Hà Nội thi vào lớp 10 còn khó hơn thi đại học

Ngô Chuyên| 13/04/2017 18:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ còn hơn một tháng nữa học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi chuyển cấp, đây là giai đoạn nước rút để các em tổng hợp lại kiến thức, tập trung luyện đề. Ngoài thời gian học ở trường, nhiều em tăng thời gian học thêm ở các trung tâm hoặc thuê gia sư dạy kèm.

'Trong mơ em cũng nghĩ đến thi'

Đó là tâm sự của Nguyễn Hoài Thương (học sinh trường trung học cơ sở Trưng Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Thương tâm sự: “Sau khi báo chí đưa tin 50.000 học sinh lớp 9 Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh không có suất học lớp 10 công lập mà em “hoảng”. Em sợ mình rơi vào danh sách một trong 50.000 học sinh đó. Mặt khác học phí các trường dân lập có tiếng rất khủng, bố mẹ em chỉ là nhân viên bình thường nên không đủ trang trải cho em học các trường dân lập hay quốc tế nên bản thân phải cố gắng thôi”.

Để có suất vào trường công lập, ngoài thời gian ôn tập cả ngày ở trường, đêm về Thương đến các lớp học thêm để học, hay đăng ký các lớp học trực tuyến qua mạng.

“Bước sang học kỳ hai gần như em chưa có ngày nào nghỉ, không đến trường thì đến lớp học thêm, không học thêm thì ở nhà luyện đề… Mặc khác, em thi trường Hà Nội Amsterdam, đối thủ rất nhiều, đồng thời nếu vào trường này cơ hội kiếm học bổng đi du học sẽ cao hơn các trường khác. Chính vì vậy, nhiều hôm đang ngủ gục, em mơ mình không làm được bài thi, thế là bật dậy toát mồ hôi, tỉnh ngủ luôn”. Thương cho hay.

Hà Nội thi vào lớp 10 còn khó hơn thi đại học

Để vào trường công lập, nhiều học sinh đã tăng cường học thêm đêm ngày. Ảnh Hải Nam.

Tâm lý thoải mái, không quá áp lực để vào trường điểm, Yến Phương Linh (học sinh trường trung học cơ sở Trưng Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: “Giai đoạn này em cũng tăng cường học thêm, tích cực giải các đề thi trong bộ để để hoàn thiện kiến thức”.

Ngoài ra, để hiệu quả cho việc ôn tập, với môn toán Linh tập trung vào giải các đề thi, hoàn thiện cách trình bày trong bài làm để lấy được điểm tối đa cho mỗi câu. Còn môn Ngữ văn liên quan đến phần học thuộc nhiều, Linh chọn những lúc tỉnh táo nhất để học, như vậy tránh được nhầm lẫn đồng thời nó không mang lại sự quá tải cho người học, “tiêu hóa” tốt hơn lượng kiến thức”.

Cũng theo tâm sự của nhiều học sinh, gần như thời điểm này các em không còn thời gian để nghỉ, một tháng trước lúc thi là lúc thí sinh thể hiện được sự vượt trội, khẳng định năng lực làm bài của mình nên ai cũng quyết tâm học.

Phụ huynh sống trong lo lắng

Thấy con học ngày, học đêm, nhiều phụ huynh đứng ngồi không yên, giảm bớt công việc để tập trung vào chăm con và đưa đón con đi học thêm.

Anh Nguyễn Minh Tuấn (45 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Mình thấy lịch học của con mà “choáng toàn tập”, nhìn con gầy như con mắm, ăn uống thì qua loa. Có hôm 2-3 giờ sáng, đang ngủ tỉnh dậy thấy con vẫn còn ngồi học, nhắc đi ngủ nhưng con trả lời chưa giải xong đề, chưa học xong bài… nghĩ mà xót xa”.

Hà Nội thi vào lớp 10 còn khó hơn thi đại học

Nhiều em đi học thêm nhiều nhưng vẫn không an tâm. Ảnh Hải Nam.

Cùng trong tâm trạng lo lắng như anh Tuấn, chị Nguyễn Thị Trang (ở Vĩnh Tuy, Hà Nội) chia sẻ: “Mình và chồng bàn nhau không nhận thêm hồ sơ ở công ty về nhà làm nữa. Hai vợ chồng phân chia nhau một người lo cơm nước, một người lo chuyện đưa đón con đi học thêm tối, đồng thời chồng tôi phụ giúp cho con ôn tập môn Toán. Nhiều hôm nhìn con vừa bưng bát cơm, vừa ngủ gật mà không cam lòng”.

Chị Trang kể thêm mình cũng nói với con không đậu vào trường công lập thì học dân lập nhưng con không chịu, nhất quyết phải vào bằng được công lập.

Cháu thi lên lớp 10 khó hơn cả lên đại học, từ ông bà, bố mẹ đều huy động hết nhân lực chăm cháu, tạo điều kiện tối đa cho cháu học bài để đạt được kết quả tốt. Đó là những chia sẻ thật lòng của ông Nguyễn Điền (63 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Ông Điền chia sẻ thêm: “Tôi trước đây cũng đã từng trải qua các giai đoạn thi cử nhưng đâu vất vả như thế này. Tôi xem kỳ thi này như một chướng ngại vật để chuyển cấp, để khẳng định thời gian mình học ở cấp trung học cơ sở đã trưởng thành và sẵn sàng đối đầu với những thử thách mới. Thế nhưng, các cháu thì khác, thi lên lớp 10 còn khó hơn thi đại học. Nhiều hôm thấy cháu làm bài khó quá, vò đầu, bứt tóc mà tôi không biết làm gì để giúp”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thi vào lớp 10 còn khó hơn thi đại học