Cầu tạm cũ nát gần 40 năm tuổi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Thu Thủy| 20/09/2017 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cầu Hợp Giang (thôn Hợp Giang, Quảng Hợp, Quảng Xương, Thanh Hóa) tồn tại đã gần 40 năm. Đến nay, cây cầu đã hư hỏng trầm trọng gây nguy hiểm đến tính mạng cho người dân sống ở đây.

Cầu tạm cũ nát gần 40 năm tuổi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Cầu Hợp Giang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn

Theo những người dân địa phương, cầu Hợp Giang được xây dựng từ năm 1979, bắc qua sông Lý, nối xã Quảng Hợp và Quảng Phong, thuộc huyện Quảng Xương. Cầu do người dân xã Quảng Hợp tự làm, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng do quá nhiều năm, gây nguy hiểm khi qua lại.

Cây cầu này có chiều dài khoảng 60m, mặt cầu được làm bằng bê tông, cốt thép mỏng và được đỡ bởi những cây cột xi măng cắm xuống dòng sông Lý. Chiều rộng mặt cầu chưa đầy 2m. Đây chỉ là cây cầu bắc tạm, đã được làm từ rất lâu nên không có lan can.

Hiện nay, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều mảng bê tông hai bên mép cầu bị bong tróc rơi xuống sông, thu hẹp chiều rộng cây cầu. Chân cầu xiêu vẹo, có chân bị đổ người dân phải buộc cọc gỗ gá tạm. Sắt ở thân cầu đã hoen gỉ, mục gãy, hai mố cầu chỉ được gá trực tiếp lên đất, nếu sạt lở rất nguy hiểm. Chân cầu khá yếu, mỗi lần có phương tiện đi qua thì rung lắc. Vừa qua, sau trận mưa lớn, nước chảy xiết, bèo tây trôi về mắc kín chân cầu, lực đẩy của dòng nước mạnh khiến chân cầu yếu hơn.

Cầu tạm cũ nát gần 40 năm tuổi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Chân cầu bị gãy, người dân thay thế bằng trụ gỗ, nhưng cũng đã mục nát

Ông Trần Văn Đại, nhà ở ngay sát cây cầu này cho biết: “Số vụ rơi trên cầu xuống sông thì nhiều vô kể, không thể nhớ hết được, có cả người lớn cả trẻ em. Chúng tôi ở gần đây đã vớt cứu được một số người. Ở đây đã có 2 người bị đuối nước chết, vì rơi xuống sông vào ban đêm nên không ai biết”.

Mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện qua lại trên cầu. Mặt cầu hẹp chỉ cần bất cẩn, hoặc va chạm nhẹ trên cầu là cả người và phương tiện có thể rơi xuống sông, nên nhiều người cũng phải quan sát bên đầu bên kia không có xe mới dám qua.

Chị Nguyễn Thị Loan chia sẻ: “Mỗi lần qua cầu, tôi chỉ dám nhìn thẳng về phía bên kia bờ, nếu nhìn xuống đường thấy hai bên mênh mông nước, thì rất chóng mặt. Thế mà các em học sinh phải đi học qua đây mỗi ngày, thực sự khiến các gia đình rất lo lắng. Người dân cũng nhiều lần kiến nghị được làm cầu nhưng vẫn chưa thấy hồi đáp".

Được biết, trong các cuộc họp cử tri, người dân đều phản ánh, đề nghị được làm lại cầu với UBND xã Quảng Hợp. Theo Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp, ông Bùi Xuân Hồng thì xã không đủ kinh phí để sửa chữa, làm lại cầu cho người dân. Bởi vậy, phải chờ cấp trên đưa ra phương án. Hiện tại, chính quyền địa phương vẫn nhắc nhở người dân cẩn thận khi qua cầu, phương án duy trì tạm thời là thay thế, chằng buộc những trụ cầu gãy.

Cầu Hợp Giang tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, đang hàng ngày, hàng giờ đe dọa mạng sống của người dân khi lưu thông qua đây. Tuy nhiên, họ không còn cách nào khác phải "đánh liều" đi qua cây cầu này. Hy vọng, các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm có phương án xây dựng một cây cầu mới để người dân qua lại được thuận tiện, an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu tạm cũ nát gần 40 năm tuổi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn