Giới trẻ lên chùa học thư pháp

congly.com.vn| 13/04/2012 11:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như thường lệ, vào thứ 7 hàng tuần, rất nhiều các bạn trẻ mê thư pháp thích đạo thánh hiền lại tìm đến ngôi chùa mang tên Nhân Mỹ (Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) để học chữ, học đạo.

Nằm khuất sâu trong làng Nhân Mỹ, ngôi chùa Nhân Mỹ từ lâu đã trở thành “giảng đường” của lớp học đạo Khổng Tử, học thư pháp, học những giá trị đạo đức truyền thống mà trong xã hội hiện đại, rất nhiều người đã lãng quên. Điều đặc biệt của lớp học đó không chỉ là những người có niềm đam mê nghệ thuật thư pháp mà còn là lớp học “hướng thiện”, giúp họ tìm đến những khoảng lặng bình yên cho tâm hồn. Lớp học không phân biệt già trẻ, gái trai, sang hèn, một lớp học có đầy đủ lứa tuổi, đặc biệt hơn nữa lớp học này là lớp học hoàn toàn miễn phí.

Thầy Lê Trung Kiên (chuyên viên Vụ Phật giáo) - người đã nhiều năm gắn bó với chùa Nhân Mỹ tâm sự:“Các bạn học viên tham gia lớp học sẽ được nghe thuyết giảng về đạo Khổng Tử, về cái “Đức” chữ “Nhân”, về trí quân tử, phải dùng đức dùng nhân, dốc lòng vì người, dù khó khăn đến đâu cũng không được bỏ cuộc...”.

Thầy Kiên say mê giảng ý nghĩa của từng con chữ, giá trị đạo đức trong Nho học

Một học viên của lớp chia sẻ:“Thư pháp là một bộ môn nghệ thuật khó, không phải ai cũng học được, trước tiên là sự đam mê, sau đó là kiên trì, nhẫn nại học ý nghĩa của từng chữ và luyện viết từng nét, người học thư pháp phải thật tĩnh tâm…”

Chẳng vì thế mà Nguyễn Đức Cường sinh viên năm 3 trường Đại học Kinh tế đã vượt một quãng đường rất xa từ Hà Đông tìm tới lớp học rất sớm để xin được học chữ, Cường chia sẻ: "Em được một người quen giới thiệu vào lớp học, em rất thích thư pháp nhất là lớp học không chỉ học chữ mà còn được nghe thầy giảng đạo của Khổng Tử, lớp học lại ở trong chùa rất thanh tịnh và bình yên…”.

Các học viên chăm chú nghe thầy giảng đạo

Học viên lớn tuổi nhất của lớp 76 tuổi, học viên nhỏ tuổi nhất học lớp 7

Bác Năm học viên hơn 60 tuổi của lớp bộc bạch:“Tôi tới lớp học và luyện chữ được hơn 3 tháng, tôi hay vào chùa giúp nhà chùa một số công việc như quét dọn… nên biết lớp học. Tới lớp học chữ, học đạo nhất là được học với nhiều người bạn mới cùng tuổi và nhiều bạn trẻ giúp tôi vui hơn…”.

Các học viên mới được học viên cũ chỉ dẫn tận tình từ cách cầm bút

Nguyễn Hoài Thu (Đại học Ngọai ngữ): "Nhìn thì đơn giản nhưng không hề đơn giản, mình chỉ học viết nét ngang mà mất đến 3 tháng..."

Có những học viên vừa đi học chữ, học đạo và kiêm luôn nhiệm vụ... "trông con"

Con chữ chỉ là phương tiện, là cái phần bên ngoài để nhà thư pháp chuyển tải những đạo lý ẩn chứa phía sau những đậm nhạt sáng tối. Trịnh Anh Tú 30 tuổi nói:“Đam mê là một chuyện nhưng học được là một việc khó, việc rèn luyện viết thư pháp không phải chỉ ngày một ngày hai, mà nó phải là một quá trình lâu dài và liên tục.…”.

Lớp học là một xã hội thu nhỏ, già có trẻ có, giàu có nghèo có, mỗi người một nơi, một nghề nghiệp, một tính cách…tuy nhiên đã tới lớp học, mọi người đều có một điểm chung chính là niềm đam mê nghệ thuật thư pháp, muốn được lĩnh hội những tư tưởng uyên thâm trong Nho giáo, muốn được tĩnh tâm tạm rời xa những lo toan, bộn bề của cuộc sống…

Phút thư giãn sau giờ học của học viên, có thêm những người bạn cùng sở thích là niềm vui lúc tuổi già

“Nhân nhất năng tri kỷ năng tri” thiên hạ cố gắng 1 mình phải dốc lòng 10, thiên hạ cố gắng 10 mình phải dốc lòng 100… là bài học đạo đức hay cho những người quân tử, sống trên đời cần phải có “một tấm lòng” để thương mình, thương người.

Song An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới trẻ lên chùa học thư pháp