Hải Phòng: 500 học sinh tham gia Lễ khai bút đầu Xuân

Vũ Ba| 03/02/2017 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thành phố Hải Phòng đã có 6 năm liên tục tổ chức Lễ khai bút đầu Xuân, đây một hoạt động đang ngày càng thu hút được sự quan tâm của các em học sinh, cha mẹ học sinh và người dân trên địa bàn thành phố.

Lễ khai bút năm nay được tổ chức vào ngày 02/02 (tức mùng 6 Tết Đinh Dậu) tại Khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc (xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) với khoảng 500 học sinh của 30 trường trên địa bàn thành phố điển hình như Trường THPT Chuyên Trần Phú, THPT Ngô Quyền, THPT Thái Phiên; Trường THCS Đằng Hải (quận Hải An); Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận Hồng Bàng), Tiểu học Minh Khai (quận Lê Chân)... và các trường trên địa bàn huyện Kiến Thụy cùng đông đảo người dân và du khách đến tham quan.

Hải Phòng: 500 học sinh tham gia Lễ khai bút đầu Xuân

Lễ rước Linh ứng thần bút  từ Từ đường họ Mạc đến khu tưởng niệm

Mở đầu chương trình lễ hội thường niên là lễ rước bút quy mô lớn từ Từ đường họ Mạc đến khu tưởng niệm. Đội rước quy tụ hơn 100 người trong đó có đội múa lân sư rồng Vovinam, đội tế, rước bút và đại diện các em học sinh giỏi, xuất sắc của thành phố. Sau lễ an vị bút, chương trình chính của lễ hội diễn ra trước Thái miếu với các màn múa lân, đọc chúc văn khai bút, đánh trống khai hội và nghi lễ khai bút của lãnh đạo thành phố và huyện Kiến Thụy.

Với chủ đề “Hải Phòng chuyển mình cất cánh, hội nhập với thế giới” 500 học sinh giỏi, xuất sắc đại diện cho tất cả học sinh trên địa bàn thành phố đã cùng viết những bài luận, đoạn văn bám sát chủ đề. Qua đây, các em gửi gắm ước mơ về học tập, mong muốn đóng góp trí lực góp phần xây dựng và phát triển quê hương trong tương lai. Các bài khai bút sau đó được đội tế lễ dâng lên trước Lư hương Trung thiên và trình tấu tới các vị tiên đế của triều Mạc.

Hải Phòng: 500 học sinh tham gia Lễ khai bút đầu Xuân

Ông Phạm Văn Mợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hải Phòng ký khai bút 

Sau phần lễ khai bút, phần hội kéo dài đến hết rằm tháng Giêng với nhiều hoạt động trò chơi dân gian, tặng chữ thư pháp, tham quan các điểm di tích trong quần thể di tích tưởng niệm các vua nhà Mạc tại xã Ngũ Đoan…

Hải Phòng: 500 học sinh tham gia Lễ khai bút đầu Xuân

Lễ khai bút đầu năm giúp các em học sinh có trải nghiệm thực tế khi tìm về với cội nguồn lịch sử

Trong thời gian trị vì đất nước 65 năm, Vương triều nhà Mạc đã mở được 22 khoa thi Hội, 485 người đỗ tiến sĩ và 11 người đỗ Trạng Nguyên, trong đó có những người tài năng kiệt xuất như: Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phùng Khắc Khoan, Nguyễn Thiến… Huyện Kiến Thụy chính vùng đất phát tích của Vương triều nhà Mạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: 500 học sinh tham gia Lễ khai bút đầu Xuân