Nữ bệnh nhân bị đánh chết tại TTBTXH Huế: Nạn nhân và hung thủ đều mắc bệnh tâm thần

Ưu Đàm| 29/10/2014 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do “mâu thuẫn” nên chị P. đã nhiều lần gây sự với “nhóm” của chị T.. Mặc dù được can ngăn, thậm chí là “cách ly”, nhưng ẩu đả vẫn xảy ra. Đỉnh điểm của “mâu thuẫn” là cuộc “hỗn chiến” ngày 5/10 khiến chị P. chết tại chỗ.

Tuy nhiên, điều đau lòng hơn cả đó là cả nạn nhân và hung thủ đều là những bệnh nhân tâm thần, hiện đang sống và điều trị tại Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh Thừa Thiên - Huế.

“Hỗn chiến” khiến một người tử vong

Ông Hồ Đậu, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ Xã hội (BTXH) tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tại trung tâm vừa xảy ra một sự việc đau lòng, đó là cuộc ẩu đả của 4 nữ bệnh nhân tâm thần khiến một người tử vong. Sự việc này khiến cán bộ y tế trung tâm, người thân của các bệnh nhân, lẫn người dân địa phương không khỏi xót xa. Theo đó, sự việc bắt đầu vào khoảng 16h30 ngày 5/10, sau giờ cơm tối, chị Lê Thị P. (31 tuổi, ngụ thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) “trốn” vào khu A (nơi các bệnh nhân nữ đang ở) và lấy thau nước hắt cả lên người bệnh nhân tâm thần H.T.T. (ngụ tỉnh Quảng Bình).

Nữ bệnh nhân bị đánh chết tại TTBTXH Huế: Nạn nhân và hung thủ đều mắc bệnh tâm thần

Trung tâm BTXH tỉnh Thừa Thiên - Huế

Theo ông Phạm Trọng Tín, nhân viên y tế của trung tâm, là người trực hôm xảy ra vụ việc thì bệnh nhân P. thường ngày hay kiếm cớ gây sự, đánh nhau với các nữ bệnh nhân khác. Trong số đó, chị T. là người mà P. ghét nhất. Khi còn ở chung phòng, hai bệnh nhân này đã có các biểu hiện gây hấn, ẩu đả với nhau nhiều lần. Trước tình hình đó, các cán bộ y tế trung tâm quyết định đưa chị P. đến một khu khác ở để cách ly. Tuy nhiên chuyện đau lòng vẫn xảy ra.

Ông Tín cho biết thêm: “Sau khi hắt thau nước vào người chị T., P. lao vào cãi cọ, xô xát và cắn đứt nhũ hoa của T.. Bực tức, T. điên cuồng lao vào đánh trả P.. Sau một hồi giằng co, T. đã xô ngã P. xuống đất. Cuộc hỗn chiến càng trở nên ồn ào, lộn xộn hơn khi bệnh nhân P.T.Tr. (ngụ TP. Huế) và H.T.B. (ngụ tỉnh Quảng Trị) đang đứng gần đó “nhập cuộc”. Khi thấy P. bị ngã, cả T., Tr. và B. cùng nhảy vào khống chế, giữ tay chân P. lại và nằm đè lên đầu, cổ P.. Chỉ một lúc sau, bệnh nhân P. tử vong vì… ngạt thở”.

Những cán bộ tại trung tâm cho biết thêm, bệnh nhân P. có tiền sử bị bệnh hen, nên khi bị bóp cổ và đè lên người đã ngạt thở dẫn đến sự việc đáng tiếc trên.

Đáng thương hơn đáng trách

Ngay sau khi nhận được thông tin, PV đã có mặt tại Trung tâm BTXH tỉnh Thừa Thiên - Huế để tìm hiểu sự việc. Tại thôn Chầm (xã Hương Hồ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế), nơi trung tâm tọa lạc, PV đã gặp gỡ và trao đổi với chị Nguyễn Thị T. (40 tuổi) bán hàng nước gần trung tâm. Chị T. lộ rõ vẻ đau xót cho biết: “Đau lòng nhất là cả nạn nhân lẫn hung thủ đều là những bệnh nhân tâm thần”.

