CSGT có được dừng xe chỉ để kiểm tra chính chủ?

Mai Đỉnh| 17/11/2016 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thời điểm xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ, nhiều người tham gia giao thông băn khoăn, liệu khi đang di chuyển trên đường họ có bị CSGT dừng xe chỉ để kiểm tra và phạt lỗi không sang tên, đổi chủ?

Cục CSGT vừa có chỉ đạo CSGT các tỉnh, thành phố tổ chức tuyên truyền và thông báo cho cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục sang tên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng không đầy đủ.

Theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an, hạn chót tiếp nhận đăng ký cho các trường hợp nêu trên là ngày 31/12/2016. Trong khi đó, theo quy định của Nghị định 46/2016 của Chính Phủ, từ ngày 1/1/2017, các trường hợp không sang tên, đổi chủ sẽ bị xử phạt.

Liên quan đến việc xử phạt các phương tiện không sang tên đổi chủ, nhiều người tham gia giao thông băn khoăn, liệu khi đang di chuyển trên đường, họ có bị CSGT dừng xe, để kiểm tra với lỗi không sang tên, đổi chủ?

Theo quy định, với lỗi không sang tên, đổi chủ, chủ phương tiện là cá nhân sẽ bị phạt 100.000–200.000 đồng, chủ phương tiện là tổ chức mức phạt là 200.000–400.000 đồng.

CSGT có được dừng xe chỉ để kiểm tra chính chủ?

  Cảnh sát chỉ được phép dừng xe kiểm tra chính chủ các phương tiện khi phát hiện ra lỗi vi phạm.    

Thiếu tướng Trần Thế Quân, Cục phó Cục pháp chế, Bộ Công an khẳng định: "Theo quy định, Cảnh sát giao thông không được dừng bất cứ phương tiện nào để kiểm tra với lỗi chưa sang tên đổi chủ. Cảnh sát chỉ được phép kiểm tra các phương tiện khi phát hiện ra lỗi vi phạm giao thông, hay qua công tác quản lý hồ sơ.

Ví dụ, quá trình xử lý hành vi vượt đèn đỏ, đi đường không đội mũ bảo hiểm… CSGT phát hiện phương tiện vi phạm đã được mua bán nhiều lần nhưng không sang tên đổi chủ, lúc này chủ phương tiện sẽ bị phạt thêm lỗi quá thời gian không sang tên đổi chủ (30 ngày).

Tướng Quân cho biết thêm, căn cứ Thông tư 15/2014 của Bộ Công an, nếu không thực hiện sang tên đổi chủ phương tiện, người đứng tên đăng ký xe phải tiếp tục chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đã bán, cho, tặng.

Điều này đồng nghĩa nếu có tranh chấp, điều tra, khởi tố vụ việc có liên quan đến chiếc xe đã bán, cho, tặng thì chủ xe phải chịu trách nhiệm liên đới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CSGT có được dừng xe chỉ để kiểm tra chính chủ?