Trường chuyên Lam Sơn: Chặng đường 86 năm xây dựng và phát triển

Phương Thanh| 20/11/2017 09:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trải qua chặng đường 86 năm thành lập và phát triển, trường THPT chuyên Lam Sơn đã đạt được nhiều thành tích đáng nể. Những giải thưởng mà học sinh trường chuyên Lam Sơn đem về không chỉ là trong nước mà còn là những giải thưởng danh tiếng trên thế giới.

Bề dày lịch sử

Ra đời từ những năm đầu thập niên 30 của thế kỉ XX, trải qua biết bao biến cố, đổi thay, trường Collegede Thanh Hoa - College Đào Duy Từ - và tới năm 1951 nhà trường vinh dự mang tên một cuộc khởi nghĩa lừng danh trong lịch sử của TK XV – trường cấp 3 Lam Sơn, cho đến THPT chuyên Lam Sơn hôm nay. Đây thực sự là ngôi trường có bề dày truyền thống bậc nhất và là niềm tự hào của tinh thần hiếu học xứ Thanh.

Trường chuyên Lam Sơn: Chặng đường 86 năm xây dựng và phát triển

 

Trường THPT chuyên Lam Sơn tổ chức kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

Với triết lý, tôn chỉ giáo dục: “Hiền tài là nguyên khí Quốc gia”, 86 năm qua đã được lớp lớp các thế hệ thầy và trò Lam Sơn nâng niu, theo đuổi. Một chặng đường lịch sử đã qua, với 14 năm phát triển trong hoàn cảnh đất nước bị đô hộ, và rồi vượt qua biết bao gian khổ trong chiến tranh, cùng những khó khăn khi thời bình bắt đầu trở lại. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, đáp lời núi sông cùng với nhân dân tỉnh Thanh, thầy và trò trường Lam Sơn - vừa sản xuất - vừa chiến đấu - vừa giảng dạy, góp sức, góp người góp trí tuệ vào sự nghiệp chung. Chính những năm tháng ác liệt ấy đã tôi luyện và thôi thúc thầy trò nỗ lực phấn đấu ngày càng trưởng thành. Thầy giáo và học sinh Lam Sơn, thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước, nhiều người đã trở thành những cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các cán bộ chủ chốt với những đóng góp to lớn trong nhiều lĩnh vực: chính trị, kinh tế, quân sự, khoa học, giáo dục, văn hóa…

Trường chuyên Lam Sơn: Chặng đường 86 năm xây dựng và phát triển

Trường THPT chuyên Lam Sơn

Năm 1974 một bộ phận của trường cấp 3 Lam Sơn được tách ra và hai khối chuyên Văn, Toán chính thức được thành lập. Đến đầu thập niên 80 khi đất nước bắt đầu bước vào giai đoạn đổi mới, bên cạnh giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn ngày càng được quan tâm, các lớp chuyên văn chuyên Toán của tỉnh chuyển từ trường cấp 3 Hàm Rồng về trường cấp 3 Lam Sơn và sau đó các lớp chuyên khác dần dần hình thành.

Mười năm sau, năm học 1992 - 1993 được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tách trường chuyên và nhà trường từ đó mang tên THPT chuyên Lam Sơn. Nhà trường được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao cho phụ trách phát hiện, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương đất nước. Nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng quê hương trong điều kiện mới, biết bao các thế hệ thầy giáo, cô giáo và lớp lớp học trò Lam Sơn đã khẳng định quyết tâm thi đua “dạy tốt, học tốt” để dệt nên những thành tích to lớn, rực rỡ. Từ ngôi trường này, hàng vạn học sinh đã trở thành những kĩ sư, bác, nhà giáo, nhà khoa học, những tướng lĩnh, những doanh nhân thành đạt. Họ đã và đang đóng góp tài năng cho sự nghiệp chung xây dựng quê hương, đất nước. Chính các thế hệ nhà giáo Lam Sơn, học sinh Lam Sơn bằng tài năng, tâm huyết, bằng tình yêu và trách nhiệm để xây đắp một  Lam Sơn thực sự là địa chỉ đỏ, là niềm tự hào của giáo dục Thanh Hóa.

