Nữ sinh Phan Đình Phùng bị bỏng: Nhà trường kiểm soát thông tin?

Mai Đỉnh| 09/02/2017 17:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ việc nữ sinh D học sinh lớp 12A2, trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) bị bỏng cấp độ 3, ở bụng, tay và cổ... vì bạn học gây nổ ở phòng thực hành Hóa xảy ra ngày 5/1/2017 đang gây xôn xao dư luận.

Những ngày gần đây, trên diễn đàn Pdp Confessions của trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) chia sẻ thông tin về việc một nữ sinh lớp 12 đang theo học tại trường bị bỏng trong giờ thực hành Hóa. Sau khi thông tin được đăng tải, đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người, hàng nghìn lượt chia sẻ và nhiều học sinh đã vào bình luận, động viên nữ sinh vượt qua tai nạn này.

Qua tìm hiểu, được biết, nữ sinh là D – học sinh lớp 12A2 trường THPT Phan Đình Phùng, quận Ba Đình, Hà Nội. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhâm Huyền trong báo cáo gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội xác nhận vụ việc xảy ra ngày 5/1, cuối giờ thực hành Hóa học của lớp 12A2.

Nữ sinh Phan Đình Phùng bị bỏng: Nhà trường kiểm soát thông tin?

Ảnh chụp vết thương của nữ sinh THPT Phan Đình Phùng bị bỏng. Ảnh FB

Theo thông tin chia sẻ, khi dọn dẹp sau tiết thực hành, 2 nam sinh nghịch đốt mẩu giấy phenolphtalein cho vào một chiếc cốc khô, bên trong không đựng gì. Một học sinh khác đã lấy lọ đựng C2H5OH-ancol etylic (mặc dù lọ này đã được cán bộ thực hành cất ra chỗ khác) để làm thí nghiệm ngoài chương trình học. Do không để ý bên trong lọ còn tàn giấy phenolphtanlein, em này đổ cồn rượu vào và làm nổ chai nhựa. 3 học sinh ở gần hiện trường bị bỏng, trong đó nữ sinh D nặng nhất. D sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn đã về nhà điều trị từ ngày 9/1.

Theo chia sẻ của nữ sinh D, suốt một tháng qua, những người gây ra vụ nổ đó không bị kỷ luật cũng như việc nhà trường dường như đang che giấu hành vi cho những học sinh đó. Trong đó, đặc biệt có cả những câu hỏi có hay không sự thờ ơ, vô trách nhiệm, cũng như sự kiểm soát thông tin của nhà trường sau khi tai nạn xảy ra?.

Chỉ sau khi D tâm sự về vụ việc trên mạng xã hội vào ngày 7/2 vừa qua, giáo viên coi lớp trong buổi thực hành đó và các nam sinh gây bỏng mới phải viết bản kiểm điểm.

Nữ sinh Phan Đình Phùng bị bỏng: Nhà trường kiểm soát thông tin?

Một đoạn chia sẻ của nữ sinh bị bỏng do vụ nổ ở phòng thí nghiệm trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội). Ảnh chụp màn hình.

"Đầu tháng 1 trường mình xảy ra tai nạn ở phòng thí nghiệm, do sự thiếu trách nhiệm của cô giáo được ủy thác trông bọn tớ (đã vắng mặt không lý do) nên một số bạn nam lớp tớ đã nghịch dụng cụ thí nghiệm... và xảy ra vụ nổ... Tớ bị bỏng hết từ mặt đến bụng - cấp độ 3, nó ăn sâu vào từng thớ thịt...", nữ sinh viết.

Chia sẻ về vụ việc, D cho biết thêm, xót xa hơn cả là giờ đây tay em vẫn rất đau, không thể cầm bút viết được, giấc mơ trở thành sinh viên trường Y cũng đành dang dở. Chưa kể, những vết bỏng trên cơ thể D cũng sẽ để lại những di chứng ảnh hưởng đến cuộc sống và tương lai của em sau này.

Đọc tâm sự của D cùng những hình ảnh cơ thể em biến dạng vì những vết bỏng, cư dân mạng đau xót cho tương lai của cô nữ sinh lớp 12 bao nhiêu thì lại càng phẫn nộ với cách xử lý của phía nhà trường bấy nhiêu.

Theo Facebooker P.H tiết lộ, các nam sinh gây ra vụ nổ không hề đến thăm hỏi nữ sinh bị bỏng mà chỉ có người lớn đến nói chuyện. Và theo bài viết trên mạng xã hội, cách nói chuyện của gia đình các nam sinh cũng vô cùng thờ ơ, hời hợt. Facebooker P.H. còn khẳng định, chính thầy giáo chủ nhiệm còn từng yêu cầu nữ sinh THTP Phan Đình Phùng bị bỏng phải gỡ bài tâm sự trước đó đi.

Nữ sinh Phan Đình Phùng bị bỏng: Nhà trường kiểm soát thông tin?

Một phần bài viết về vụ nữ sinh THPT Phan Đình Phùng bị bỏng của cư dân mạng. Ảnh chụp màn hình

Đúng với chia sẻ của Facebooker P.H, lãnh đạo trường THPT Phan Đình Phùng đã có công văn số 56 CV- PĐP ngày 6/2 gửi các cơ quan chức năng trình bày nguyện vọng: “Để giúp Nhà trường ổn định công tác dạy học và ổn định tư tưởng cho nữ sinh D nhà trường mong cơ quan chức năng thông tin với cơ quan báo chí và mong rằng, thông tin trên nếu được thì không đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng”. 

Công văn thể hiện mong muốn của Nhà trường về vụ việc đang khiến dư luận ngạc nhiên.

Nữ sinh Phan Đình Phùng bị bỏng: Nhà trường kiểm soát thông tin?

Công văn của trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội

Trả lời báo chí ngày 7/2, lãnh đạo trường THPT Phan Đình Phùng lý giải việc một tháng qua chưa áp dụng hình thức kỷ luật với các cá nhân liên quan vì "phải đợi em D bình phục đến trường". Nguyên tắc kỷ luật, theo Hiệu phó Nguyễn Thị Bích Loan, là phải có mặt đầy đủ học sinh, phụ huynh và các bên. "Chúng tôi đang thu thập thông tin, hoàn thiện biên bản, hồ sơ để kỷ luật các cá nhân liên quan, gồm học sinh vô ý, cô giáo đứng giờ học và có thể là người đứng đầu nhà trường", bà Loan nói.

Thậm chí, trong một báo cáo nhanh gửi lên Sở GD&ĐT Hà Nội vào ngày 12/1, nhà trường gọi việc nữ sinh bị bỏng là tai nạn hy hữu và sẽ họp để rút kinh nghiệm nội bộ.

Hiệu phó nhà trường khẳng định, trong 2 tuần nữa sẽ thực hiện xong việc họp hội đồng kỷ luật và đưa ra hình thức xử lý cuối cùng. Tuy nhiên, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng yêu cầu trường hoàn tất mọi việc ngay trong tuần này. Quan điểm của Sở về vụ nữ sinh THPT Phan Đình Phùng bị bỏng là phải xử lý thật nghiêm và khách quan nhưng dựa trên tinh thần giáo dục với các học sinh. Lãnh đạo Sở đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu nhà trường ổn định việc học tập cho học sinh và tạo điều kiện để nữ sinh D có tâm lý tốt nhất, sớm quay lại trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh Phan Đình Phùng bị bỏng: Nhà trường kiểm soát thông tin?