Ngày hội STEM: Học sinh sẽ dùng khoai tây tạo ra nguồn điện thắp sáng

Ngô Chuyên| 11/05/2017 13:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tương tác với người máy, tạo ra năng lượng điện từ củ khoai tây; lắp đặt mô hình xe ôtô mặt trời; lắp mạch điện thông minh; cách dùng chuối để đóng đinh... là những hoạt động trải nghiệm thú vị mà học sinh được tham gia tại Ngày hội STEM 2017.

Ngày hội thu hút 1500 học sinh tham gia

Với chủ đề “Hành tinh tương lai”, ngày hội STEM 2017 dự kiến thu hút 1.500 lượt học sinh, trong đó lần đầu tiên có sự tham gia của 700 học sinh khối THPT, còn lại là Tiểu học và THCS.

Tại cuộc họp báo chiều 10/5, đại diện ban tổ chức ông TS. Đặng Văn Sơn – Giám đốc Học viện S3, Trưởng ban tổ chức ngày hội STEM cho biết: “Học sinh sẽ được tham quan các phòng thí nghiệm, trải nghiệm một số hoạt động STEM liên quan đến thiết kế, chế tạo robot, lập trình. Ngày hội có gian trưng bày của câu lạc bộ STEM các trường với những đề tài thú vị. Cũng trong ngày hội này, các trường tham gia sẽ đưa những sản phẩm đến trưng bày và giới thiệu cho học sinh cũng như phụ huynh tham dự được biết”.

Ngày hội STEM: Học sinh sẽ dùng khoai tây tạo ra nguồn điện thắp sáng

Ngày hội STEM học sinh có những trải nghiệm thú vị. Ảnh BTC.

Bên cạnh đó, tại ngày hội này các nhà khoa học sẽ chia sẻ về vấn đề khoa học đang được họ nghiên cứu như: Kháng thuốc kháng sinh, cúm gia cầm, công nghệ Nano, năng lượng tái tạo.

Tại buổi họp báo, anh Nguyễn Quang Thạch - người Việt Nam đầu tiên đạt giải thưởng tôn vinh những người khai trí với dự án "Sách hóa nông thôn" năm 2016 chia sẻ: “Việc kết hợp giữa tăng tủ sách học sinh tại các làng quê nghèo sẽ tạo nên sự ham đọc, ham học đối với các học sinh. Từ đó, các học sinh sẽ kết hợp những kiến thức nhà trường, sách giáo khoa và thực tế để sáng tạo nên các thiết bị khoa học công nghệ có ích hơn cho đời sống, đặc biệt trong cuộc cách mạng khoa học 4.0 sắp tới”.

Ngày hội STEM: Học sinh sẽ dùng khoai tây tạo ra nguồn điện thắp sáng

TS. Đặng Văn Sơn chia sẻ những trải nghiệm thú vị cũng như những hoạt động trong ngày hội STEM. Ảnh Ngô Chuyên.

Kích thích sự đam mê, nghiên cứu khoa học ở học sinh

Với mục đích phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, giúp học sinh và phụ huynh được tiếp cận với mô hình giáo dục hiện đại từ các nước Âu-Mỹ. Ngày hội STEM là cơ hội tốt để học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và hướng nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Mặt khác, ngày hội STEM 2017 sẽ tổ chức các lớp học dành cho từng độ tuổi từ 8 đến 18 tuổi. Xoay quanh chủ đề chính “Hành tinh tương lai”, nội dung các chương trình được thiết kế đều hướng đến nguồn năng lượng xanh và phát triển bền vững.

Tại đây học sinh sẽ được học cách tạo ra điện từ thức ăn, mạch điện thông minh; lắp ghép hình học; hướng dẫn những bước cơ bản về lập trình, robot… Đây chính là những hoạt động bổ ích, hỗ trợ cho học sinh, giáo viên và phụ huynh trang bị kiến thức và kỹ năng sống để học sinh có thể phát triển ý tưởng sáng tạo và hướng nghiệp ngay từ tuổi học trò.

“Ngày hội STEM 2017 sẽ giúp các em có được những trải nghiệm vui thú, chơi mà học. Qua đó, muốn cho các nhà trường, nhà quản lý giáo dục, giáo viên, phụ huynh thấy rằng, giáo dục STEM hoàn toàn có thể làm được dễ dàng thay cho phương pháp giảng dạy nhàm chán hay những công thức quá cổ điển”, TS. Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội STEM: Học sinh sẽ dùng khoai tây tạo ra nguồn điện thắp sáng