Xây dựng thực đơn cho bữa ăn bán trú trong nhà trường

Hải Vân| 14/03/2017 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra Quyết định số 196/QĐ-BGDĐT về việc phê duyệt phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”.

Xây dựng thực đơn cho bữa ăn bán trú trong nhà trường

Giao diện website

Theo quyết định này, phần mềm sẽ được áp dụng đối với các trường có tổ chức bữa ăn bán trú toàn quốc nhằm đảm bảo thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn tại nhà trường, phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website của Dự án: www.buaanhocduong.com.vn. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong phần mềm.

Đây là phần mềm thuộc Dự án Bữa ăn học đường, do Công ty Ajinomoto Việt Nam phát triển với sự tư vấn chuyên môn của Viện Dinh dưỡng quốc gia – Bộ Y tế và sự phối hợp triển khai của Bộ GD&ĐT, giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú.

Phần mềm cung cấp cho nhà trường một ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam.

Phần mềm có tính năng vượt trội giúp các trường tạo thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc bằng các nguyên liệu tự chọn phù hợp với từng địa phương; kiểm tra tính dinh dưỡng của các thực đơn nhà trường hiện đang sử dụng, giúp nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh.

Các thực đơn trong phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng được phát triển kéo dài hơn 1 năm, trải qua nhiều quá trình từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng, sau đó thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và Hội đồng đánh giá của Bộ GD&ĐT.

Để phát triển thành công Dự án, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan chuyên môn đầu ngành về dinh dưỡng tại Việt Nam, tiêu biểu là Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế. Trong suốt nhiều năm qua, Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế đã đồng hành với Công ty Ajinomoto Việt Nam tiến hành nhiều nghiên cứu, khảo sát thực tế về tình hình dinh dưỡng và thói quen ăn uống của học sinh, cụ thể là ở lứa tuổi tiểu học, từ đó đưa ra những cố vấn chuyên môn sâu sát, hiệu quả để phát triển các thực đơn phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam, cụ thể là trẻ em lứa tuổi tiểu học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thực đơn cho bữa ăn bán trú trong nhà trường