Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: 90 trường sẽ tuyển đủ chỉ tiêu ngay từ đợt đầu

Ngô Chuyên (thực hiện)| 12/07/2017 16:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với mức 15,5 điểm sàn, Bộ GD-ĐT đã chạy thử phần mềm xét tuyển với cơ sở dữ liệu đã đăng ký. Theo kết quả nhận được, thì có khoảng 90 trường sẽ tuyển đủ chỉ tiêu ngay từ đợt đầu”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga chia sẻ.

Sau buổi công bố mức điểm sàn, Báo Công lý đã có cuộc phỏng vấn với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga về việc mức điểm sàn năm nay.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: 90 trường sẽ tuyển đủ chỉ tiêu ngay từ đợt đầu

 Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga. Ảnh Lê Văn.

PV: Xin thứ trưởng cho biết Hội đồng điểm sàn dựa trên những tiêu chí nào để đưa ra mức điểm sàn là 15,5?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Khi xác định mức điểm sàn cần dựa trên 3 tiêu chí:

Thứ nhất là điều kiện đảm bảo chất lượng đầu vào của các trường. Với mức điểm ấy, thí sinh trúng tuyển vào các trường đại học sẽ đảm bảo thành công và chất lượng tốt nhất.

Thứ hai, đảm bảo nguồn tuyển cho các trường đủ với chỉ tiêu đã công bố.

Thứ ba là sự dịch chuyển giữa các vùng miền. Chúng ta biết là hàng năm hệ số dôi dư rất lớn nhưng mà tuyển không đủ chỉ tiêu. Vì các em có điểm cao thường dồn về các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM. Những em điểm thấp di chuyển về các trường địa phương, vì vậy hội đồng điểm sàn cân nhắc rất kỹ và quyết định mức điểm sàn là 15,5 điểm.

PV: Thứ trưởng đánh giá về chất lượng điểm thi như thế nào?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Trong 13 năm vừa qua thì kể từ khi ba năm thi chung thì điểm sàn dịch chuyển là 13, 14, 14,5 và năm 2015, 2016 nâng lên 15 và năm nay là 15,5 điểm. Tuy có nửa điểm, nhưng cũng cho thấy sự cố gắng rất lớn của thí sinh và nhà trường trong quá trình dạy và học.

Năm nay, các thí sinh thi tại địa phương mình nên các em làm bài tự tin hơn, cho nên chất lượng làm bài được nâng cao và điểm số tốt hơn. Do đó, ngưỡng đảm bảo đầu vào cũng phải nâng lên một chút cho phù hợp.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: 90 trường sẽ tuyển đủ chỉ tiêu ngay từ đợt đầu

PV: Theo Thứ trưởng, mức điểm này có ảnh hưởng đến các trường top dưới không?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Mức điểm 15,5 có ảnh hưởng đến trường top dưới, bởi khi xác định điểm sàn như vậy, chúng tôi đã phân tích số lượng thí sinh đạt được ngưỡng 25 điểm trở lên thì hệ số dư là 1,39, tức là dư 39%.

Tuy nhiên, thực tế không có nghĩa là tất cả các thí sinh đều trúng tuyển bởi vì các cháu không đúng nguyện vọng thì các cháu không nộp đơn. Năm ngoái, chúng ta có hệ số dôi dư nâng lên đáng kể, trên 100.000 thí sinh vào điểm sàn nhưng họ không đăng ký vào bất cứ trường nào. Vì vậy, số thí sinh dư còn rất lớn nên các trường top dưới, trường trung cấp không lo thiếu nguồn tuyển.

Với mức 15,5 điểm sàn, Bộ cũng đã chạy thử phần mềm xét tuyển với cơ sở dữ liệu đã đăng ký trước khi dự thi với kết quả hiện nay thì có khoảng 90 trường đầu tiên sẽ tuyển đủ chỉ tiêu ngay từ đợt đầu. Tổng thí sinh tuyển được ngay từ đợt đầu có khoảng 83% thí sinh tuyển được ngay đợt đầu tiên. Có nghĩa là những trường top trên ngay lập tức đợt đầu tiên đã tuyển đủ chỉ tiêu.

Và khoảng 83% thí sinh trúng tuyển trong đợt 1 cũng tương thích với những năm trước, thường đợt 1 từ 75 đến 85% thì năm nay cũng nằm trong khoảng đó.

Năm nay thí sinh đăng ký trước khi thi và tới đây sẽ điều chỉnh nguyện vọng thì chắc chắn không thay đổi nhiều vì thí sinh đăng ký vào trường nào thì các em vẫn giữ lập trường như thế.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: 90 trường sẽ tuyển đủ chỉ tiêu ngay từ đợt đầu

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh: "Không phải tất cả các em đều điều chỉnh nguyện vọng, nếu các em có chiến lược phù hợp rồi thì phải yên tâm chờ kết quả". Ảnh Ngô Chuyên.

PV: Năm nay điểm 8 khá nhiều, Thứ trưởng nghĩ gì về cuộc đua của các trường top trên?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Những trường top trên năm nay điểm nhích lên. Nhiều em đạt điểm cao thì điểm của các em cũng nâng lên thôi, nhưng năm nay phổ điểm không bị dốc, cho nên các trường không khó khăn trong tuyển sinh và xác định điểm trúng tuyển. Nếu có một vài trường, ngành có sức cạnh tranh lớn và trùng điểm thì nhiều em có tính toán là sử dụng các tiêu chí phụ.

PV: Thứ trưởng có chia sẻ như thế nào với thí sinh khi mức điểm sàn như thế này?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Các em đã biết được điểm, phổ điểm, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thì điểm có thể nhích lên một chút.

Những trường top giữa không thay đổi điểm chuẩn gì cao lắm cho nên là các em đã đăng ký trước đây với chiến lược phù hợp, các em đã dự báo được điểm của mình, đăng ký một vài trường cao hơn dự kiến, một vài trường bằng và một vài trường thấp hơn dự kiến của mình rồi thì không cần thay đổi. Nhưng trong trường hợp, kết quả quá xa so với dự kiến thì các em nên điều chỉnh lại để khả năng trúng tuyển tốt hơn.

Các em phải nghiên cứu xem mình có cần thiết phải điều chỉnh không. Vừa rồi Bộ GD-ĐT tham gia tư vấn với Báo Tuổi trẻ thì cũng đã tuyên truyền cho các em thí sinh rõ.

Không phải tất cả các em đều điều chỉnh nguyện vọng, nếu các em có chiến lược phù hợp rồi thì phải yên tâm chờ kết quả.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga: 90 trường sẽ tuyển đủ chỉ tiêu ngay từ đợt đầu