Dự án đường vành đai 3 mở rộng: Các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng

Mai Thoa| 15/03/2017 13:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long là một trong 52 công trình trọng điểm của TP Hà Nội được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016- 2020, đang được quận Cầu Giấy khẩn trương giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai.

Ông Dương Cao Thanh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, đây là một trong những công trình cấp bách giảm ùn tắc giao thông của thành phố Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Lãnh đạo và các Ban, ngành của quận cũng đã có nhiều biện pháp nhằm giải quyết nhanh việc GPMB, bàn giao mặt bằng cho dự án triển khai.

Dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long) phải thu hồi tổng diện tích đất là 32.094,5 m2/245 phương án của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, di chuyển mộ.

Hiện nay UBND quận đã phê duyệt 223/245 phương án, số phương án nhận tiền và cam kết bàn giao mặt bằng là 95PA/110 tỷ đồng; chưa phê duyệt 22/245PA, trong đó có 01PA/03 ngôi mộ tổ của dòng họ Nguyễn Khả.

Dự án đường vành đai 3 mở rộng: Các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng

Dự án đường vành đai 3- huyết mạnh giao thông quan trọng của Hà Nội

Trong quá trình triển khai công tác GPMB, Hội đồng bồi thường và hỗ trợ tái định cư đã nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân có đất và tài sản bị thu hồi, kiến nghị về việc xác định nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất. UBND quận Cầu Giấy đã giao cho Hội đồng bồi thường GPMB dự án và UBND phường Mai Dịch tổ chức các buổi trao đổi, đối thoại với các hộ dân nên nhận được sự đồng thuận cao.

Đối với các nội dung kiến nghị vượt thẩm quyền, UBND quận đã báo cáo UBND thành phố xem xét, chấp thuận chính sách đặc thù của dự án để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đảm bảo quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi.

Song song với vận động, thuyết phục các hộ dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng theo quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án theo quy định, UBND quận Cầu Giấy ban hành 91 quyết định cưỡng chế thu hồi đất, đồng thời thành lập ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất để vận động, thuyết phục các hộ gia đình nhận tiền và bàn giao mặt bằng theo quy định.

Trường hợp sau khi vận động, các hộ dân vẫn không bàn giao mặt bằng theo quy định, UBND quận sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất, dự kiến đợt 1 từ ngày 15/3 - 20/3/2017.

Tuy nhiên, đến nay do làm tốt công tác vận động nên hầu hết các trường hợp người dân đồng thuận ra nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng nên không phải tiến hành cưỡng chế.

Theo ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án, Quận ủy cũng như phường Mai Dịch đã thành lập các tổ công tác tuyên truyền, vận động đến các hộ thuộc diện bị thu hồi đất, đồng thời tăng cường đối thoại, giải thích cơ chế chính sách bồi thường hỗ trợ và tái định dự án để người dân hiểu, ủng hộ dự án.

UBND quận Cầu Giấy quyết tâm phấn đấu hoành thành công tác GPMB dự án, bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư triển khai dự án trước 30/4/2017 (trừ 1 phương án/3 ngôi mộ tổ dòng họ Nguyễn Khả).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường vành đai 3 mở rộng: Các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng