Đoàn tàu metro Nhổn - Hà Nội cập cảng Hải Phòng

Văn Hoàng| 18/10/2020 11:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 18/10, theo thông tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã cập cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng).

Trước đó, đoàn tàu metro có tên gọi "Hành trình xanh" gồm ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các khởi hành từ cảng Dunkirk (Pháp) tới cảng Nam Hải Đình Vũ (Việt Nam) từ ngày 2/9, dự kiến cập cảng vào ngày 24/10.

Đến 1h30 ngày 18/10, tàu thủy chở đoàn tàu metro này đã cập cảng của Việt Nam sớm hơn dự kiến khoảng 1 tuần. Ngay sau khi cập cảng, nắp hầm trên tàu thủy được nâng lên để chuẩn bị cho việc xếp dỡ vào lúc 8h cùng ngày.

Đoàn tàu metro Nhổn - Hà Nội cập cảng Hải Phòng

Đoàn tàu metro với biểu tượng Khuê Văn Các - Ảnh: MRB cung cấp

Hiện tàu đang được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu Depot Nhổn (Hà Nội), thực hiện lắp đặt lên ray để vận hành thử nghiệm, trước khi vận hành chính thức.

Quá trình bốc dỡ đoàn tàu tại cảng Nam Hải Đình Vũ (Hải Phòng) sẽ kéo dài khoảng 4-5 tiếng. Việc chuyển đoàn tàu về khu depot sẽ diễn ra trong hai đêm 18 và 19/10.

Sau khi đưa về Depot, đoàn tàu sẽ được căn chỉnh và trưng bày ở nhà ga S1 trên đường 32 vào tháng 11 để người dân tham quan. Dự kiến, tháng 1/2021, đoàn tàu thứ 2 sẽ về Việt Nam, đến tháng 6/2021, tất cả 10 đoàn tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ có mặt đầy đủ.

Đoàn tàu metro Hành trình xanh gồm 3 màu với biểu tượng Khuê Văn Các, được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế cho tuyến đường sắt đô thị số 3. Mỗi đoàn tàu chở được 944 đến 1.124 người, khai thác tốc độ thương mại 35 km/h, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750VDC ray thứ ba với kết cấu gọn, đơn giản, chắc chắn, chi phí xây lắp và bảo dưỡng thấp, bảo đảm mỹ quan đô thị. Hệ thống hãm được trang bị tính năng hãm tái sinh để giảm tiêu thụ năng lượng và giúp giảm chi phí bảo trì. Mức độ yêu cầu bảo trì thấp và tiết kiệm năng lượng luôn là ưu điểm được quan tâm.

Đoàn tàu metro Nhổn - Hà Nội cập cảng Hải Phòng

Tàu cập càng sớm hơn so với dự kiến khoảng 1 tuần. Ảnh: MRB cung cấp

Tàu có sàn thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật.

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5 km vào nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - ĐH Giao thông vận tải; 4 km đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022.

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị này được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn trong giao thông đô thị ở khu vực phía Tây Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn tàu metro Nhổn - Hà Nội cập cảng Hải Phòng