Những điều cần biết về tuyển sinh các trường Công an nhân dân

Khôi Anh| 04/03/2017 10:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng cục Chính trị (Bộ Công an) vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh và những điều cần biết về tuyển sinh các trường Công an nhân dân năm 2017.

Chỉ tiêu năm 2017: Giảm một nửa

Theo đó, năm 2017, các học viện, trường ĐH Công an Nhân dân năm nay tuyển sinh tổng số 1.500 chỉ tiêu. Như vậy, so với năm 2016, chỉ tiêu ĐH các trường CAND năm nay giảm tới hơn 1 nửa (so với 3.200 chỉ tiêu năm 2016).

Các trường CAND không tổ chức thi tuyển, mà lấy kết quả kỳ thi THPT Quốc gia để xét tuyển.

Người có nguyện vọng xét tuyển vào các trường CAND phải đăng ký và dự kỳ thi THPT Quốc gia với các môn thi phù hợp theo tổ hợp quy định xét tuyển vào các trường CAND.

Công an các địa phương, đơn vị sẽ phát hành Hồ sơ ĐKXT THPT Quốc gia theo mẫu của Bộ GD&ĐT cho tất cả thí sinh ĐKXT vào các trường CAND. Giá bán hồ sơ theo quy định của Sở GD&ĐT địa phương.

Bộ Công an cũng yêu cầu, các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào trường CAND phải đăng ký các ngành, trường CAND ở nguyện vọng ưu tiên số 1 trong danh sách nguyện vọng đăng ký.

Những điều cần biết về tuyển sinh các trường Công an nhân dân

Chỉ tiêu các trường Học viện, Đại học CAND

Thống nhất đầu mối sơ tuyển

Năm 2017, việc tuyển sinh vào các trường công an được thống nhất về đầu mối sơ tuyển.   

Đối với tỉnh, TP cùng có Công an và Cảnh sát PCCC tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, thống nhất đầu mối sơ tuyển là Công an tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.

Cảnh sát PCCC tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ tổ chức sơ tuyển đối với thí sinh là sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ tại đơn vị mình.

Theo quy định của Tổng cục Chính trị CAND, học sinh phổ thông (gồm cả học sinh đã tốt nghiệp các năm trước), công dân hoàn thành thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND hoặc hoàn thành thực hiện nghĩa vụ quân sự trong Quân đội nhân dân đăng ký sơ tuyển tại Công an cấp huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ CAND đăng ký sơ tuyển tại đơn vị công tác. Cảnh sát PCCC các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương thành lập Hội đồng tuyển sinh, tổ chức sơ tuyển cho sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ của đơn vị mình.

Tổng cục chính trị CAND nghiêm cấm tình trạng thí sinh đăng ký sơ tuyển tại nhiều ban tuyển sinh. Công an các đơn vị địa phương thông báo rõ cho người dự tuyển nếu vi phạm sẽ không được xét tuyển vào các trường CAND.

Đặc biệt, thí sinh đã đăng ký sơ tuyển vào các trường CAND không đăng ký sơ tuyển vào các trường thuộc Bộ Quốc phòng.

Những điều cần biết về tuyển sinh các trường Công an nhân dân

Chỉ tiêu các trường Cao đẳng CAND

Người đăng ký sơ tuyển phải trực tiếp đến đăng ký và mang theo bản chính hoặc bản sao công chứng các loại giấy tờ: hộ khẩu, học bạ, giấy khai sinh kèm theo giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

Đối với công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia CAND hoặc hoàn thành nghĩa vụ quân sự (trong thời hạn 12 tháng tính từ ngày có quyết định xuất ngũ đến ngày dự tuyển) ngoài các giấy tờ trên, mang thêm quyết định xuất ngũ.

Đơn vị sơ tuyển có trách nhiệm trực tiếp chụp ảnh người đăng ký sơ tuyển trả ảnh cho thí sinh để thí sinh sử dụng dán vào lý lịch tự khai và hồ sơ ĐKDT kỳ thi THPT Quốc gia.

Chỉ tuyển 10-15% nữ

Về độ tuổi, đối với cán bộ, chiến sĩ chiến sỹ Công an trong biên chế, không quá 30 tuổi (tính đến năm dự thi).

Đối với học sinh THPT không quá 20 tuổi, học sinh người dân tộc thiểu số không quá 22 tuổi (tính đến năm dự tuyển).

Hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong CAND có thời gian phục vụ từ đủ 24 tháng trở lên (tính đến tháng dự tuyển), không quy định độ tuổi.

Công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia CAND hoặc hoàn thành nghĩa vụ quân sự được dự thi thêm một lần trong thời gian 12 tháng kể từ ngày có quyết định xuất ngũ đến ngày dự tuyển (thời gian dự tuyển là thời gian đăng ký sơ tuyển, tháng 2-tháng 3 năm 2017), không quy định độ tuổi.

Những điều cần biết về tuyển sinh các trường Công an nhân dân

Chỉ tiêu các trường Trung cấp CAND

Tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng cũng được quy định rõ. Cụ thể: Đối với nam, chiều cao từ 1,64m trở lên, cân nặng từ 48kg trở lên. Đối với nữ, chiều cao từ 1,58m trở lên, cân nặng từ 45kg trở lên. Chỉ số BMI của thí sinh phải đạt từ 17,5 đến dưới 25. Học sinh khu vực 1 và dân tộc thiểu số được hạ thấp 2cm và 2kg cân nặng so với tiêu chuẩn trên.

Việc tuyển học sinh nữ vào các trường CAND được thực hiện theo chỉ tiêu riêng với tỷ lệ từ 10 đến 15% tổng chỉ tiêu ở từng trường theo từng ngành học; không hạn chế tỷ lệ nữ sơ tuyển.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều cần biết về tuyển sinh các trường Công an nhân dân