Trường Lương Thế Vinh cấm học sinh bấm "like" Facebook khi chưa đọc kỹ nội dung

Minh Khang| 29/09/2017 08:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giữa "tâm bão", Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) vẫn cho ban hành bản nội quy mới như cấm học sinh không được mang và ăn kẹo cao su trong trường, nam sinh không để tóc dài..., đặc biệt không được "like" facebook khi chưa đọc kỹ nội dung.

Bản Nội quy có 11 điều yêu cầu học sinh khi đến trường phải tuân thủ vừa được ban hành ngày 28/9/2017:

 Cụ thể:

"Mặc đúng quy định trang phục của trường, quần đồng phục, áo đồng phục phải bỏ trong quần. Không đi dép lê, dép quai hậu xỏ ngón, giày cao gót. Nam sinh không được để tóc dài, nữ sinh không để những kiểu đầu tóc thời trang, không nhuộm tóc. 

Học sinh ra vào trường phải quẹt thẻ theo đúng quy định, nếu quá 3 lần/1 kỳ không quẹt thẻ thì sẽ bị hạ 1 bậc hạnh kiểm của kỳ học đó...

Trường Lương Thế Vinh cấm học sinh bấm

Trường THPT Lương Thế Vinh (Ảnh: website trường)

Nếu vào lớp muộn quá 5 phút (bất cứ tiết học nào) đều không được vào lớp và phải lao động công ích trong suốt thời gian còn lại của một tiết.

Không được đi xe đạp qua cổng trường, gửi xe đạp đúng nơi quy định, tuyệt đối không gửi xe ngoài trường vì bất cứ lý do gì. Tuyệt đối không được đi xe máy khi chưa có bằng lái xe.

Phải có cử chỉ lời nói văn minh, lịch sự khi tiếp xúc với mọi người. Chào hỏi, thưa gửi lễ phép với thầy cô giáo, với cán bộ, nhân viên trường mình và khách đến trường tham quan. Không văng tục, gây gổ, đánh chửi bạn. Không la cà hàng quán, tuyệt đối không vào quán chơi điện tử trước hoặc sau giờ học.

Không mang sách, truyện nhảm nhí và hung khí đến trường, nếu phát hiện sẽ bị tịch thu – không trả lại và sẽ bị xử lý kỷ luật. 

Trường Lương Thế Vinh cấm học sinh bấm

Trích nội quy Trường THPT Lương Thế Vinh

Cấm mang quà bánh, nước uống vào lớp. Cấm chơi trò ăn tiền. Cấm mang chất nổ, chất dễ cháy đến trường. Tắt máy điện thoại di động trước khi vào trường và chỉ được bật máy khi ra khỏi cổng trường. Không mang máy nghe nhạc, máy chơi điện tử đến trường. Cấm hút thuốc lá trong trường.

Không được đá cầu, đá bóng trong lớp và dọc hành lang. Không xô đẩy, sắp xếp lại bàn ghế. Không ngồi lên thành lan can, nhất là lan can tầng cao.

Cấm rủ bạn ngoài trường đến tụ tập quanh trường lớp, gây gổ đánh nhau; Phải có ý thức bảo vệ của công và giữ vệ sinh chung, không vẽ bậy lên bàn, lên tường, không trèo cây bẻ cành, không vứt rác, không đổ nước, khạc nhổ bừa bãi. Đi vệ sinh đúng nơi quy định. 

Thực hiện tốt việc vệ sinh hành lang, lớp học trước mỗi giờ học".

Đặc biệt, "Học sinh tuyệt đối không được mang và ăn kẹo cao su trong trường. Nếu vi phạm sẽ xử phạt nặng".

Trường Lương Thế Vinh cấm học sinh bấm

Trích nội quy Trường THPT Lương Thế Vinh

Ngoài ra, trường cũng quy định về những điều cấm kỵ khi học sinh lên Facebook và yêu cầu học sinh phải chấp hành tuyệt đối như: "Tuyệt đối không được nói tục, chửi bậy hoặc văng bậy, kể cả chửi bậy bằng những từ viết tắt, ví dụ như dm, vcl, vl, bts,… phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần Việt. 

Tuyệt đối không dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai. Chỉ like status khi đã đọc kỹ nội dung của nó. Nếu like những status có nội dung xấu, chủ nhân Facebook sẽ bị quy trách nhiệm. Cần phải biết đấu tranh, bày tỏ quan điểm trước status có nội dung xấu hoặc không lành mạnh. Tuyệt đối, không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc status. Viết status phải rõ ràng"

Bên cạnh đó, bản nội quy cũng quy định: "Tùy theo lỗi nặng nhẹ sẽ bị nhắc nhở, phê bình, khiển trách, cảnh cáo trước lớp. Trường hợp bị cảnh cáo trước lớp, học sinh phải làm bản kiểm điểm và mời cha mẹ đến trường bàn bạc biện pháp giáo dục. 

Nếu học sinh tiếp tục vi phạm nội quy, giáo viên chủ nhiệm sẽ mời cha mẹ học sinh đến thông báo ý định cho thôi học của trường. 

Nếu cha mẹ học sinh có nguyện vọng, nhà trường sẽ cho tiếp tục thử thách một thời gian. Khi nhà trường có giấy mời cha mẹ, nếu học sinh có biểu hiện gian dối hoặc trì hoãn việc chuyển giấy mời, học sinh sẽ bị đình chỉ học tập. 

Trường hợp học sinh không chịu sửa chữa khuyết điểm (sau khi đã thông báo cho cha mẹ, nhà trường sẽ kiên quyết cho thôi học)".

Trả lời báo chí, bà Văn Thùy Dương, Phó hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh cho rằng những nội dung quy định liên quan đến Facebook như vậy bởi tính đến những ảnh hưởng đến văn hóa của học sinh. 

Nhà trường yêu cầu học sinh chỉ được like (thích) khi hiểu nội dung người đăng tải muốn nói. Như vậy, khi học sinh không đọc kỹ nội dung các chia sẻ trên mạng mà đã like là sự a dua không thể được. Theo quy định này, thì các giáo viên cũng sẽ hiểu tạp thành những "tấm gương" để học sinh noi theo”, bà Dương nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường Lương Thế Vinh cấm học sinh bấm "like" Facebook khi chưa đọc kỹ nội dung