Người biên soạn sách giáo khoa cần nắm vững kiến thức bình đẳng giới

Ngô Chuyên| 31/08/2017 17:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đề nghị cần nâng cao vai trò giám sát và phản biện về vấn đề giới, lồng ghép giới trong chương trình sách giáo khoa.

Sách giáo khoa hiện hành đang thể hiện rõ những bất cập về bất bình đẳng giới, thừa nhận những hạn chế trên, đại diện Bộ GD-ĐT, ông Trần Kim Tự, Cục phó Cục Nhà giáo (Bộ GD-ĐT) chia sẻ: “Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD-ĐT sẽ phải loại bỏ hình ảnh, nội dung có định kiến giới. Đặc biệt, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với UNESCO nghiệm thu bộ tài liệu bao gồm đầy đủ kiến thức về giới để cung cấp cho đội ngũ biên soạn”.

Người biên soạn sách giáo khoa cần nắm vững kiến thức bình đẳng giới

Sách giáo khoa mới sẽ thể hiện hình ảnh tích cực hơn của trẻ em như con trai hạn chế vật lộn, hút thuốc, vứt rác… Thay vào đó sẽ là làm việc nhà, giúp đỡ nữ giới. Ảnh minh họa nguồn Internet.

“Đồng thời, tài liệu sẽ được tập huấn cho tất cả người tham gia viết sách, nếu cần thiết thì coi như tài liệu quan trọng để mỗi người soi vào, từ đó loại các yếu tố bất bình đẳng giới ra khỏi sách giáo khoa mới”, ông Trần Kim Tự nói thêm.

Bên cạnh đó, nhằm  định hướng rõ nội dung bình đẳng giới trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng kiến nghị cần đưa nội dung này vào mục tiêu chung của chương trình tổng thể.

Bà Hoa chia sẻ: “Dù chương trình tổng thể đã được ban hành, song cần thiết phải thêm nội dung này dù chỉ là một câu ngắn gọn. Bởi không có định hướng từ chương trình tổng thể, sẽ khó có nội dung nào được cụ thể hóa trong chương trình, bài giảng một cách có nguyên tắc và quan điểm chỉ đạo".

Người biên soạn sách giáo khoa cần nắm vững kiến thức bình đẳng giới

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa đề nghị cần nâng cao vai trò giám sát và phản biện về vấn đề giới, lồng ghép giới trong chương trình sách giáo khoa, từ đó nâng cao chất lượng thực hiện chương trình mới. Ảnh NC.

“Nếu đưa vào mục tiêu chung, Hội đồng thẩm định chỉ cần soi vào đây để có cơ sở thẩm định. Nếu được, tôi đề nghị điều chỉnh nội dung chương trình tổng thể theo hướng thêm yếu tố này vào, vì nếu chương trình không mở lối thì việc hành động cho nội dung này là sẽ vô cùng khó khăn” , bà Hoa nói.

Đối với Hội LHPN Việt Nam, bà Nguyễn Thị Mai Hoa đề nghị cần nâng cao vai trò giám sát và phản biện về vấn đề giới, lồng ghép giới trong chương trình SGK , từ đó nâng cao chất lượng thực hiện chương trình mới.

“Bên cạnh việc “soi” từ bên ngoài, việc đồng hành của Hội với các chuyên gia biên soạn sách giáo khoa là việc quan trọng hơn nhiều trong việc huy động các chuyên gia về giới”, bà Hoa đề xuất.

Cũng chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung gương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: “Đảm bảo bình đẳng giới trong chương trình giáo dục phổ thông là vấn đề rộng và rất khó, không chỉ về giới trong sách giáo khoa mà còn làm thế nào để nâng cao nhận thức giới cho thầy cô giáo, nhận thức trong quá trình viết sách".

"Đây là những gợi ý hay cho hoạt động của Hội LHPN Việt Nam sắp tới trong lĩnh vực này, đặc biệt là liên quan đến các đề xuất chính sách. Hội sẽ có kế hoạch tổng thể, tiếp tục các hoạt động, trong đó sẵn sàng là đầu mối tổ chức các hoạt động như huy động chuyên gia về giới trong và ngoài nước để phục vụ mục đích này”, bà Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người biên soạn sách giáo khoa cần nắm vững kiến thức bình đẳng giới