Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Vì sao chưa công bố danh sách thí sinh?

Thảo Nguyên| 14/03/2019 20:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/3, sau 2 ngày Bộ GD&ĐT công bố kết quả chấm thẩm định đối với 64 thí sinh bị sửa điểm, các trường đại học có thí sinh Hòa Bình trúng tuyển vẫn chưa nhận được danh sách các thí sinh này.

Sau kết luận về gian lận điểm thi ở Hòa Bình được công bố, trong buổi gặp mặt báo chí chiều 12/3, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đã có công văn yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình cập nhập lại điểm của của 64 thí sinh lên hệ thống phần mềm quản lý thi, rà soát xét lại tốt nghiệp.

Đặc biệt phải thông báo kết quả đã được cập nhật đến cho các trường đại học, học viện, cao đẳng mà các thí sinh có liên quan học ở đó. Tuy nhiên, đến nay các trường vẫn chưa nhận được danh sách trên từ Sở GD&ĐT Hòa Bình.

Lý giải việc này, trả lời báo chí, ông Bùi Trọng Đắc - Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình cho hay, Sở chưa cập nhật danh sách điểm của 64 thí sinh lên hệ thống phần mềm quản lý vì chờ hướng dẫn của Bộ Giáo dục. Chỉ khi cập nhật xong, Sở mới thông báo cho các đại học, học viện có thí sinh dự thi.

"Quan điểm của chúng tôi là thực hiện nhanh để báo cáo Bộ và thông báo kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh có liên quan trước ngày 25/3 theo yêu cầu của Bộ", ông Đắc nói.

Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Vì sao chưa công bố danh sách thí sinh?

Trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình

Hiện các trường đại học đang chờ điểm thật của các thí sinh ở Hòa Bình được cập nhật lên hệ thống tuyển sinh, để trường sàng lọc, từ đó có hướng xử lý với những thí sinh gian lận điểm.

Đại diện nhiều trường đại học lớn như Học viện Ngân hàng, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng tuyên bố nếu sau khi điểm thi ở Hòa Bình được cập nhật, phát hiện sinh viên của trường mình nằm trong danh sách được nâng điểm, các trường sẽ kiên quyết xử lý nghiêm. Nếu thí sinh đã trúng tuyển nhưng điểm cập nhật sau đó bị giảm, không đạt điểm chuẩn vào trường thì sẽ không công nhận trúng tuyển. Về nguyên tắc, những em bị phát hiện gian lận điểm thi sẽ bị buộc thôi học.

Lãnh đạo Cục Đào tạo (Bộ Công an) khẳng định, sẽ rà soát những thí sinh đã trúng tuyển vào khối trường công an nhân dân năm 2018. Nếu trùng với kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT thì sẽ thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ GD&ĐT và Bộ Công an. Đó là hủy kết quả thi đó, những thí sinh đó không đủ điều kiện dự thi và trúng tuyển vào các trường công an nhân dân.

Trung tướng Trần Hữu Phúc - Cục trưởng Nhà trường (Bộ Quốc phòng) cũng thông tin, chắc chắn thí sinh nào không đủ điểm thì sẽ bị loại ra khỏi trường quân đội. Với gian lận thi ở Hòa Bình cần rạch ròi và xác định rõ các trường hợp vi phạm để xử lý đúng người, đúng tội.

Về câu hỏi các thí sinh sai phạm này đã "cướp" đi cơ hội của 64 thí sinh khác, nhà trường có được gọi bổ sung hay không, đại diện Bộ GD&ĐT cho hay, quyền quyết định thuộc về các trường đại học, vì hiện các trường đã được tự chủ trong việc tuyển sinh.

Như báo Công lý đã đưa tin, ngày 11/3, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) thông tin đã hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án can thiệp, nâng điểm trắc nghiệm trong kỳ thi THPT Quốc gia tại Hòa Bình.

Kết luận xác định có 140 bài thi của 56 thí sinh bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án. Các đáp án trên bài thi trắc nghiệm không phải do cùng một người tô.

Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT xác định điểm thi của 64 thí sinh, trong đó có 63 người năm 2018 và 1 người năm 2017 có sự thay đổi, điểm chấm thẩm định giảm so với điểm công bố. Trong đó, 56 thí sinh với 140 bài thi trắc nghiệm đã bị thay đổi từ 0,2 đến 9,25 điểm mỗi môn thi.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Vì sao chưa công bố danh sách thí sinh?