Báo Công lý
Thứ Hai, 20/5/2019

Dịch vụ taxi miễn phí cho người say: Đằng sau những cái được

04/10/2015 09:00 UTC+7
Việc Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia ký kết với hai hãng taxi Tiên Sa và GrabTaxi Việt Nam để thí điểm mô hình “Nhà hàng an toàn giao thông - lái xe văn minh, trách nhiệm” đã gây ra nhiều phản hồi hai chiều từ phía dư luận trong nước.

Miễn phí giai đoạn đầu

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, cho biết, theo văn bản ký kết, các nhà hàng tham gia vào chương trình này sẽ cam kết “hỗ trợ dịch vụ taxi miễn phí để đưa khách hàng về nhà khi có dấu hiệu say, đồng thời cung cấp dịch vụ trông giữ xe qua đêm để đảm bảo tài sản cá nhân cho khách”. Phương pháp này được kỳ vọng sẽ giúp hạn chế lượng người điều khiển phương tiện giao thông khi sử dụng rượu bia. Đà Nẵng sẽ là địa phương được chọn thí điểm trong giai đoạn 1 (từ tháng 7/2015 đến tháng 7/2016), trước khi tiếp tục được triển khai tại Hà Nội và TP.HCM.

Dịch vụ taxi miễn phí cho người say: Đằng sau những cái được
Rất nhiều người Việt có sở thích la cà quán nhậu bất cứ khi nào rảnh.

Dịch vụ taxi miễn phí cho người say: Đằng sau những cái được
Lạm dụng bia rượu là một vấn đề nhức nhối ở nước ta.

Cụ thể, mỗi khách khi ra về sẽ được nhân viên nhà hàng yêu cầu thổi hơi vào máy kiểm tra nồng độ cồn lắp đặt trước cửa quán. Nếu nồng độ cồn vượt quá mức quy định, nhân viên sẽ giúp khách liên hệ với dịch vụ taxi miễn phí của GrabTaxi để đưa về tận nhà. Chi phí chuyên chở sẽ được hãng GrabTaxi chi trả trong giai đoạn đầu. Sau giai đoạn tài trợ, nhà hàng có thể chi trả cho khách hàng. Trong trường hợp khách say xỉn nhưng không muốn đi taxi, hay quậy phá đòi tự lái xe về cho bằng được, thì nhân viên nhà hàng hoặc tài xế có quyền thông báo với lực lượng công an để giải quyết, vì theo ông Hùng, vì bất cứ lý do gì thì “lái xe khi say xỉn là phạm luật trầm trọng”.

Giúp người say hay “khuyến nhậu”?

Tuy hướng đến mục đích tốt, nhưng nhiều người lại không đồng thuận với mô hình thí điểm này. Hầu hết cho rằng việc nhân rộng mô hình “taxi miễn phí” đồng nghĩa với việc khuyến khích các “đệ tử lưu linh” nhậu “tới bến”. “Người uống rượu hầu hết là những người lớn có đủ lý trí, vì vậy họ cũng phải biết tự chịu trách nhiệm cho hành vi của mình. Đã có luật lệ là uống rượu bia thì không được lái xe vậy cứ theo luật mà chế tài, xử phạt thật nặng. Mô hình thí điểm này chẳng khác nào khuyến khích dân nhậu “nốc thả ga” vì biết cho dù mình có say thì cũng sẽ có người lo lắng?”, TS. Nguyễn Thị Hậu chia sẻ. Nhiều người cũng e ngại việc thí điểm chương trình này tại Đà Nẵng sẽ “lợi bất cập hại”, biến TP.Đà Nẵng thành một “thành phố nhậu”, “xỉn là có taxi đưa về tận nơi, nên cứ việc... không say không về”.

Dịch vụ taxi miễn phí cho người say: Đằng sau những cái được
Taxi Tiên Sa đón khách tại Nhà hàng Ecstasy, TP.Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, không ít ý kiến cũng thắc mắc về tính khả thi lâu dài của chương trình. Từ chuyện làm sao cân bằng lợi ích và chi phí ràng buộc đối với quy mô từng nhà hàng, cho đến chuyện làm sao đảm bảo an toàn nhân thân và tài sản cho người say khi số lượng tài xế của các dịch vụ taxi cộng đồng như GrabTaxi quá lớn và khó kiểm soát.

Chị M.Anh (SN 1989, nhân viên marketing) chia sẻ: “Khi các nhà hàng phải hỗ trợ chi phí đưa đón taxi cho khách thì đương nhiên họ sẽ phải tăng giá kinh doanh để bảo đảm thu chi, đồng nghĩa với việc những khách không uống hay uống có chừng mực vô tình lại phải chịu chung mức phí tăng như khách say. Vậy chẳng khác nào khuyến khích họ cứ xỉn “quắc cần câu” như mọi người vì đằng nào mà chẳng bị tăng giá? Đấy là chưa kể trường hợp khách say rượu nôn ói ra đầy xe, hay có lời nói, hành vi bạo lực đe dọa tài xế thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Liệu có tài xế nào chịu “mạo hiểm” để đưa đón họ?”.

