Việt Nam lần đầu giành HCV Olympic Thiên văn học quốc tế

Huy Hoàng| 12/11/2018 21:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Học sinh giành giải Vàng là Trần Xuân Tùng (lớp 12 Vật lý 1, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam).

Ở kỳ thi Olympic về Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế (IOAA) lần thứ 12 tại Bắc Kinh (Trung Quốc), 4 trong tổng số 5 thí sinh của Việt Nam đạt huy chương, trong đó có một huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc và 2 huy chương Đồng. 

Học sinh giành huy chương Vàng là em Trần Xuân Tùng (lớp 12 Vật lý 1). Thí sinh được giải Bạc là Hồ Phi Dũng (lớp 11 Vật lý 1). Hai giải Đồng thuộc về Lê Trần Đạo và Nguyễn Tô Vĩnh Huy (lớp 12 Vật lý 1), tất cả đều học trường Amsterdam. 

Với kết quả trên, đoàn học sinh Việt Nam đứng vị trí thứ 10 trong số 39 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Đây là lần thứ 3 nước ta tham gia kỳ thi này.

Việt Nam lần đầu giành HCV Olympic Thiên văn học quốc tế

Đoàn Việt Nam tham dự cuộc thi IOAA

IOAA là kỳ thi Olympic Khoa học Quốc tế thường niên dành cho học sinh trung học được tổ chức để ghi nhận vai trò to lớn của lĩnh vực Thiên văn học và Vật lý thiên văn trong đời sống, trong giáo dục thanh thiếu niên và tăng cường giao lưu quốc tế. 

Kỳ thi Olympic IOAA được điều hành bởi một Ủy ban quốc tế với các thành viên được bầu chọn từ các tổ chức khắp nơi trên thế giới.

Đây là lần thứ 2 Trung Quốc đăng cai tổ chức kỳ thi IOAA, với 214 học sinh chia thành 46 đội đến từ 39 quốc gia và khu vực tham dự, trong đó có những nước phát triển về Vật lý thiên văn, Thiên văn học và Vũ trụ như Mỹ, Nga, Anh, Trung Quốc, Canada, Iran, Ba Lan, Ấn Độ… cùng nhiều nước Đông Nam Á tham gia như Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philipines.

Các học sinh dự thi phải trải qua 4 bài thi bằng tiếng Anh gồm: Bài thi thực hành, bài thi lý thuyết, bài thi xử lý số liệu và bài thi đồng đội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lần đầu giành HCV Olympic Thiên văn học quốc tế