Những đức tính tốt mà cha mẹ nên dạy con càng sớm càng tốt

Tuyết Nhung| 31/12/2016 09:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trẻ con có thể tự hình thành nhân cách từ rất sớm. Chính vì vậy cha mẹ nên dạy và hướng cho các con những đức tính tốt và có lợi cho sự phát triển của con về sau càng sớm càng tốt.

Tính tự lập từ khi còn nhỏ

Dù con nhỏ hay khi đã lớn, không phải lúc nào bạn cũng có thể ở bên con 24/24 để làm đỡ con mọi việc. Do vậy hãy rèn luyện cho con ý thức về tính tự lập ngay từ khi con có sự nhận thức. Bắt đầu khi trẻ lên 2 tuổi là bạn có thể rèn cho con tự xúc, tự đi vệ sinh và có thể làm một số việc nhỏ trong nhà. 

Những đức tính tốt mà cha mẹ nên dạy con càng sớm càng tốt

Khi con đã tới tuổi đi lớp, các mẹ hãy mạnh dạn đăng ký cho con các lớp học về kỹ năng và khuyến khích con tham gia các buổi dã ngoại một mình. Dạy trẻ đi một mình là một quá trình, không phải đột ngột bỏ mặc trẻ. Các bà mẹ được phép tham dự vài buổi học đầu tiên, vài chuyến đi thực địa đầu tiên. 

Một khi chúng đã học được cách tự lập thì cũng đồng nghĩa chúng sẽ được an toàn hơn trong mọi tình huống. Chúng sẽ được học các biển báo trên đường đi để không gây nguy hiểm cho mình, các tuyến đường được cho là an toàn, gọi tới ai và yêu cầu người xung quanh giúp như thế nào khi cần thiết... đó là những gì trẻ sẽ học được nếu được giáo dục tự lập từ khi còn nhỏ.

Hiểu được về trách nhiệm

Người Nhật dạy trẻ ý thức về trách nhiệm từ rất sớm. Đó là lý do vì sao khiến nền giáo dục của họ rất phát triển và luôn có những thành tựu đáng nể. Ý thức trách nhiệm không phải sinh ra là có mà nó cần giáo dục và rèn luyện từ khi còn nhỏ. Các mẹ hãy cố gắng giúp con học được đức tính này từ những hành động nhỏ như: dọn dẹp đồ sau khi chơi, tự ăn không cần bố mẹ bón, tự dọn dẹp gường ngủ sau khi thức dậy. Cho tới những việc làm lớn như: nhận trách nhiệm sau khi làm một chuyện sai trái.

Những đức tính tốt mà cha mẹ nên dạy con càng sớm càng tốt

Những hiểu biết về y tế cơ bản và kiến thức về giới tính

Dù bố mẹ có sát sao với trẻ như thế nào cũng không thể nhạy cảm để phát hiện những lúc các con cảm thấy khó chịu hay bị ốm. Chính vì thế hãy cho các con học và tìm hiểu về những kiến thức y tế cơ bản từ sớm. Cách phát hiện cơ thể mình bị sốt, cách yêu cầu giáo viên can thiệp khi cơ thể không được khỏe và cách các con có thể tự chăm sóc mình trong một số trường hợp cần thiết.

Giáo dục về giới tính là điều hết sức quan trọng. Hãy trang bị cho con những kiến thức về cơ thể mình. Dạy con cách bảo vệ mình trước những tình huống nguy hiểm khi bị xâm hại cơ thể. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những đức tính tốt mà cha mẹ nên dạy con càng sớm càng tốt