Thanh Hóa: Hiệu trưởng bị "tố" làm trái quy định về tài chính

Thanh Phương| 28/12/2014 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong nhiều năm qua, các học sinh đạt thành tích cao trong học tập tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa đã bị cắt xén tiền thưởng, tiền hỗ trợ văn phòng phẩm. Không những thế, Hiệu trưởng trường này còn làm sai các quy định khác về tài chính.

Theo Thông tư liên tịch 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT, ngày 29/5/2009 “Hướng dẫn một số chế độ tài chính đối với học sinh các trường phổ thông DTNT và các trường dự bị Đại học dân tộc”, quy định mức khen thưởng cho học sinh (HS) đạt các danh hiệu cuối năm học, HS giỏi được thưởng 600.000 đồng/HS, HS tiên tiến được thưởng 400.000 đồng/HS. 

Tuy nhiên, theo đơn phản ánh của một số giáo viên tại trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa, từ năm học 2009 đến nay, bà Phạm Thị Hà lên làm Hiệu trưởng đã không thực hiện theo thông tư trên.

Cụ thể, năm học 2009 - 2010, nhà trường chỉ thưởng cho HS giỏi là 100.000 đồng/HS, không thưởng cho HS tiên tiến. Năm học 2010 - 2011 và năm học 2011 - 2012, thưởng HS giỏi 150.000 đồng/HS, HS tiên tiến là 50.000 đồng/HS. Năm học 2012 - 2013, thưởng HS giỏi 200.000 đồng/HS; HS tiên tiến thưởng 100.000 đồng/HS. Năm học 2013 - 2014, thưởng HS giỏi 250.000 đồng/HS; HS tiên tiến thưởng 150.000 đồng/HS.

Một giáo viên trong trường (xin giấu tên) bức xúc: “Số tiền khen thưởng của học sinh bị cắt xén đi trong vòng 5 năm qua lên đến hàng trăm triệu đồng. Khoản tiền khen thưởng được quy định rõ ràng còn bớt xén của HS, thì thử hỏi những khoản chi tiêu khác, bà Hà thực hiện liệu có đúng không?”.

Cũng theo thông tư của Bộ GD&ĐT, mỗi HS tại trường THPT dân tộc nội trú sẽ được hưởng mỗi năm 40 quyển vở, 1 chiếc cặp, 24 chiếc bút bi, 3 bút chì, 1 bút tẩy, 1 compa, 1 thước kẻ, 1 kéo, 2 hồ dán, 15 bìa bọc vở học sinh, 1 áo đi mưa. Tổng số học phẩm quy ra tiền có giá trị khoảng trên 200.000đ. Thế nhưng, theo phản ánh của những giáo viên này, từ khi bà Hà lên làm Hiệu trưởng, HS không hề được nhận vật phẩm hay số tiền nào được quy đổi ra.

Ngoài ra, theo Thông tư 28 năm 2009 của Bộ GD&ĐT quy định, Hiệu trưởng trường THPT phải giảng dạy 2 tiết/tuần, tuy nhiên, trên thực tế bà Hà đã không hề đứng lớp dạy một tiết học nào mà vẫn hưởng 70% tiền đứng lớp. Điều này cũng khiến không ít giáo viên trong trường bức xúc.

Trao đổi với PV bà Hà thừa nhận có việc này, tuy nhiên bà khẳng định: “Không phải cắt bớt tiền khen thưởng của học sinh dùng vào mục đích khác, mà là nhà trường dùng số tiền đó khen thưởng cho các tập thể xuất sắc, tập thể lớp tiên tiến, cho học sinh đi tham quan, du lịch, thưởng cho học sinh tiêu biểu, phòng ở kiểu mẫu tại ký túc xá, các tập thể văn nghệ văn hóa đạt giải”.

Thanh Hóa: Hiệu trưởng bị

Bà Phạm Thị Hà trao đổi với PV

Cũng theo bà Hà thì, mỗi năm trường dùng số tiền khen thưởng tổ chức trên chục chuyến du lịch. Có năm tổ chức đến 15 - 20 chuyến.

Bà Hà cũng thừa nhận việc “cắt xén” từ số tiền khen thưởng của HS giỏi và HS tiên tiến theo thông tư là chưa đúng nguyên tắc, chưa phù hợp với quy định, nhưng nhà trường vận dụng để tất cả các học sinh đều được tham gia.

Về việc HS không được nhận học phẩm, bà Hà phủ nhận hoàn toàn sự việc. Bà cho hay, số học phẩm HS được nhận bà đã quy đổi ra tiền và tùy theo mức giá mỗi năm mà mỗi HS có thể được nhận khoản tiền khoảng gần 150 - 170.000 đồng.

Trong năm học 2014 - 2015, đến thời điểm hiện tại đã chuẩn bị hết HKI, nhưng HS trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa nhận được học phẩm. Điều này được vị Hiệu trưởng lý giải: “Theo nguyên tắc phải phân bổ đầu năm học, thế nhưng năm nay do anh em trong trường chưa báo cáo”.

Trái ngược với những gì vị Hiệu trưởng này giải thích, một cựu học sinh trường THPT Dân tộc nội trú cho hay: “Trong 3 năm em học tại trường, chỉ duy nhất năm lớp 10 lớp em được đi tham quan 2 lần. Những năm sau thì lớp đạt tập thể xuất sắc hay tiên tiến, cũng không được phần thưởng gì cả. Những lần đi tham quan, ngoài số tiền nhà trường cho, chúng em vẫn phải đóng thêm tiền chứ không được hưởng 100%”.

Cựu học sinh này cũng khẳng định, chưa từng nhận bất kỳ một học phẩm nào, cũng như số tiền mặt nào được nói là quy đổi từ học phẩm mà HS được hưởng cả.

Về việc không đứng lớp dạy tiết học nào nhưng vẫn hưởng 70% tiền đứng lớp, Hiệu trưởng trường THPT Dân tộc nội trú Thanh Hóa phân trần: “Tôi được Ban giám hiệu phân công chủ trì tiết chào cờ, giáo dục đạo đức cho học sinh. Vì thế mà các tiết chào cờ đầu tuần cũng tính vào giờ dạỵ”.

Những sai sót và tồn tại trong cách điều hành, tổ chức của bà Phạm Thị Hà cũng được thể hiện rõ qua việc lấy phiếu tín nhiệm. Mới đây, Sở Nội vụ và Sở Giáo dục&Đào tạo tỉnh Thanh Hóa tổ chức lấy phiếu tín nhiệm với Hiệu trưởng trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa, bà Hà chỉ có 24/71 phiếu tín nhiệm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hiệu trưởng bị "tố" làm trái quy định về tài chính