Lao đao với những khoản thu đầu năm học

congly.com.vn| 13/04/2012 11:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi con cái chưa hết háo hức với không khí khai trường, nhiều phụ huynh ở Nam Định đã phải đối mặt với những khoản thu "trời ơi đất hỡi" núp dưới hình thức thoả thuận hoặc tự nguyện.

Bức xúc chỉ dám kêu trời!

Cầm cuốn vở có tiêu đề "dặn dò"của cô con gái út đang học lớp 2 trường Tiểu học Hùng Vương (thành phố Nam Định), chị Hoàng Thị Bích chỉ cho phóng viên những khoản tiền được ghi dưới lời cô dặn ngày 8-9 bằng nét chữ còn chưa chuẩn của bé: quỹ hỗ trợ giáo dục 5 tháng x 42 nghì (nghìn) = 210.000 đồng, quỹ phụ huynh 75.000 đồng, tìn (tiền) bảo hiểm y tế = 209.000 đồng...

Chóng mặt vì các khoản tiền

Chị Bích bức xúc, con bé đi học về cứ nằng nặc đòi bố mẹ phải đi đóng ngay vì "các bạn khác đóng hết cả rồi!". Gia đình có 5 miệng ăn mà chỉ có mình chồng chị đi làm, hơn nữa tháng này anh chưa đưa tiền sinh hoạt vậy là chị phải chạy sang hàng xóm vay tạm. Sáng 9-9 khi đóng tiền cho con xong chị mới thở phào "may mà nhà mình gần, không phải cho bé học bán trú chứ không thì lại thêm một khoản lo không biết nói cùng ai".

Cùng chung cảnh với chị Bích, chị Trần Thị Hoa có con năm nay lên lớp 6 trường THCS Hàn Thuyên (thành phố Nam Định) than thở: Tôi vừa phải "bấm bụng" nộp cho con ngót 1 triệu đồng gồm 750.000 đồng tiền đồng phục, 231.000 đồng cho các khoản bảo vệ, nước, ghế, quỹ lớp... Đó là chưa kể đến các khoản thu "tự nguyện" khác sẽ phát sinh trong ngày họp phụ huynh 11-9 tới. Anh Trần Văn Chính, phụ huynh có con đã học tại Trường tiểu học Hùng Vương tỏ vẻ thông cảm với chị Bích và chị Hoa bởi năm trước khi vô tình xem các khoản phải nộp của cô con gái học lớp 5 anh cũng đã "choáng" khi thấy trong danh sách các khoản đóng góp còn có cả khoản "mua nước rửa tay cho cô".

Tại nhiều trường mầm non ngoài việc thu thêm quỹ lớp, quỹ phụ huynh, tiền mua đồ bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập... trong dịp này còn thu cả khoản tổ chức Trung thu cho các cháu. Tuy mỗi khoản thu vài ba chục nghìn nhưng nhiều khoản cộng lại cũng là một nỗi lo lớn đối với các gia đình có con đang tuổi mầm, tuổi lá... Một phụ huynh có con đang học tại Mầm non 8-3 chia sẻ. Thực tế là dù muốn hay không, phụ huynh có con đang theo học tại các trường mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Nam Định đều phải chấp nhận nộp thêm các khoản thu được "thoả thuận" giữa nhà trường và gia đình. Trước tình cảnh này một số phụ huynh cho rằng "đâu cũng thế thôi", một số khác lại chặc lưỡi "nộp cho tình cảm cô trò không bị sứt mẻ!", còn những người nóng tính hơn thì gửi đơn, thư đi khắp nơi...

Chính quyền vào cuộc


Để tránh việc lạm thu mỗi dịp đầu năm học, trước "mùa khai giảng" năm nay, Nam Định đã thông qua đề án quy định từ năm học 2011-2012 áp dụng mức thu học phí, chi phí học tập tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Theo đó mức thu mới được tính dựa theo thu nhập bình quân của hộ gia đình hàng tháng, trong đó tiền học phí gồm các khoản chi hỗ trợ tăng cường cơ sở vật chất, tiền điện thắp sáng, nước uống, quạt điện, vệ sinh môi trường, tiền chi cho tổ chức các kỳ thi tuyển sinh, xét và thi tốt nghiệp các cấp; chi phí học tập tại trường gồm: học ngày thứ 7 của học sinh mầm non, học buổi 2 của học sinh tiều học, học nghề của THCS, THPT và giáo dục thường xuyên. Tuy nhiên, đề án trên dường như bị các cơ sở giáo dục "phớt lờ" và tình trạng lạm thu tiếp tục diễn ra và còn có vẻ phổ biến hơn.

Để chấn chỉnh tình trạng các trường mầm non và phổ thông công lập thu nhiều khoản thu và mức thu theo thoả thuận rất khác nhau ngoài học phí theo quy định, ngày 9-9, UBND tỉnh Nam Định có công điện yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo ngay các trường mầm non và phổ thông công lập trong tỉnh tạm thời dừng thu các khoản thu theo thoả thuận.

Đặc biệt, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo được giao chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và UBND các huyện, thành phố rà soát tất cả các khoản thu thoả thuận trong các trường học công lập ở các cấp học; thống nhất trình Chủ tịch UBND tỉnh các khoản thu và khung mức thu thoả thuận, để chỉ đạo thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh. Trong thời gian chờ liên Sở Giáo dục - Đào tạo và Tài chính hướng dẫn các khoản được thoả thuận thu và khung mức thu các khoản thu thoả thuận, Hiệu trưởng các trường mầm non, các trường phổ thông công lập sẽ tạm ứng kinh phí của nhà trường để đảm bảo tốt cho các hoạt động của nhà trường và sinh hoạt của học sinh.

Mỹ Bình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lao đao với những khoản thu đầu năm học