Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ngành giáo dục bàn bạc, xem xét lại thời gian nghỉ hè của học sinh

Ngô Chuyên| 22/08/2017 15:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua, tại Hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị ngành giáo dục bàn bạc, xem xét lại thời gian nghỉ hè của học sinh.

Sau khi lắng nghe Bộ GD-ĐT báo cáo kết quả năm học 2016 - 2017, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những thành tựu mà ngành giáo dục đã đạt được trong năm học vừa qua.

Đồng thời, tại Hội nghị, Phó Thủ tướng cũng đề nghị ngành giáo dục bàn bạc, xem xét lại thời gian nghỉ hè của học sinh hiện nay để tính toán sao cho các em có được kỳ nghỉ hè đúng nghĩa và đưa ngày khai giảng về đúng ý nghĩa là ngày tựu trường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ngành giáo dục bàn bạc, xem xét lại thời gian nghỉ hè của học sinh

Phó Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục bàn bạc, xem xét lại thời gian nghỉ hè của học sinh. Ảnh Ngô Chuyên.

Phó Thủ tướng lưu ý: “Ngành giáo dục cần quan tâm hơn nữa tới giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức xã hội để xây dựng xã hội học tập”.

Đánh giá về kỳ thi THPT quốc gia, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục rút kinh nghiệm, có những điều chỉnh về mặt kỹ thuật, tập trung nâng cao chất lượng khâu ra đề.

Bên cạnh đó, trên quan điểm kết quả kỳ thi THPT quốc gia cung cấp một dữ liệu cho các trường đại học, cao đẳng tham khảo để tuyển sinh, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT bàn bạc với các trường xem xét việc: “Có nên nhất thiết chia nhỏ các bài thi tổ hợp ra thành từng môn để phục vụ tuyển sinh đại học, cao đẳng hay không. Vì như thế công tác ra đề, in đề, tổ chức thi rất phức tạp, thí sinh mệt mỏi”.

“Tuyển sinh là quyền tự chủ của các trường  đại học, cao đẳng nên không thể năm nào các trường cũng kêu vì thí sinh ảo. Ở các nước phương tây, một sinh viên có thể nhận được thư mời nhập học, học bổng từ rất nhiều trường nhưng em đó cũng chỉ nhập học một trường. Tôi đề nghị các đồng chí phải tất cả vì học sinh”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu thời gian tới Bộ GD-ĐT cần làm việc với Bộ Nội vụ để giải quyết bất cập này, những gì chưa hợp lý thì sửa.

"Rất nhiều các em, các cháu tốt nghiệp ra trường không xin được việc. Tôi phải nói công khai với các đồng chí ở tỉnh là “chạy việc” rất khó. Rất nhiều cháu phải “mai phục”, dạy hợp đồng trong trường để chờ suất vào biên chế. Nếu chúng ta làm nghiêm túc, xác định nhu cầu tuyển dụng, có chương trình đào tạo lại giáo viên phù hợp với nhu cầu thực tế trên địa bàn… thì không xảy ra tình trạng này”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu thực tế.

Phó Thủ tướng cũng gợi mở giải pháp và đề nghị Bộ GD-ĐT cũng như các địa phương cần thực hiện: Các trường cao đẳng sư phạm ở địa phương không đào tạo mới giáo viên nữa. Nhưng nếu cắt chỉ tiêu, thì các trường cao đẳng sẽ lâm cảnh khó khăn, vì vậy cần đặt hàng các trường cao đẳng đào tào chuyển đổi, bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên cũ. Tôi đề nghị các đồng chí ở tỉnh phải báo cáo các cấp có thẩm quyền, có chương trình thực hiện vấn đề này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ngành giáo dục bàn bạc, xem xét lại thời gian nghỉ hè của học sinh