Hà Nội yêu cầu không được giấu khi phát hiện dịch bệnh mùa đông xuân

Xuân Diệp| 21/11/2017 08:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Sở GD-ĐT Hà Nội có văn bản gửi đến các cơ sở giáo dục về tăng cường phòng, chống bệnh sởi, ho gà và các bệnh mùa đông xuân.

Theo như thông báo cáo của  Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay toàn thành phố đã ghi nhận 32 trường hợp mắc sởi (tăng 30 ca so với cùng kỳ năm 2016); 117 trường hợp mắc ho gà (tăng 59 ca so với cùng kỳ năm 2016).

Bên cạnh đó, các dịch bệnh mùa đông xuân khác như: cúm, rubella, thủy đậu... có nguy cơ phát sinh, phát triển.

Hà Nội yêu cầu không được giấu khi phát hiện dịch bệnh mùa đông xuân

Tiêm vắc xin cũng là một cách để phòng bệnh. Ảnh minh họa, nguồn Intrenet.

Thực hiện Công văn số 5619/UBND – KGVX ngày 7/11/2017 của UBND thành phố về tăng cường công tác phòng chống bệnh sởi, ho gà Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện các nhiệm vụ sau:

Tiếp tục thực hiện các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Sở GD-ĐT Hà Nội và hướng dẫn của ngành Y tế trong thời gian qua.

Tổ chức ngay đợt tuyên truyền, chống bệnh sở, ho gà và các bệnh mùa đông xuân... cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và người chăm sóc trẻ. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền về tiên chủng phòng bệnh.

Các trường học cần duy trì tổ chức tổng vệ sinh môi trường hàng tuần, cung cấp đủ nước sạch, nước uống cho học sinh. Tăng cường thông khí, ánh sáng tự nhiên bằng cách mở cửa sổ, cửa ra vào. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, khăn mặt, khăn lau cho trẻ. Hướng dẫn việc rửa tay đúng cách cho học sinh, đặc biệt ở các trường Mầm non và Tiểu học có tổ chức bán trú.

Các cơ sở giáo dục Mầm non tiến hành ra soát tiền sử tiêm chủng của tất cả trẻ tại cơ sở, lập dnah sách các cháu chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm đầy đủ văn xin phòng bệnh sởi, ho gà thông báo cho trạm Y tế xã, phường và phối hợp tuyên truyền để gia đình đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ.

Phấn đấu không còn trẻ chưa tiêm đầy đủ vắc xin bệnh sởi, bệnh ho gà trong cơ sở giáo dục.

Đảm bảo việc theo dõi, giám sát sĩ số và diễn biến tình hình sức khỏe học sinh, giáo viên, cán bộ, công nhân tại trường học, phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh. Tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch phải nghỉ học, nghỉ làm việc và đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Phải thực hiện nghiêm việc cách ly và chăm sóc y tế theo hướng dẫn.

Cụ thể: Khi có bệnh dịch xảy ra tại trường học với cơ quan y tế địa phương giám sát và xử lý ổ dịch theo quy định.

Sở GD-ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm chế đọ báo cáo theo Thông tư 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế về chế độ thông tin báo cáo, khai báo dịch bệnh truyền nhiễm.

Báo cáo ngay khi thất các biểu hiện bất thường về tình hình sức khỏe học sinh, giáo viên của nhà trường, tuyệt đối không dấu dịch.

Các trường Mầm non, Tiểu học, THCS báo cáo về trạm y tế xã, phường, thị trấn và phòng GD-ĐT, phòng tổng hợp và báo cáo lên Sở.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội yêu cầu không được giấu khi phát hiện dịch bệnh mùa đông xuân