Hai học sinh Việt Nam đạt giải quốc tế với nghiên cứu tiêu diệt tế bào ung thư

Tuyết Nhung| 18/05/2016 14:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là dự án “Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân” của hai học sinh thành phố Đà Lạt đã giành giải ba tại Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế - Intel ISEF 2016.

Tác giả của dự án trên là Nguyễn Thu Minh Châu và Hoàng Lữ Đức Chính (cùng học lớp 11 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Thăng Long, thành phố Đà Lạt). Điều tạo nên sự bất ngờ là dù học chuyên Toán nhưng đề tài nghiên cứu của hai học trò phố núi lại thuộc lĩnh vực Sinh học tế bào và Phân tử. 

Hai học sinh Việt Nam đạt giải quốc tế với nghiên cứu tiêu diệt tế bào ung thư

Dù học chuyên Toán nhưng đề tài nghiên cứu của Châu và Chính lại thuộc lĩnh vực Sinh học tế bào và Phân tử. 

Dự án “Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân” có thể hiểu nôm na là gắn kháng thể vào các tế bào ung thư, sau đó tìm diệt chúng theo chương trình. Mục tiêu của dự án là phải điều chế được phức chất IANA - kháng thể kháng nhân để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Nói về ý tưởng thực hiện dự án, Minh Châu và Đức Chính chia sẻ: Ngay từ đầu, ý tưởng của cả hai đã được thầy cô hết lòng ủng hộ và khích lệ nhiệt tình. Đầu tháng 8/2015, cả hai học sinh bắt tay vào nghiên cứu, thực hiện đề tài. Việc triển khai đề tài của Châu và Chính cũng được cô Phan Thị Ngọc Giàu (giáo viên Sinh học Trường THPT Chuyên Thăng Long) và cô Nguyễn Thị Thu (Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt) tận tình hướng dẫn.

Ngoài việc phải tham khảo và nghiên cứu tài liệu liên quan đến bệnh ung thư, lĩnh vực sinh học tế bào… lúc rảnh rỗi và ngày Chủ nhật hàng tuần, Chính và Châu đều dành thời gian trong phòng thí nghiệm của Viện Nghiên cứu hạt nhân để điều chế phức chất IANA. Bên cạnh đó, hai em còn nuôi cấy tế bào ung thư tuyến tiền liệt, tế bào ung thư phổi và ung thư não để lấy mẫu thử nghiệm.

Hai học sinh Việt Nam đạt giải quốc tế với nghiên cứu tiêu diệt tế bào ung thư

Kết quả phức chất IANA có thể tiêu diệt được tế bào ung thư phổi và ung thư não khiến hai bạn vỡ ào vì sung sướng.

Sau 9 tháng ròng rã vào ra phòng thí nghiệm đã mang lại tin vui cho hai học sinh khi Viện Quân y thông báo kết quả phức chất IANA có thể tiêu diệt được tế bào ung thư phổi và ung thư não. Tại Hội thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật toàn quốc, dự án nghiên cứu của Minh Châu và Đức Chính được trao giải nhì và được Hiệp hội sinh học thực nghiệm Hoa Kỳ tặng giấy khen.

Đề tài “Nghiên cứu khả năng gắn và tiêu diệt một số tế bào ung thư của kháng thể kháng nhân” còn vinh dự được chọn là 1 trong 6 dự án của Việt Nam dự thi Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế, diễn ra tại Mỹ từ ngày 8 - 13/5. Dự án còn được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển và Bí thư T.Ư Đoàn TNCS HCM Nguyễn Long Hải đã tuyên dương, khen thưởng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai học sinh Việt Nam đạt giải quốc tế với nghiên cứu tiêu diệt tế bào ung thư