Gần 1.000 cầu đường sắt từ thế kỷ 19 chưa được đầu tư, nâng cấp

Huy Hùng| 14/04/2016 19:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đường sắt Việt Nam có 1.920 cầu từ 1886 đến nay. Hiện, có 1.000 cầu đã được nâng cấp sửa chữa, còn 920 cầu chưa được nâng cấp.

Theo thống kê của Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam (ĐTNĐ), trong 3 tháng đầu năm 2016, cả nước đã xảy ra 25 vụ TNGT ĐTNĐ, làm chết 10 người, bị thương 1 người, chìm đắm 21 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 7 vụ, 6 người chết và 1 người bị thương.

Dù giảm về cả số vụ, số người chết và số người bị thương nhưng lại xảy ra nhiều vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông đường thủy, đường bộ và đường sắt.

Gần 1.000 cầu đường sắt từ thế kỷ 19 chưa được đầu tư, nâng cấp

Nhiều cầu đường sắt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do xuống cấp (ảnh minh hoạ)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện đơn vị này đang quản lý 24.000km quốc lộ với 5.869 cầu. Trong số này thì có 861 cầu có cắm biển hạn chế tải trọng.  Những cầu này chủ yếu nằm trên tuyến không phải huyết mạch, địa phương đề xuất từ tỉnh lộ lên quốc lộ.

Trong 861 cầu sau khi rà soát tải trọng thì có 282 cầu được khai thác bình thường là cầu nhỏ, trên dưới 10m; 330 cầu đã được kiểm định qua nguồn vốn của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica). Ông Ngô Anh Tảo, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng thống kê, Đường sắt Việt Nam có 1.920 cầu từ 1886 đến nay.

Hiện, có 1.000 cầu đã được nâng cấp sửa chữa, còn 920 cầu chưa được nâng cấp. Ngành Đường sắt cũng đang rà soát toàn bộ mạng lưới 180 cầu cần được ưu tiên nâng cấp sửa chữa, trong đó tuyến đường sắt Thống Nhất là 147 cầu; Hà Nội-Đồng Đăng, Hà Nội-Hải Phòng là 5 cầu;  Yên Viên-Lào Cai 11 cầu…

Do đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị, tuyến đường sắt Bắc-Nam có 85 cầu yếu cần làm ngay; tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng có 5 cầu toàn cầu lớn, không thể tồn tại vì không đảm bảo thông thuyền lại, cầu yếu nên cần thay thế; tuyến Yên Viên-Lào Cai cũng còn 11 cầu yếu thiếu vốn thực hiện…

Hiện, kinh phí từ ngân sách Nhà nước cấp cho công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên chỉ đáp ứng khoảng 40% yêu cầu thực tế nên công tác bảo đảm ATGT cầu yếu vẫn là nỗi lo thường nhật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gần 1.000 cầu đường sắt từ thế kỷ 19 chưa được đầu tư, nâng cấp