Học sinh Khuổi Hao đón niềm vui mùa khai trường

Minh Khang| 15/08/2017 14:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm học mới này, thầy trò điểm trường Khuổi Hao xã Cao Thượng đón niềm vui khánh thành 4 phòng học mới, sân trường mới và sắp tới là một con đường bê tông mới nối từ quốc lộ 279 vào điểm trường.

Đây là 1 trong số các hoạt động của Dự án thiện nguyện “Tiếp bước em đến trường” do Câu lạc bộ YDA Tuổi trẻ Thăng Long phối hợp với các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm thực hiện tại các tỉnh thành vùng sâu vùng xa.

Trước đó, tại huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, YDA đã dành 270 triệu đồng trang bị máy lọc nước, thiết lập thư viện tủ sách, tặng sách giáo khoa, đồ dùng học tập xe đạp, quà cho học sinh 3 trường TH: Trần Quốc Toản, Đỗ Thừa Tự, Nguyễn Bỉnh Khiêm; tổ chức CT đào tạo “Giáo dục kỹ năng tự vệ và Phòng chống xâm hại trẻ em”; nghiệm thu bàn giao 23 giếng bơm tay cho 23 hộ nghèo...  

Học sinh Khuổi Hao đón niềm vui mùa khai trường

“Chúng tôi mong nguyện người dân nghèo ở mọi miền quê trên cả nước, đặc biệt là các em học sinh đều nhận được sự tương trợ để có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống”- anh Trần Quốc Bảo - đại diện YDA Tuổi trẻ Thăng Long chia sẻ.

Nằm cách trung tâm xã Cao Thượng18 km, Khuổi Hao là 1 trong 8 điểm trường thuộc Trường TH Cao Thượng, ngôi trường dân tộc miền núi nghèo nhất, khó khăn nhất của tỉnh Bắc Kạn. Xã nghèo, trường nghèo và địa phương thì không có khả năng, kinh phí để xây mới hoặc gia cố lại 17 phòng học đã xuống cấp nghiêm trọng trên tổng số 32 lớp học của nhà trường.

Học sinh Khuổi Hao đón niềm vui mùa khai trường

“Chúng tôi thật sự cảm kích khi đoàn thiện nguyện YDA Tuổi trẻ Thăng Long, chùa Thiên Sơn và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ toàn bộ kinh phí, rồi trực tiếp cùng với bà con địa phương tham gia xây dựng lớp học” - cô giáo Hoàng Thị Lim - Phó Hiệu trưởng Trường TH Cao Thượng, phấn khởi nói. Cô Lim cùng nhiều giáo viên, học sinh (HS) và bà con thôn bản đã dành hẳn 2 ngày để chuẩn bị cho buổi lễ khánh thành công trình với niềm vui sướng và cả sự biết ơn.

Học sinh Khuổi Hao đón niềm vui mùa khai trường

Đoàn YDA Tuổi trẻ Thăng Long nhận bằng khen từ nhà trường

Chị Ma Thị Mận (Bí thư Đoàn TN huyện Ba Bể) cho biết, đã từng đón nhiều đoàn thiện nguyện đến với xã nghèo Cao Thượng. Song chị Mận ấn tượng với cách YDA Tuổi trẻ Thăng Long xây dựng các công trình dân sinh. Không dừng lại việc cấp kinh phí (gần 260 triệu đồng, chưa kể quà tặng), họ còn giỏi tính toán trong mỗi công đoạn, biết tận dụng tối đa nguồn lực địa phương: công lao động, vật liệu xây dựng sao cho tiết kiệm và hiệu quả nhất.

Học sinh Khuổi Hao đón niềm vui mùa khai trường

Học sinh Trường tiểu học Cao Thượng háo hức nhận quà năm học mới

“Đáng quý hơn là cách các bạn YDA truyền cảm hứng đến bà con thôn bản. Từ chính quyền thôn xã, đoàn thanh niên, nhóm thợ xây đến các đại lý bán vật liệu tại địa phương đều tình nguyện đóng góp một phần tâm sức, vật lực cho công trình” - Bí thư Mận chia sẻ.

 Mưa lũ ngập sâu, sạt lở đất là thách thức lớn đối với đoàn thi công. Chủ tịch xã Cao Thượng - Vi Triệu Doãn xúc động: “Chúng tôi cảm nhận rõ sự nỗ lực của mỗi người để hoàn thành công trình chung theo đúng tiến độ kế hoạch. Thật khâm phục các tình nguyện viên vượt lũ, gồng mình đẩy những chiếc xe ô tô bị sa lầy khi đang vận chuyển quà tặng sách giáo khoa, quần áo, nhu yếu phẩm đến với  HS và bà con thôn bản”. 

Học sinh Khuổi Hao đón niềm vui mùa khai trường

Lễ khánh thành điểm trường Khuổi Hao

Trường TH Cao Thượng có 397 HS chủ yếu là dân tộc Mông và Dao, điều kiện sinh hoạt học tập vô cùng thiếu thốn. Nhà các em đều ở xa, mỗi ngày vượt 4, 5 km đường đồi núi đến lớp học, bụng đói chỉ có vài chiếc bánh mèn mén nấu từ bột ngô làm lương ăn cho cả ngày. Không có cặp sách, các em dùng túi nilon đựng sách vở. Mùa đông mưa rét, đám học trò nghèo miền núi phong phanh áo mỏng, chân không tất không giầy xỏ vội đôi dép tổ ong, mặt mũi tím tái vì lạnh vẫn nhoẻn miệng cười trong veo, hồn nhiên bám lớp bám trường.

Học sinh Khuổi Hao đón niềm vui mùa khai trường

Tình nguyện viên YDA chụp ảnh lưu niệm với học sinh trường Khuổi Hao

 “Tinh thần vượt khó của HS là động lực cho mỗi giáo viên vùng cao bền tâm cắm bản, cõng từng ống gạo lên các điểm trường dạy chữ. Dễ phải đến hơn 10 năm rồi, thầy trò trường TH Cao Thượng chúng tôi mới lại đón một mùa khai trường có phòng học mới cùng nhiều quà tặng nhu yếu phẩm thiết yếu và ý nghĩa như thế này”, cô giáo Lim bộc bạch.

Đường đến trường của thầy trò xã Cao Thượng là một câu chuyện cảm động, thôi thúc đoàn thiện nguyện góp sức xây mới không chỉ phòng học ở các điểm trường. “Chúng tôi đã khảo sát để thi công tiếp 2 cây cầu dân sinh tại huyện Phương Mỹ, Hà Hiệu giúp con đường đến trường của HS vùng cao bớt gian nan hơn” -  anh Cao Minh Hiển (YDA Tuổi trẻ Thăng Long) cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học sinh Khuổi Hao đón niềm vui mùa khai trường