Thông tin về bữa ăn của học sinh ở Trường tiểu học An Dương

Hải Phong| 17/11/2017 20:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND huyện An Dương (TP Hải Phòng) vừa có thông báo kết quả kiểm tra việc mua bảo hiểm tự nguyện, tổ chức bếp ăn bán trú và thực hiện các khoản tự nguyện đóng góp ở Trường tiểu học An Dương.

Theo thông báo kết luận của huyện An Dương thì sau khi báo chí phản ánh về bữa ăn của học sinh không đảm bảo chất lượng và phụ huynh phải “tự nguyện” đóng góp nhiều khoản cho con, trong đó có việc mua bảo hiểm, UBND huyện đã chỉ đạo UBND thị trấn An Dương phối hợp Phòng GD&ĐT tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin.

Theo đó, việc tổ chức bếp ăn bán trú, Trường Tiểu học An Dương có cơ sở vật chất đảm bảo an toàn vệ sinh thực thẩm. Qua kiểm tra hóa đơn, sổ sách, nhìn chung quá trình tiếp nhận thực phẩm khớp với số lượng thực phẩm, khớp với số lượng đơn đặt hàng và ký giao nhận hai bên. Tuy nhiên, sổ sách nhật ký hàng ngày của nhà bếp chưa đảm bảo theo quy trình và chưa đầy đủ; thực đơn bữa ăn chưa thực hiện theo quy trình, chưa sát với quy định, vẫn để dương khẩu phần ăn hàng ngày nhưng chưa được bù vào bữa sau.

Về việc thực hiện các khoản đóng góp tự nguyện do Ban chấp hành hội cha mẹ học sinh nhà trường họp và thống nhất. Đại đa số phụ huynh nhất trí đóng góp tự nguyện, nhà trường không bắt buộc, trong đó có việc mua bảo hiểm. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai tại một số lớp, giáo viên chủ nhiệm chưa thông tin rõ các nội dung, nhất là các khoản đóng góp nên một số phụ huynh có ý kiến thắc mắc.

Thông tin về bữa ăn của học sinh ở Trường tiểu học An Dương

Khẩu phần ăn của học sinh được phụ huynh chụp lại

Cũng theo thông báo của huyện, việc mua bảo hiểm 1 năm và 5 năm, nhà trường cho phép Công ty Bảo hiểm Dầu khí trực tiếp tư vấn cho phụ huynh học sinh, triển khai từ tháng 6/2017. Hiện đã có 197 học sinh lớp 1 mua bảo hiểm toàn diện trong 5 năm, với mức đóng mỗi cháu 500.000 đồng. Tuy nhiên, qua xem xét các văn bản, tài liệu Công ty Bảo hiểm Dầu khí  không có văn bản nào về các điều khoản đảm bảo quyền lợi cho người tham gia mua bảo hiểm 5 năm. Quá trình phối hợp triển khai việc tham gia bảo hiểm cho học sinh, nhà trường và công ty bảo hiểm đã không báo cáo với địa phương, Phòng GD&ĐT huyện.

UBND huyện yêu cầu, khi phụ huynh không có nhu cầu mua bảo hiểm cho con thì công ty bảo hiểm có trách nhiệm trả lại số tiền cho phụ huynh học sinh đã buộc phải mua bảo hiểu cho con.

UBND huyện chỉ đạo Phòng GD&ĐT phối hợp chính quyền địa phương phải tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý, sử dung các khoản thu xã hội hóa. Việc tổ chức bếp ăn bán trú trong các trường học, chỉ đạo Trường tiểu học An Dương và các trường tren địa bàn huyện nghiêm túc rút kinh nghiệm; xem xét lại khẩu phần ăn của học sinh theo kiến nghị của phụ huynh; phải chi tiết tiền ăn của học sinh trong ngày, công khai thực đơn và khẩu phần ăn hàng ngày để phụ huynh biết; phân công rõ trách nhiệm cho từng người khi thực hiện việc giao nhận thực phẩm, sơ chế thức ăn…

Thông tin về bữa ăn của học sinh ở Trường tiểu học An Dương

Phụ huynh ghi lại các khoản đóng góp 

Trước đó, phụ huynh phản ánh một số vấn đề xảy ra tại Trường tiểu học An Dương như: Suất ăn của trẻ trị giá 17.000 đồng/cháu nhưng quá sơ sài, chỉ có một miếng thịt hay một ít trứng, không đủ cho các cháu ăn hết phần cơm; tiền mua thực phẩm thừa nhưng không được quyết toán lại; khoản thu bán trú 135.000 đồng/tháng/cháu và 35.000 đồng phụ phí hàng tháng có dấu hiệu thu chi không rõ ràng; trường ép mua bảo hiểm 5 năm cho con.

Phụ huynh có con học trái tuyến vào lớp 1 phán ánh, ngay từ đầu tháng 7/2017, nhà trường đã thu luôn các khoản tiền mà không có sự thỏa thuận trước gồm: thu trái tuyến 5.000.000 đồng/cháu; tiền “tự nguyện” ủng hộ cơ sở vật chất - Xã hội hóa giáo dục: 1.300.000 đồng/học sinh;đồng phục 4 bộ là 690.000 đồng/học sinh; ủng hộ Ban đại diện cha mẹ học sinh 200.000 đồng; quỹ lớp, quỹ hoạt động lớp 400.000 đồng; bị “ép buộc” mua bảo hiểm toàn diện 5 năm liền tiền cho con, với số tiền 500.000 đồng/học sinh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin về bữa ăn của học sinh ở Trường tiểu học An Dương