Tổng kết kỳ thi THPT quốc gia 2017: Kỳ thi đã giảm được áp lực cho học sinh, phụ huynh

Ngô Chuyên| 24/06/2017 17:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (24/6), Bộ GD-ĐT đã tổ chức Họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT năm nay có gần 866.000 thí sinh đăng ký dự thi và 74% thí sinh sử dụng kết quả thi để xét tuyển ĐH, CĐ

Đây là lần đầu tiên các Sở GD-ĐT tự chịu trách nhiệm chính trong tác cả các khâu tổ chức kỳ thi. Để hỗ trợ cho các địa phương, Bộ GD-ĐT đã điều động cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng về các trường tham gia tổ chức kỳ thi. Mỗi phòng thi đều có một cán bộ, giảng viên trường ĐH,CĐ làm công tác coi thi cùng với một giáo viên THPT/GDTX tại địa phương.

Cũng theo báo cáo nhanh, Bộ GD-ĐT cho biết, tỷ lệ thí sinh dự thi các môn đều trên 99%: Ngữ văn: 99,53%; Toán: 99,43%;  Vật lý 99,49%, Hóa học 99,47%,  Sinh học 99,63%, Ngoại ngữ: 99,60%; Lịch sử: 99,34%, Địa lý 99, 40%; Giáo dục công dân 99,62%.

Tổng kết kỳ thi THPT quốc gia 2017: Kỳ thi đã giảm được áp lực cho học sinh, phụ huynh

Toàn cảnh họp báo. Ảnh Ngô Chuyên.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: “Kỳ thi THPT quốc gia đã kết thúc tốt đẹp. Công tác chỉ đạo được phối hợp chặt chẽ, kỳ thi được tổ chức chu đáo, trên tinh thần trách nhiệm cao của các trường phụ trách cụm thi. Bộ cũng ban hành sớm quy chế kỳ thi, cập nhận phần mềm đăng ký tuyển sinh. Cơ sở dữ liệu được chuẩn bị chu đáo ít sai sót”.

Tình hình giao thông tại các tỉnh thành diễn ra kỳ thi được đảm bảo thông thoáng, hoạt động tiếp sức mùa thi được tổ chức mang lại những hiệu quả thiết thực. Bộ GD-ĐT cũng đã thành lập nhiều  đoàn thanh tra đi kiểm tra tại nhiều điểm thi và cụm thi trên cả nước.

Nhờ đổi mới phương thức thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, nên năm nay thời gian thi được rút ngắn từ 4 ngày xuống 2,5 ngày, giảm áp lực tốn kém. Mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi có một mã đề riêng nên số thí sinh vi phạm quy chế giảm đi nhiều so với những năm trước.

Trong kỳ thi nay, có 72 thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi, giảm mạnh so với năm 2016 là 328 thí sinh bị đình chỉ. Cán bộ coi thi đã được Sở GD-ĐT các tỉnh thành, các trường ĐH,CĐ đã được tập huấn kỹ trước khi tham gia làm nhiệm vụ nên những sai sót trong quá trình coi thi cũng được giảm đi nhiều so với những năm trước.

Tổng kết kỳ thi THPT quốc gia 2017: Kỳ thi đã giảm được áp lực cho học sinh, phụ huynh

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga chủ trì cuộc họp báo. Ảnh Ngô Chuyên.

Trong kỳ thi chỉ có 2 cán bộ coi thi bị nhắc nhở vì vi phạm quy chế thi. Bộ GD-ĐT khẳng định, đề thi năm nay bám sát chương trình học, chủ yếu kiến thức lớp 12. Đề thi có tính phân loại cao, chia ra nhiều mức độ, 60% là kiến thức cơ bản, 40% là kiến thức nâng cao.

Việc đổi mới phương thức thi và nội dung câu hỏi thi đã giúp thí sinh tăng cường tự học, tự hệ thống kiến thức, phát huy năng lực sở trường, phù hợp với chủ trường đổi mới căn bản và toàn diện của giáo dục và đào tạo theo tinh thần nghị quyết 29.
 
Theo đánh giá ban đầu của các chuyên gia và dư luận, đề thi năm nay vừa sức, tạo tâm lý thoải mái, hứng thú sáng tạo cho thí sinh khi làm bài thi.  Bộ cũng đã có chỉ đạo đến các trường phụ trách cụm thi, chuẩn bị công tác chấm thi sớm, đến ngày 7/7 tất cả các cụm thi phải hoàn thành việc chấm thi. Các cụm thi sau khi chấm thi xong phải chuyển cơ sở dữ liệu về bộ.

Vào 18 giờ tối nay, Bộ GD-ĐT công bố đáp án chính thức của đề thi THPT quốc gia 2017.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết kỳ thi THPT quốc gia 2017: Kỳ thi đã giảm được áp lực cho học sinh, phụ huynh