Thanh Hóa: Hiệu trưởng trường mầm non Quảng Thắng bị tố lạm thu, chạy việc

Thanh Phương| 08/01/2019 19:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/1, thông tin từ UBND TP Thanh Hóa cho biết, đã giao thanh tra vào cuộc xác minh, làm rõ nội dung đơn tố cáo của 13 giáo viên tại Trường mầm non Quảng Thắng.

“Chúng tôi đã nhận được đơn tố cáo của các giáo viên tại Trường mầm non Quảng Thắng. Để có cơ sở xử lý, TP đã giao thanh tra xuống làm rõ từng nội dung một. Quá trình thanh tra nếu phát hiện có sai phạm thì sẽ xử lý nghiêm, không bao che. Vì nhiều nội dung, cần phải có thời gian nên các cô giáo tại trường cứ yên tâm công tác”, lãnh đạo TP Thanh Hóa nói.

Thanh Hóa: Hiệu trưởng trường mầm non Quảng Thắng bị tố lạm thu, chạy việc

Trường Mầm non Quảng Thắng nơi xảy ra sự việc

Theo nội dung tố cáo, Hiệu trưởng Trường mầm non Quảng Thắng Ngô Thị Hồng Lê, chỉ đạo thu nhiều khoản tiền trái quy định: học phẩm, tiền hoạt động lễ hội, đồ dùng phục vụ bán trú, vệ sinh lớp học. Ngoài ra, giáo viên còn tố hiệu trưởng bớt tiền ăn, tiền học phí bán trú, lạm quyền khi cho giáo viên hợp đồng nghỉ việc, chiếm đoạt tài sản…

Vào đầu năm học 2018-2019, sau khi lên danh sách dự trù mua đồ dùng học phẩm, bà Lê đã chỉ đạo giáo viên các lớp phải thu tiền học phẩm theo các mức: 300.000 đồng/học sinh đối với trẻ dưới 3 tuổi; 320.000 đồng/học sinh 3-4 tuổi; 330.000 đồng/học sinh 4-5 tuổi và 350.000 đồng/học sinh 5-6 tuổi. Tổng số tiền đã thu của 350 học sinh toàn trường là hơn 114 triệu đồng.

Nhưng từ khi thu xong cho đến nay, đồ dùng học phẩm không được phát đủ cho từng lớp, các dụng cụ như trống phách, gậy thể dục, bóng, vòng…còn thiếu. Đáng chú ý, trong khoản tiền hơn 114 triệu đồng thu để mua học phẩm, bà Lê đã chỉ đạo lấy ra hơn 70 triệu đồng để chi sai mục đích, gồm: chi tiền mua tài liệu từ phòng giáo dục cho giáo viên, trả nợ cho giáo viên, trả tiền trang trí trong trường.

Trong các năm học trước, Trường mầm non Quảng Thắng tiến hành thu 150.000 đồng/học sinh, nhưng năm học 2018-2019 thu lên đến 300.000 đồng/học sinh, với tổng số tiền khoảng 100 triệu đồng. Theo bà Lê lý giải, khoản tiền này thu để tổ chức các hoạt động, như đêm trung thu, dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, lễ hội mùa xuân, chào giáng sinh…

Gần đây nhất, dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12), trường tổ chức chương trình “Chiến sĩ tí hon” nên đã lấy hơn 40 triệu đồng từ khoản thu hoạt động lễ hội mua 360 bộ quần áo chiến sĩ. Nhưng khi quần áo được đưa về, nhà trường lại bắt phụ huynh phải thuê lại quần áo, với mức 60.000 đồng/bộ để các con mặc tham gia chương trình. Việc này đã gây bức xúc cho cả phụ huynh lẫn giáo viên trong trường.

Không chỉ thu chi, sử dụng tài chính vô tội vạ, Hiệu trưởng Trường mầm non Quảng Thắng còn bị tố cáo cho giáo viên hợp đồng nghỉ việc vô cớ; áp dụng hình phạt hà khắc với giáo viên; ăn chặn tiền học bán trú; ăn chặn tiền vệ sinh lớp học… Ba giáo viên trong trường, gồm cô Nguyễn Thị H., Nguyễn Thị T. và Lê Thị L. tố cáo bà Ngô Thị Hồng Lê chiếm đoạt tài sản. Trong đơn trình bày, các giáo viên trên cho biết, đầu năm 2018, bà Lê gọi 3 giáo viên lên phòng làm việc và trao đổi về việc tuyển dụng giáo viên theo hợp đồng được Nhà nước công nhận, nhưng phải mất tiền để “chạy”.

Theo đó, cô H. và T. mỗi người đã đưa 40 triệu đồng, riêng cô L. phải đưa 50 triệu đồng vì chỉ có bằng trung cấp. Sau đó, kết quả tuyển dụng chỉ cô H. trúng tuyển theo đúng các tiêu chuẩn quy định. Cho rằng bà Lê không giúp đỡ được gì nên các giáo viên đã nhiều lần đòi lại tiền, nhưng đều không được bà hiệu trưởng trả lại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hiệu trưởng trường mầm non Quảng Thắng bị tố lạm thu, chạy việc