

Mai Đỉnh| 02/07/2017 16:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi chuyển 8.000 tấn hóa chất từ tàu gặp nạn Chemroad Journey sang tàu Sun Mercury, tàu Chemroad Journey đã được di dời khỏi khu vực mắc cạn và được các tàu lực lượng tại hiện trường hỗ trợ đưa về bờ.

Theo Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận, vào lúc 2h ngày 2/7, tàu Sun Mercury (quốc tịch Panama), đã tiếp cận tàu gặp nạn Chemroad Journey chuyển được khoảng 8.000 tấn trong số gần 30.000 tấn hóa chất sang. Sau khi chuyển tải đã hoàn tất, tàu Chemroad Journey đã được di dời khỏi khu vực mắc cạn thành công, sau 23 ngày mắc cạn trên biển.

Đến 3h37 cùng ngày, tàu Chemroad Journey đã được các tàu lực lượng tại hiện trường hỗ trợ đưa về an toàn.

Giải cứu và lai dắt tàu Chemroad Journey về bờ an toàn

Tàu Chemroad Journey được đưa ra khỏi bãi cạn

Dưới sự chỉ đạo khẩn trương của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam; Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam và các đơn vị thuộc ngành hàng hải đã phối hợp với chủ tàu, thuyền trưởng, bảo hiểm, đại lý và các cơ quan liên quan triển khai toàn diện hoạt động cứu hộ, cứu nạn tàu bị nạn.

Các đội chuyên gia trục vớt cứu hộ Nhật Bản, Việt Nam; trang thiết bị ngăn ngừa, thu gom dầu, hoá chất đã được huy động đến hiện trường để đảm bảo an toàn hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường. 

Theo đó, các ngày từ 15/6 đến 26/6, việc bơm chuyển két nhiên liệu nội bộ từ các hầm mũi sang hầm lái đã được thực hiện với khối lượng khoảng 826 tấn để phòng ngừa ô nhiễm dầu và góp phần làm nổi mũi tàu. Đến ngày 2/7, tàu Sun Mercury đã tiếp cận con tàu gặp nạn và chuyển hóa chất, hạ tải trọng và giúp con tàu này thoát cạn thành công.

Như tin đã đưa, vào khoảng 19h ngày 10/6, tàu vận tải Chemroad Journey (Quốc tịch Calmal Island) bị mắc cạn trên biển, tại vị trí cách Phan Thiết khoảng 73 hải lý về hướng Đông Nam và cách đảo Phú Quý (Bình Thuận) khoảng 28 hải lý về hướng Nam.

Tàu bị mắc cạn khi đang trên hành trình từ Singapore đi Trung Quốc. Thời điểm bị mắc cạn trên tàu có 27 thuyền viên. Tàu vận tải Chemroad Journey có trọng tải: 33.500 tấn; trên tàu chở khoảng 30.000 tấn hóa chất, khoảng 700 tấn dầu FO. Lúc này tàu có tọa độ 10-02.90N; 108-58.40 E. Tàu bị nghiêng 15.5 độ về mạn trái, mũi tàu nằm trên bãi đá, đáy tàu thủng 2 vết ở két nước dằn hầm mũi số 1 và số 2, nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường luôn cận kề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải cứu và lai dắt tàu Chemroad Journey về bờ an toàn