Tuyển sinh 2017: Thí sinh tăng, chỉ tiêu giảm

Thảo Nguyên| 26/03/2017 18:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga giải thích, mức tăng dân số của Việt Nam đang chậm, việc đào tạo giáo viên theo quy mô hiện nay sẽ khiến thừa nhân lực.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Quý I của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Năm 2017, cả nước sẽ có khoảng 955 nghìn thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia, cao hơn con số 900 nghìn học sinh của  năm 2016.

Cũng theo ông Ga, tổng chỉ tiêu đào tạo năm 2017 của toàn hệ thống giáo dục đại học giảm. Cụ thể, chỉ tiêu của các trường đại học, cao đẳng cả nước là hơn 390.000, giảm 30.000 so với năm trước. Điều này phù hợp với xu hướng giảm quy mô đại học mà Bộ Giáo dục đã đề ra. Chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng, đại học chiếm 40% tổng số thí sinh của kỳ thi THPT quốc gia (hơn 950.000 thí sinh), sẽ cân bằng được cơ cấu giáo dục giữa đào tạo đại học và đào tạo nghề.

Tuyển sinh 2017: Thí sinh tăng, chỉ tiêu giảm

Chỉ tiêu tuyển sinh đại học năm nay giảm khoảng 20%

Với băn khoăn lo lắng của nhiều trường trung cấp trong việc tuyển sinh năm 2017 và việc lượng tuyển sinh vào ĐH vẫn quá lớn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, hiện nay, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp hàng năm chiếm khoảng 25% trên tổng số gần 1 triệu thí sinh bước vào kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH hàng năm chỉ khoảng 300- 400.000 chỉ tiêu, số lượng này không nhiều so với nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước.

Liên quan đến việc tổ chức thi THPT quốc gia để giúp các trường ĐH, CĐ có nguồn tuyển, tránh sai sót trong khâu ra đề như Sở GD&ĐT mắc phải tại kỳ thi thử THPT quốc gia vừa qua, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT khẳng định, quy trình xây dựng đề thi của Bộ GD&ĐT hiện nay được thực hiện theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo không để xảy ra sai sót.

Từ ngày 1/4/2017, các thí sinh bắt đầu làm thủ tục đăng kí dự thi và đăng kí xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Hiện nay, trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo ( https://moet.gov.vn ) đã đưa phần mềm đăng kí dự thi để các Sở tập huấn cho cán bộ chạy thử phần mềm này, trong những ngày qua phần mềm chạy ổn định, chưa có vấn đề phát sinh.

Từ ngày 21/6, thí sinh sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia với 5/6 môn thi trắc nghiệm. Để học sinh làm quen với sự đổi mới này, các trường THPT sẽ tổ chức kỳ kiểm tra khảo sát học kỳ II lớp 12 theo phương thức giống kỳ thi thực tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh 2017: Thí sinh tăng, chỉ tiêu giảm