Đến năm học 2017 - 2018 này, nhà trường tròn 86 năm tuổi, số lớp, số môn chuyên, đội ngũ nhà giáo ngày càng lớn mạnh. Hiện nay nhà trường có 114 cán bộ giáo viên, người lao động, 33 lớp với 11 môn chuyên, với 1073 học sinh đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nối tiếp những trang vàng lịch sử

Trong suốt chặng đường dài, mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và đội ngũ, thế nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa, được sự giúp đỡ, ủng hộ của các Sở ban ngành, đặc biệt sự chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục Đào tạo, với sự nỗ lực, chung sức, chung lòng của tập thể CBGV, nhân viên và học sinh trường THPT chuyên Lam Sơn đã đạt được nhiều thành tích trên các lĩnh vực, nhất là phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt hơn 30 năm từ khi đổi mới, nhà trường đã từng bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng khẳng định được vị thế vững vàng trong khối các trường THPT chuyên cả nước.

Thầy và trò Lam Sơn đã nỗ lực không ngừng để lập nên những thành tích đáng tự hào: 45 huy chương, bằng khen trong các kỳ thi Olimpic quốc tế, 1520 giải trong đó có 68 giải Nhất ở kì thi HSG Quốc gia; trong kì thi HSG cấp tỉnh hàng năm, học sinh Lam Sơn đã giành thành tích xuất sắc với hơn 90% học sinh đạt giải, trong đó có nhiều giải nhất; giáo dục đại trà cũng rất được nhà trường quan tâm, hàng năm có khoảng 95% học sinh thi đậu vào các trường đại học, trong đó nhiều em là thủ khoa của trường đại học danh tiếng. Trong năm học 2015 - 2016 trường chuyên Lam Sơn đã gặt hái được những thành tích xuất sắc, cụ thể như: 53 giải HSG quốc gia, trong đó 05 giải Nhất và tuyệt vời - lần đầu tiên chúng ta giành được đầy đủ bộ huy chương Vàng, Bạc, Đồng trong kì thi Olimpic quốc tế  ở các môn Hóa học, Toán học, Sinh học.

Đặc biệt, trong cuộc thi Olimpic Quốc tế gần đây, trường đã vinh dự đạt được 01 huy chương Vàng Toán học tại Brazil; 01 huy chương Bạc Sinh học tại London. Bên cạnh đó trường còn đạt được nhiều danh hiệu cao quý khác như: 01 Bằng khen châu Á Thái Bình Dương môn Vật lí tại Nga; Thi học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa: 50 đạt giải/ 81 HS dự thi với 2 giải nhất (1 Tin, 1 Toán), 12 giải nhì, 19 Ba, 17 KK;  Thi KHKT cấp quốc gia có 01 giải Nhất lĩnh vực nhì chung cuộc, 01 giải Nhất lĩnh vực Ba chung cuộc; Thi Olimpic DHĐBBB: 64 em dự thi ở tất cả các môn, có 4 HCV Vàng (1 Toán, 1 Lý, 1 Tin, 1 Địa), 13 HCB, 26 HCĐ và 16 KK  xếp thứ 14/39).

Trường chuyên Lam Sơn: Chặng đường 86 năm xây dựng và phát triển

Thầy Chu Anh Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường chụp ảnh kỷ niệm cùng giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh trong năm học 2016-2017

Với những thành tích trên, trường chuyên Lam Sơn đã khẳng định thương hiệu, chất lượng với bạn bè trong nước và quốc tế. Ghi nhận những thành tích ấy trong suốt hành trình phát triển, nhà trường đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều huân chương, cờ thi đua, bằng khen và Nhà trường đã được phong tặng “Anh hùng lao động trong thời kì đổi mới” từ năm 2000. Niềm tự hào Lam Sơn đã và đang tiếp tục được phát huy.

Trao đổi với PV, NGƯT Chu Anh Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với 86 năm xây dựng và trưởng thành đã tạo nên một Lam Sơn với bề dầy truyền thống. Nhìn lại những chặng đường đã qua thầy và trò trường THPT Chuyên Lam Sơn rất đỗi tự hào về những thành tích đã đạt được. Nhà trường đã có một đội ngũ giáo viên và cán bộ công nhân viên đoàn kết, say mê, nhiệt tình, sáng tạo, một lòng chung sức xây dựng nhà trường, dạy giỏi và hết mình vì học sinh thân yêu. Các thế hệ nối tiếp nhau, thế hệ trước nâng đỡ, dìu dắt thế hệ sau, thế hệ sau noi theo và tiếp bước người đi trước thành một khối vững mạnh. Nhiều thầy cô dù tuổi đã cao vẫn nhiệt tình giảng dạy, tận tụy với công việc và nêu gương sáng cho lớp lớp học sinh. Lịch sử phát triển của nhà trường xin ghi nhận những cống hiến to lớn ấy để có một Lam Sơn hôm nay mạnh mẽ, đáng tự hào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường chuyên Lam Sơn: Chặng đường 86 năm xây dựng và phát triển