Ngày càng có nhiều sinh viên quốc tế học tiếng Việt

Hải Vân(TH)| 26/12/2016 16:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày càng có nhiều sinh viên quốc tế lựa chọn theo đuổi chuyên ngành Khoa Việt Nam học và tiếng Việt của trường Đại học Khoa học – xã hội và Nhân văn – ĐHQG Hà Nội.

Ngày càng có nhiều sinh viên quốc tế học tiếng Việt

Một buổi học tiếng Việt của sinh viên quốc tế tại Khoa Việt Nam học

Đây được coi là cái nôi đào tạo tiếng Việt và giới thiệu văn hóa Việt Nam với sinh viên quốc tế.

Sinh viên quốc tế tại khoa sẽ có 1 năm học tiếng, sau đó là 4 năm cử nhân học hoàn toàn bằng tiếng Việt. Về phương pháp dạy tiếng, do đặc thù một lớp học có sinh viên với nhiều quốc tịch khác nhau, các thầy cô giáo sẽ kết hợp dùng ngôn ngữ chung là tiếng Anh và tiếng Việt để giảng dạy.

Thầy giáo Đào Văn Hùng, Phó trưởng khoa Việt Nam học và tiếng Việt của trường Đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn chia sẻ: “Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài có một cái khó là tiếng của mình có sự khác biệt chi tiết về phát âm, đó là cái khó về chủ quan. Nhưng với người nước ngoài, học tiếng Việt lại có thuận lợi nhiều hơn, là bởi vì họ học ngoại ngữ rất nghiêm túc, có phương pháp và có mục đích rõ ràng”.

Nhiều sinh viên nước ngoài khi học tập tại đây đều có chung nhận xét rằng giảng viên Việt Nam rất thân thiện, nhiệt tình giúp họ có thêm nhiều động lực trong học tập dù rằng học tiếng Việt đối với người nước ngoài là khá khó khăn, đòi hỏi sự kiên trì và phương pháp học tốt.

Ivan Elliot là một sinh viên đến từ Hungari chia sẻ: “Ban đầu tôi cảm thấy khá lúng túng, nhưng bây giờ tôi cảm thấy rất thích học tiếng Việt. Tôi đã học được hai tháng tại đây. Phần nói khá là khó nhưng phần đọc và viết tôi cảm thấy dễ dàng bắt kịp. Chương trình ở đây rất thú vị. Tôi có đủ thời gian để học tại trường và thời gian bên ngoài để giao lưu và luyện tập tiếng Việt”.

Michael là một sinh viên Cuba, vẫn được bạn bè Việt Nam gọi thân mật là Phúc. Sang Việt Nam học theo chương trình liên kết giữa hai chính phủ, Phúc cảm thấy rất yêu thích chương trình học tiếng Việt tại đây: "Tôi nghĩ, ít nhất, ở khoa này, chúng tôi có những giáo viên thật tuyệt vời, bởi họ có những phương pháp giảng dạy rất tốt để tạo nguồn cảm hứng cho chúng tôi thích học tiếng Việt, mặc dù rất khó. Ngay từ ban đầu, các giáo viên đã lưu tâm những đặc điểm của từng sinh viên nước ngoài, điều này thực sự rất quan trọng”.

Bên cạnh đó, khoa Việt Nam học và tiếng Việt cũng rất linh động trong việc tiếp nhận những sinh viên tự do có nhu cầu học tiếng Việt ngắn hạn từ 3 – 6 tháng. Hugo Magnoni là một đầu bếp người Pháp, sang Việt Nam làm việc được ba năm rưỡi và hiện nay mới theo học tiếng Việt tại trường được hơn 1 tháng. Mặc dù sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp rất thành thạo nhưng Hugo vẫn chọn cho mình khóa học ngắn hạn.

Hugo chia sẻ, việc học tiếng Việt tại khoa là vô cùng bài bản và rất cần thiết cho những ai muốn đến sống và làm việc tại Việt Nam: “Ở đây thầy giáo rất tốt, thầy rất thú vị. Rất nhiều phần của tiếng Việt đã không bao giờ học được ở ngoài nhưng vào trường có thể hiểu được nhiều hơn về ngôn ngữ tiếng Việt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày càng có nhiều sinh viên quốc tế học tiếng Việt