Những tín hiệu đáng mừng

Trên thực tế, theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP.Đà Nẵng, thì sau gần 2 tháng triển khai trên địa bàn thành phố, chương trình “Nhà hàng an toàn giao thông - lái xe văn minh, trách nhiệm” đã đưa được 400 khách quá chén về nhà an toàn. Ông Cường cho biết công tác kiểm tra, đưa đón khách được tiến hành thuận lợi, không có báo cáo về tai nạn hay khách có hành vi ẩu đả, chống đối tài xế và nhân viên nhà hàng.

Thống kê cũng cho thấy những khách hàng được taxi đưa về đều tỏ ra hài lòng và mong muốn nhân rộng mô hình ra nhiều quán, nhà hàng trên toàn thành phố. “Theo văn bản ký kết, mỗi khách sẽ được nhà hàng hỗ trợ phiếu taxi miễn phí trị giá 50.000 đồng. Nếu đi vượt số tiền này thì khách hàng bỏ thêm tiền để thanh toán cước xe. Bình thường thì những khách hàng có ý thức đều sẽ tự giác gọi taxi hay nhờ bạn bè đưa về nếu lỡ quá chén, nay có thêm gói hỗ trợ và dịch vụ giữ xe qua đêm miễn phí nên họ rất tán thành. Còn đối với những khách thiếu ý thức thì việc áp dụng “kỷ luật sắt” cũng là để bảo đảm an toàn cho họ và người khác”, ông Cường chia sẻ.

Dịch vụ taxi miễn phí cho người say: Đằng sau những cái được
Lễ ký kết chương trình thí điểm taxi miễn phí cho người say tại TP.Đà Nẵng vào tháng 7 giữa Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia với hai hãng GrabTaxi và Taxi Tiên Sa.

Ngoài ra, ông Cường cũng cho biết Ủy ban luôn phối hợp chặt chẽ với các hãng taxi để bảo đảm an toàn cho khách: “Mọi thông tin về số xe và nhân thân của tài xế khi đón khách đều được tổng đài kiểm soát nghiêm ngặt. Khi khách bước lên xe thì lập tức thông tin được gửi về tổng đài cùng với hệ thống định vị tự động đường đi của từng xe, bảo đảm các tài xế phải đưa khách về đến tận cửa và báo với người nhà thì mới được rời đi. Thông tin cũng có thể được gửi vào di động của người thân hoặc bạn bè nếu khách có nhu cầu. Độ an toàn cao hơn rất nhiều so với việc để khách tự mình đón xe”.

Tuy nhiên, Giám đốc Điều hành của GrabTaxi Việt Nam, ông Nguyễn Tuấn Anh cũng không phủ nhận những khó khăn khi nhân rộng mô hình này ra cả nước: “Đà Nẵng tương đối nhỏ, lại có sự ủng hộ đồng thuận từ cấp lãnh đạo UBND thành phố đến các quận huyện với chương trình nên triển khai rất thuận lợi. Nhưng TP.Hà Nội và TP.HCM là hai thành phố lớn, có mật độ dân số cũng như mật độ “ăn nhậu” dày đặc, muốn đáp ứng đủ ki ốt đo nồng độ cồn, lượng xe taxi và kinh phí hỗ trợ cho số lượng bar, club, quán nhậu gấp nhiều lần không hề dễ dàng. Bên cạnh đó, liệu những quán nhậu lề đường, nhà hàng nhỏ, vốn được dân nhậu ưa chuộng hơn, có đủ khả năng hỗ trợ tiền taxi cho khách hay không? Nếu họ vì thiếu kinh phí mà phải đóng cửa, mất thu nhập thì giải quyết thế nào? Trước mắt chúng ta chỉ có thể tập trung vào thí điểm, rồi căn cứ vào hiện trạng và ý kiến góp ý mà sửa”.

Dù còn tồn tại nhiều vấn đề, nhưng chương trình thí điểm này vẫn mang đến một phương pháp kiểm soát tai nạn giao thông và những hệ lụy khác do điều khiển xe khi sử dụng rượu bia. Chỉ cần tập trung vào khía cạnh tích cực để tìm cách giải quyết những bất cập còn tồn đọng, tin chắc chương trình sẽ thành công trong tương lai.

Theo Báo Người tiêu dùng
Bạn đang đọc bài viết Dịch vụ taxi miễn phí cho người say: Đằng sau những cái được tại chuyên mục Xã hội của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật