Quảng Trị: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong vụ nữ sinh bị đánh hội đồng

Hoa Đông| 27/10/2016 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi clip nữ sinh đánh bạn tại Quảng Trị được đăng tải lên mạng khiến dư luận phẫn nộ, cơ quan chức năng, nhà trường đã vào cuộc xác minh, điều tra nguyên nhân, đồng thời sẽ đưa ra hình thức kỷ luật đối với các nữ sinh này.

Trao đổi với PV Công lý, thầy Cáp Kim An, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Hải Lăng (Quảng Trị) xác nhận một học sinh của trường có tham gia đánh bạn và cho biết, trường đã tổ chức phiên họp đột xuất trong tập thể cán bộ viên chức để thông báo nội dung vụ việc có học sinh của trường tham gia đánh nhau. Đồng thời, đã cho em học sinh vi phạm viết bản tường trình và kiểm điểm trước lớp.

Theo thầy Hiệu trưởng, việc đưa ra hình thức kỷ luật đối với học sinh vi phạm, trường sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật để quyết định và thực hiện đúng theo tinh thần điều lệ giáo dục quy định. “Mức xử lý vi phạm sẽ cân nhắc đến yếu tố vừa giáo dục vừa răn đe để các em sớm nhận ra lỗi lầm của mình mà chuyên tâm vào học hành, tiếp bước những điều tốt đẹp. Có thể sẽ phải đuổi học các em từ một tuần đến nửa tháng, sự việc xảy ra khiến cho những người làm nghề giáo như chúng tôi rất đau lòng” – thầy An chia sẻ.

Quảng Trị: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong vụ nữ sinh bị đánh hội đồng

Hình ảnh các em học sinh đánh nhau được cắt ra từ clip

Theo đó, ngày 22/10, trên mạng xã hội xuất hiện clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh một nữ sinh bị hai nữ sinh khác đánh hội đồng xảy ra tại khu vực hồ Khe Chè, thị trấn Hải Lăng (Quảng Trị). Trong đoạn clip, 2 học sinh nữ túm tóc kéo lê rồi dùng tay chân đánh đấm liên tiếp vào người một nữ sinh khác.

Chứng kiến sự việc, rất nhiều học sinh không hề can ngăn mà còn cười nói vui vẻ và hô hào cổ vũ cho hành vi bạo lực đó. Ngay sau khi đoạn video được đưa lên mạng, hàng trăm lượt chia sẻ gây xôn xao dư luận, rất nhiều người tỏ ra rất bức xúc về vụ việc.

Qua xác minh, vụ việc xảy ra vào tháng 7/2016 (thời điểm các em học sinh đang nghỉ hè), các học sinh xuất hiện trong clip là nhóm bạn thường chơi với nhau nhưng do em này xúc phạm đến phụ huynh của em kia nên các em hẹn nhau ra khu vực khán đài 19/3 (Hải Lăng) để giải quyết mâu thuẫn. Tuy nhiên, việc giải hòa không thành nên xảy ra vụ đánh nhau.

Hai học sinh đánh bạn đều học lớp 9 là em N.T.L. thuộc Trường THCS Hải Thọ và em H.T.K.N thuộc Trường THCS Thị trấn Hải Lăng. Nữ sinh bị đánh là em T.Q.N, học lớp 10 Trường THPT Hải Lăng. Các học sinh chứng kiến, cổ vũ thuộc các trường THCS Hải Thọ, THCS Thị trấn Hải Lăng, THPT Hải Lăng, THPT Bùi Dục Tài.

Được biết, cả 3 em đánh nhau trong clip đều là những học sinh nữ cá biệt của các trường, bố mẹ đi làm ăn xa, gia đình thiếu quan tâm đến việc học tập, bạn bè của các em, không quản lý chặt chẽ các em ngoài thời gian đến lớp. Riêng em H.T.K.N thì bố mẹ ít quan tâm đến việc học của con, không tham dự các phiên họp phụ huynh do trường tổ chức từ khi em học lớp 6 cho đến nay, thậm chí không đón tiếp khi giáo viên chủ nhiệm đến nhà trao đổi, thông báo kết quả học tập cũng như hạnh kiểm của con mình.

Để xử lý nghiêm hành vi vi phạm đạo đức lối sống của học sinh, đồng thời giáo dục, ngăn chặn không để tái diễn tình trạng nêu trên, UBND huyện Hải Lăng đã chỉ đạo các trường nơi ba em học sinh theo học thành lập Hội đồng kỷ luật, xem xét áp dụng các hình thức kỷ luật phù hợp đối với các em có hành vi bạo lực và các em chứng kiến, cổ vũ theo đúng quy định. Đồng thời, áp dụng các biện pháp giáo dục tích cực, phù hợp nhằm giáo dục, cảm hóa học sinh như: tăng cường công tác, quản lý giáo dục pháp luật cho học sinh; tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên đề nhằm phân tích hành vi vi phạm đạo đức lối sống của các em là sai trái để các em thấy rõ và nhận khuyết điểm trước lớp, trước trường và nói không với hành vi bạo lực học đường, tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, UBND các xã, các phòng chức năng cần trực tiếp làm việc với phụ huynh các em học sinh có hành vi bạo lực, tuyên truyền và yêu cầu gia đình tăng cường quản lý giáo dục con em; phối hợp chặt chẽ với nhà trường, chính quyền địa phương trong việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử cho các em…

Sự việc trên như hồi chuông cảnh báo vấn nạn học đường đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian qua. Để giáo dục đạo đức lối sống cho các em học sinh, cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội, phải thường xuyên quan tâm theo dõi diễn biến tâm lý của các em để uốn nắn kịp thời nhằm tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong vụ nữ sinh bị đánh hội đồng