Trầm ngâm một hồi lâu, chị T. chia sẻ thêm: “Bán nước ở đây nhiều năm tôi biết, việc bệnh nhân tâm thần cãi cọ, ẩu đả với nhau xảy ra như cơm bữa, bởi họ không làm chủ được bản thân mình. Tuy nhiên, việc gây gổ, đánh nhau đến mất mạng là việc lần đầu tiên tôi được biết”. Ông Hồ Tấn H. (55 tuổi, trú thôn Chầm), một người dân địa phương, cho hay: “Họ hành động trong trạng thái thần kinh không bình thường, nên việc làm đó đáng thương hơn là đáng trách rất nhiều. Trách nhiệm ở đây thuộc về người trực tiếp quản lý và điều trị các bệnh nhân”.

Trao đổi với PV, ông Hồ Đậu cho biết: “Ngay khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên cũng như gia đình bệnh nhân. Mặc dù chúng tôi đã hết lòng quản lý, chăm sóc các bệnh nhân, nhưng sự việc đáng tiếc này vẫn diễn ra”. Trung tâm BTXH tỉnh Thừa Thiên - Huế là nơi chăm sóc, quản lý một số lượng lớn các bệnh nhân tâm thần đặc biệt. Nhiều người trong số ấy thường có biểu hiện cáu gắt, hành động bất thường và hay đánh nhau chỉ vì những lý do hết sức nhỏ nhặt. Tuy nhiên, sau khi được các cán bộ, nhân viên trung tâm can ngăn, khuyên nhủ thì họ lại có thái độ vui vẻ với nhau. Nhưng chỉ được vài ba hôm, mọi chuyện lại… y như cũ.

PV theo chân các cán bộ trung tâm xuống khu A, nơi bệnh nhân T. và nhiều bệnh nhân tâm thần khác đang ở. Vừa thấy bóng người lạ, T. đã đạp cánh cửa cách ly dữ dội và cười rú lên. Sau đó, chị quay đầu bỏ chạy. Ông Tín chia sẻ: “Gặp người lạ là các chị lại như rứa đó. Tuy nhiên, khi cán bộ dỗ dành thì cũng chịu nghe lời. Các bệnh nhân ở đây ai cũng như nhau, nên chúng tôi đều làm việc bằng cái tâm, chia nhau theo dõi sát sao cả ngày lẫn đêm. Nhưng vì số lượng bệnh nhân quá đông, mỗi người mỗi biểu hiện bệnh, nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Sự việc đáng tiếc giữa bệnh nhân P. và T. khiến các cán bộ, nhân viên tại trung tâm không khỏi đau xót…”.

Ông Hồ Đậu trầm ngâm: “Việc bệnh nhân cãi cọ, gây hấn, thậm chí là đánh nhau thường xuyên xảy ra tại trung tâm. Vì đặc thù ở đây là chăm sóc, quản lý các bệnh nhân tâm thần. Trong những trường hợp đó, cán bộ, nhân viên y tế đã chủ động can thiệp, khuyên nhủ thậm chí là cách ly các bệnh nhân có biểu hiện nặng. Hôm sự việc đáng tiếc xảy ra, chúng tôi cũng hết lòng, hết sức ngăn chặn nhưng cũng không kịp”.

Khó trong công tác chăm sóc, quản lý

Ông Hồ Đậu, Phó Giám đốc Trung tâm BTXH tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: “Hiện trung tâm đang chăm sóc, điều trị cho hơn 400 bệnh nhân. Trong khi đó, số lượng cán bộ, nhân viên tại đây chỉ có 40 người, vì thế phải thay nhau trực cả ngày lẫn đêm. Số lượng bệnh nhân quá đông và lại là các đối tượng đặc biệt nên nhiều lúc rất khó khăn trong công tác quản lý và chăm sóc”.

 

 

Coi bệnh nhân như con

“Khi chúng tôi đã chọn nghề này nghĩa là chúng tôi sống với bệnh nhân bằng trái tim. Có nhiều lúc đang đêm, anh em cán bộ, nhân viên phải thức để canh cho bệnh nhân ngủ hoặc khi họ gây sự, đánh nhau thì phải đi hòa giải, cách ly từng người, chăm họ như chăm con mình. Sự việc đáng tiếc khiến bệnh nhân P. tử vong thật sự là điều đau xót đối với cán bộ, nhân viên trung tâm. Ban lãnh đạo trung tâm sẽ có kế hoạch để về thăm hỏi gia đình nạn nhân, và có bước hỗ trợ ban đầu”, ông Đậu cho biết.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ bệnh nhân bị đánh chết tại TTBTXH Huế: Nạn nhân và hung thủ đều mắc bệnh tâm thần