Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Đạo với quản trị đại học

Bạch Dương| 10/12/2016 09:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 9/12, ĐHQGHN đã tổ chức Hội thảo khoa học “Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Đạo với quản trị đại học” nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của ông - vị giáo sư đáng kính, nguyên Giám đốc đầu tiên của ĐHQGHN.

Giáo sư - Viện sĩ (GS.VS) Nguyễn Văn Đạo, sinh năm 1937, là nhà cơ học hàng đầu của Việt Nam, chuyên gia trong lĩnh vực dao động phi tuyến và cơ học giải tích. Cuộc đời và sự nghiệp của ông gắn bó chặt chẽ, đồng hành với những bước chuyển lớn của lịch sử dân tộc, lịch sử nền giáo dục, khoa học cách mạng của nước ta trong nửa cuối thế kỷ XX.

Với khả năng bẩm sinh ưu trội, thông qua quá trình học và tự học không ngừng đã từng bước trưởng thành, trở thành một nhà khoa học xuất sắc, một nhà quản lý có uy tín cao trong cộng đồng khoa học và giáo dục đại học Việt Nam. Năm 2000, GS.VS Nguyễn Văn Đạo nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh trong lĩnh vực khoa học và công nghệ về công trình Dao động phi tuyến của các hệ động lực. Năm 2001, ông được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Đạo với quản trị đại học

ĐHQGHN tổ chức Hội thảo khoa học “Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Đạo với quản trị đại học”

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - Giám đốc ĐHQGHN nhấn mạnh, hội thảo khoa học với chủ đề “GS.VS Nguyễn Văn Đạo với Quản trị đại học” là một dịp ý nghĩa để đánh giá, tri ân và suy tôn những đóng góp, cống hiến của GS.VS Nguyễn Văn Đạo đối với nền giáo dục đại học Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực quản trị đại học, một trong những tâm huyết của ông lúc sinh thời.

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn khẳng định, ĐHQGHN ra đời và phát triển, tạo dựng được những thành tựu ban đầu nhờ có được quyền tự chủ ở mức độ nhất định. “Tự chủ đại học là tính độc lập và quyền tự quyết, tự chịu trách nhiệm trước xã hội của một đại học trên các phương diện về học thuật, về quản trị điều hành và về tài chính. Nó gắn với tự do học thuật, phát triển học thuật, gắn với đào tạo để phát triển con người, phát triển năng lực sáng tạo, để cung cấp nhân lực chất lượng cao, tạo dựng tầng lớp tri thức”, ông nói.

Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Đạo với quản trị đại học

Giám đốc ĐHQGHN tặng hoa cho PGS.TS Trần Thị Kim Chi - phu nhân cố GS.VS Nguyễn Văn Đạo

Tại hội thảo, GS.VS Đào Trọng Thi - nguyên Giám đốc ĐHQGHN, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội, hồi tưởng về những kỷ niệm về GS.VS Nguyễn Văn Đạo, một nhà khoa học hàng đầu có nhiều cống hiến cho sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ nước nhà nói chung và ngành Cơ học nói riêng, một nhà quản lý giáo dục tâm huyết, người có đóng góp quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển ĐHQGHN.

Tham dự Hội thảo, GS.TS Nguyễn Quý Thanh - Viện trưởng Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục GS.TS Nguyễn Quý Thanh đánh giá, quản trị đại học trong ĐHQGHN có tác động qua lại với hệ thống mở trong nước và khu vực cũng như trên thế giới. Cùng với đó, quản trị đại học trong ĐHQGHN đang từng bước chuyển sang quản lý theo chỉ số/mục tiêu/sản phẩm, sự tham gia của các hội đồng, các bên liên quan đang được chú trọng hơn.

GS.TS Nguyễn Quý Thanh cũng đề cao ý tưởng của GS.VS Nguyễn Văn Đạo về việc thành lập Trung tâm Đảm bảo Chất lượng Đào tạo và Nghiên cứu phát triển Giáo dục (tiền thân của Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục) - tiền đề của công tác kiểm định, đánh giá trong ĐHQGHN ngay từ ngày đầu thành lập.

Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Đạo với quản trị đại học

Gia đình cố Giáo sư chụp ảnh lưu niệm bên tượng GS.VS Nguyễn Văn Đạo

Hội thảo đặc biệt có sự tham dự của PGS.TS Trần Thị Kim Chi - phu nhân cố GS.VS Nguyễn Văn Đạo. Trong giây phút xúc động, bà nhắc tới cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - người đưa ra ý tưởng thành lập các ĐHQG. “Với tôi, ông là một con người thật vĩ đại. Với các ĐHQG, ông là cha đẻ, người nâng niu, nuôi dưỡng, ủng hộ hết mình các ĐHQG trong những giờ phút cam go nhất”, PGS.TS Trần Thị Kim Chi bày tỏ.

Một hoạt động có ý nghĩa trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 10 năm ngày mất của cố Giáo sư là lễ tưởng niệm và khánh thành tượng GS.VS Nguyễn Văn Đạo nằm trong khuôn viên Hội trường mang tên ông.

Trước đó, tại tòa nhà lịch sử 19 Lê Thánh Tông, ĐHQGHN đã dựng tượng GS. Ngụy Như Kon Tum và GS. Lê Văn Thiêm tại khuôn viên hai hội trường mang tên hai vị Giáo sư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo sư - Viện sĩ Nguyễn Văn Đạo với quản trị đại học